"Quỳ xuống nói chuyện với con" - Bao nhiêu bố mẹ Việt đã làm được như hoàng tử nước Anh?

09/08/2016 - 11:49

PNO - Ngay cả khi đứng trước rất đông quan khách, bỏ qua những nghi lễ của Hoàng gia Anh, hoàng tử William vẫn quỳ xuống bên cạnh để nói chuyện với con.


Mỗi cha mẹ chắc hẳn đều có bí quyết nuôi dạy con cho riêng mình. Và càng tuyệt vời khi cách dạy dỗ đó còn giúp trẻ hiểu rằng cha mẹ yêu mình nhiều thế nào.

Hoàng tử Willam của Anh quốc cũng có phương pháp dạy con rất thú vị mà không phải cha mẹ nào cũng biết. Nếu để ý kĩ những bức ảnh của hoàng tử William và hoàng tử nhí George, bạn sẽ rất hay bắt gặp khoảnh khắc thú vị như thế này. Công tước xứ Cambridge thường gập gối ngồi xuống trước cậu con trai 3 tuổi của mình kể cả trong những sự kiện trọng đại của Hoàng gia. Nhiều người nhầm tưởng đây là hành động “kém duyên” của hoàng tử William nhưng thực chất nó có ý nghĩa cả.

Hoàng tử nhí tại lễ rửa tội của tiểu công chúa Charlotte
Và lần gặp gỡ tổng thống Mĩ Obama trong chuyến thăm cung điện Kensington của ông

Đã nhiều lần nữ hoàng Anh tỏ ý hài lòng với hành động này của cháu trai khi tham dự những sự kiện trang trọng với sự hiện diện của nhiều quan chức cấp cao xung quanh. Tuy nhiên, hành động này lại được đánh giá cao bởi các chuyên gia và họ khuyến khích các bậc cha mẹ nên ghi nhớ bí quyết dạy con đơn giản này.

Lắng nghe tích cực - Phương pháp giao tiếp với con hiệu quả không phải bố mẹ nào cũng biết

Theo các chuyên gia, khi bạn ngồi hoặc quỳ xuống trước mặt trẻ, bạn có thể nhìn thẳng vào mắt chúng và lắng nghe con dễ dàng hơn. Các chuyên gia gọi đây là phương pháp lắng nghe tích cực.

Chuyên gia phát triển trẻ em Gill Connel người đã viết cuốn sách A Moving Child Is a Learning Child cho hay: “Phương pháp này sẽ giúp trẻ tăng sự tự tin, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ gần gũi, tin tưởng và sự thấu hiểu trong giao tiếp giữa cha mẹ và con cái ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất. Đồng thời cách này cũng khuyến khích trẻ trao đổi nhiều hơn với bố mẹ”.

Trung tâm Giáo dục Kỹ năng làm cha mẹ (The Center For Parenting Education) của Mỹ, cho rằng "lắng nghe tích cực" là một trong các kỹ năng nuôi dạy trẻ quan trọng nhất mà các bậc phụ huynh nên áp dụng khi nuôi dạy trẻ. “Khi nói chuyện với con bố mẹ hãy dừng tất cả công việc đang làm lại và cần phải thực sự chú ý khi trẻ đang nói".

Hoàng tử William nói chuyện với con trong buổi trình diễn không quân

Việc ngồi xuống hoặc quỳ xuống mặt đối mặt khi giao tiếp với trẻ sẽ giúp cuộc trao đổi đạt hiệu quả cao hơn và thúc đẩy sự tự tin của trẻ. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ Việt chưa làm được điều này. Nhiều khi con cần giao tiếp với bố mẹ nhưng đáp lại chúng chỉ là cái nhìn thờ ơ của bố mẹ, và trên tay họ còn mải cầm điện thoại để giải quyết công việc, hay chưa thực sự nhìn vào mắt con để giao tiếp.

Cách giao tiếp với con hiệu quả bố mẹ nào cũng cần học:

- Tắt tivi và đặt điện thoại, rời bỏ khỏi công việc khi trẻ có điều muốn nói với bố mẹ.

- Bố mẹ có thể ngồi xuống ngang hàng với con, hoặc quỳ xuống, mặt đối mặt và thực sự nhìn vào mắt con khi giao tiếp.

- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể: ánh mắt, cử chỉ, sắc thái khuôn mặt... để biểu đạt cảm xúc về những gì bạn được nghe.
 

Quỳ hoặc ngồi xuống nói chuyện với trẻ sẽ đạt hiệu quả giao tiếp cao hơn.

- Dù đang rất mệt mỏi, bạn cũng cần cố gắng để thể hiện rằng bạn đang lắng nghe con chăm chú. 

- Lắng nghe chăm chú và lịch sự. Bạn đừng ngắt lời khi bé đang cố gắng kể về vấn đề của mình. Hãy tỏ ra lịch sự với trẻ như thể bạn sẽ là người bạn tốt nhất để con có thể chia sẻ.

- Thi thoảng hãy dừng lại và nhắc lại những gì bạn vừa nghe được từ con để chắc chắn với con bạn đang lắng nghe một cách tập trung và đầy đủ.

Lần tới, khi giao tiếp với con, bố mẹ hãy thử "hạ mình" ngồi xuống, chắc chắn bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
 

Quỳnh Thu (Nguồn: Bright Side, Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI