Cựu tổng thống Pháp Sarkozy bị kết tội tham nhũng, nhận án 3 năm tù

01/03/2021 - 21:32

PNO - Tòa án tại thủ đô Paris của Pháp hôm nay kết tội hối lộ với cựu tổng thống Nicolas Sarkozy và đưa ra án tù ba năm.

 

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, đeo khẩu trang bảo vệ, đến nhận bản án trong phiên tòa xét xử ông về tội danh tham nhũng và bán hàng rong gây ảnh hưởng, tại tòa án Paris, Pháp, ngày 1 tháng 3 năm 2021
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, đến nhận bản án trong phiên tòa xét xử ông về tội danh tham nhũng tại tòa án Paris, Pháp, ngày 1/3/2021

Các thẩm phán đã đưa ra bằng chứng cựu tổng thống Nicolas Sarkozy phạm tội cố gắng hối lộ một thẩm phán và tác động đến các thẩm phán khác để ra quyết định cuối cùng là kết án ông ba năm tù, cùng hai năm tù treo.

Ông Sarkozy - người lãnh đạo nước Pháp từ năm 2007 đến năm 2012 - đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và nói rằng ông là nạn nhân của một cuộc săn lùng quái ác của các công tố viên tài chính, những người đã sử dụng các biện pháp quá mức để theo dõi công việc của ông.

Ông Sarkozy trở thành cựu tổng thống đầu tiên phải ra hầu tòa vì tội hình sự. Người tiền nhiệm Jacques Chirac đã bị buộc tội và kết án nhưng nhận án treo hai năm, vì làm việc giả tại Tòa thị chính khi ông còn là thị trưởng Paris - nhưng đã được miễn vì sức khỏe yếu.

Theo luật, ông Sarkozy có 10 ngày để kháng cáo phán quyết trên và ông cho biết sẽ kháng cáo để giành lại sự trong sạch cho mình. “Tôi là người chiến đấu. Tôi không có ý định bị buộc tội vì những điều tôi chưa làm. Tôi không tham nhũng và những gì đã gây ra cho tôi là một vụ bê bối sẽ còn lại trong biên niên sử. Sự thật sẽ lộ ra", ông nói.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy rời tòa án ở Paris sau khi bị kết tội tham nhũn
Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy rời tòa án ở Paris sau khi bị kết tội tham nhũng

Vụ án xoay quanh các cuộc gọi từ tháng 9/2013, trong đó ông Sarkozy bị cáo buộc tìm cách tác động những thẩm phán đang điều tra khoản tiền tài trợ đáng ngờ cho chiến dịch tranh cử hồi năm 2007. Sarkozy bị nghi nhận tiền bất hợp pháp từ Liliane Bettencourt, người thừa kế hãng L'Oreal, cũng là người phụ nữ giàu nhất nước Pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 của mình.

Một phần bằng chứng được lấy từ hoạt động nghe trộm cuộc gọi giữa Sarkozy và luật sư Thierry Herzog, nằm trong cuộc điều tra cáo buộc ông nhận khoảng 60 triệu USD từ lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hồi năm 2007. 

Năm 2012, ông Sarkozy tái tranh cử nhưng thất bại ở vòng đầu.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI