Quan chức WHO bị cáo buộc tham nhũng và gian lận

21/10/2022 - 07:16

PNO - Các nhân viên của WHO tại Syria đã tố cáo rằng nhà lãnh đạo của họ - bà Akjemal Magtymova, đã chi hàng triệu USD mua quà cho các quan chức chính phủ sở tại.

Tiến sĩ Akjemal Magtymova đối mặt loạt cáo buộc tham nhũng.
Tiến sĩ Akjemal Magtymova đối mặt loạt cáo buộc tham nhũng

Hơn 100 tài liệu mật, tin nhắn mà hãng tin AP thu thập được cho thấy, các nhân viên của WHO nói với các nhà điều tra rằng đại diện của cơ quan này tại Syria, tiến sĩ Akjemal Magtymova, có rất nhiều sai phạm. Cụ thể, bà đã chi hàng triệu USD để mua quà cho các quan chức nước sở tại.

Magtymova từ chối trả lời về các cáo buộc, nói rằng bà “bị cấm” chia sẻ thông tin với tư cách là nhân viên của WHO. Bà mô tả những lời buộc tội là "phỉ báng". 

Theo AP, ít nhất 10 nhân viên đã cáo buộc bà tham nhũng và gian lận, khiến WHO đang kích hoạt một trong những cuộc điều tra nội bộ lớn nhất của tổ chức trong nhiều năm.

Văn phòng của WHO tại Syria có ngân sách khoảng 115 triệu USD vào năm ngoái để giải quyết các vấn đề y tế tại đây, một quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Các tài liệu tài chính cho thấy, Magtymova từng tổ chức một bữa tiệc trị giá hơn 10.000 USD - một cuộc tụ họp chủ yếu để tôn vinh những thành tựu của chính bà. Đáng chú ý, các nhân viên cho biết bữa tiệc diễn ra vào thời điểm Syria đang vật lộn để có được vắc xin COVID-19.

Hiện WHO đang tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi