Thủ tướng Áo tuyên bố từ chức do liên quan cuộc điều tra tham nhũng

10/10/2021 - 07:08

PNO - Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết hôm 9/10, ông có kế hoạch từ chức sau khi trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra tham nhũng.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz (35 tuổi) cho biết, ông đã đề xuất Ngoại trưởng Alexander Schallenberg làm người thay thế nhưng bản thân ông sẽ vẫn tham gia chính trị với vai trò người đứng đầu nhóm nghị sĩ đảng Nhân dân Áo bảo thủ của mình.

Đảng của ông Kurz dường như vẫn ủng hộ vị Thủ tướng đương nhiệm sau thông báo điều tra của các công tố viên hôm 6/10. Nhưng đối tác liên minh cấp dưới của họ, đảng Greens, tuyên bố rằng ông Kurz không thể tiếp tục làm thủ tướng và yêu cầu đảng cầm quyền chỉ định một "người xứng đáng" để thay thế.

Kurz trở thành thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Áo sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở tuổi 31 vào năm 2017
Ông Sebastian Kurz trở thành thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Áo sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở tuổi 31 vào năm 2017

Các nhà lãnh đạo đối lập cũng kêu gọi ông Kurz từ chức và dự định đưa ra một động thái bất tín nhiệm chống lại ông tại quốc hội vào ngày 12/10.

Ông Kurz nói với các phóng viên ở Vienna: “Những gì chúng tôi cần bây giờ là sự ổn định. Vì vậy, để giải quyết tình trạng bế tắc, tôi đã chọn cách tốt nhất giúp ngăn chặn tình trạng hỗn loạn và đảm bảo sự ổn định”.

Ông Kurz và các cộng sự thân cận bị cáo buộc tìm cách đảm bảo vị trí lãnh đạo đảng và đất nước bằng sự trợ giúp từ các cuộc thăm dò bị thao túng, các bài báo “thân thiện” trên phương tiện truyền thông được tài trợ bằng ngân quỹ.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Trong tuyên bố hôm 9/10, Thủ tướng Áo nhấn mạnh một lần nữa rằng những lời buộc tội chống lại ông “là sai sự thật” và cam kết sẽ làm rõ trắng đen. Kurz cho biết ông sẽ giữ quyền lãnh đạo đảng của mình cũng như trở thành lãnh đạo nhóm nghị viện.

Liên minh đầu tiên của ông Kurz với đảng Tự do cực hữu đã sụp đổ vào năm 2019, sau khi một video xuất hiện cho thấy lãnh đạo của đảng Tự do vào thời điểm đó - Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache - dường như đưa ra đãi ngộ đặc biệt cho một nhà đầu tư Nga.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI