Quân Assad thắng lớn Aleppo, Ả Rập Saudi bắt đầu không kích Syria

17/02/2016 - 19:16

PNO - Quân đội Syria tiếp tục thắng lớn tại Aleppo trong khi Mỹ khẳng định Ả Rập Saudi bắt đầu không kích trở lại Syria.

Ả Rập Saudi không kích, chưa dám đổ quân

Trong diễn biến liên quan đến khả năng Ả Rập Saudi tham gia quân sự vào Syria,  Lầu Năm Góc ngày 16/2 đã đưa ra thông báo Riyadh đã tham gia trở lại chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói: “Tôi có thể khẳng định rằng Saudi Arabia đã tham gia trở lại hoạt động không kích trong vài ngày gần đây.”

Quan Assad thang lon Aleppo, A Rap Saudi bat dau khong kich Syria
Cảnh tượng hoang tàn tại Syria sau các đợt không kích.

Cuối tuần qua, nguồn tin từ một quan chức quốc phòng cấp cao của Ả Rập Saudi xác nhận việc Riyadh đã triển khai máy bay chiến đấu đến căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm mục đích tăng cường hoạt động chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria.

Nhưng khi được hỏi liệu nỗ lực chống IS có bao gồm cả việc triển khai bộ binh hay không, vị quan chức nói rằng, quy mô hiện nay tại căn cứ Incirlik là hạn chế đối với máy bay và chưa có binh lính nào được điều động tới đây.

Tuy nhiên, tại chiến trường Syria, Ả Rập Saudi mới chỉ không kích chứ dám đổ quân vào quốc gia Trung Đông này. Riyadh còn lưỡng lự về việc này do Mỹ chưa có động thái triển khai bộ binh tại Syria.

Trong khi đó, Thủ lĩnh phong trào Hezbollah ở Liban Sayyed Hassan Nasrallah ngày 16/2 cho rằng Riyadh và Ankara ủng hộ một cuộc chiến tranh kéo dài ở Syria thay vì nhất trí về một giải pháp vốn có thể dẫn đến việc Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục tại vị.

Phát biểu trong một đoạn video trước những người ủng hộ ở khu vực ngoại ô phía Nam của Beirut, ông Nasrallah nói: "Họ (Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia) sẵn sàng lôi kéo khu vực vào một cuộc chiến tranh."

Ông cho rằng hai nước này đang thúc đẩy việc gửi các lực lượng bộ binh quốc tế bởi vì họ "không sẵn sàng chấp nhận một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria, đó là lý do họ muốn tiếp tục cuộc chiến."

Quân đội Syria tiếp tục thắng lớn

Về phía quân đội Syria, tiếp trên đà chiến thắng trong những ngày qua, lực lượng Tigers cũng đã tiếp tục thắng lợi giòn giã.

Ngày 16/2, Sư đoàn tinh nhuệ Tigers quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF và lực lượng Diều hâu Sa mạc đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn nhà máy nhiệt điện Aleppo sau trận mưa pháo kích của quân đội Syria vào các vị trí phòng thủ kiên cố của phiến quân IS trong khu vực.

Quan Assad thang lon Aleppo, A Rap Saudi bat dau khong kich Syria
Các binh sĩ biệt đội Tigers trong cuộc chiến giành nhà máy nhiệt điện tại Aleppo.

Hỏa lực pháo binh dữ dội đã khiến các tay súng IS hoảng hốt tháo chạy khỏi trận địa phòng ngự.

Quân đội Syria với chủ công là các binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Tigers hiện đã tiến công vào ngôi làng al-Tiba. Tại đây, quân đội Syria đã phá hủy hơn 10 xe cơ giới gắn súng máy, nhiều phương tiện cơ giới, tiêu diệt và làm bị thương nhiều tay súng IS.

Trong việc chống lại các lực lượng phiến quân khủng bố, quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Nga và các lực lượng đồng minh liên tiếp giành thắng lợi. Nhưng rõ ràng, thực tế quân đội Syria lại đang phải chuẩn bị đương đầu cho một cuộc chiến mới và hiện nay Ankara, Riaydh đã sẵn sàng chuẩn bị, chỉ cần cái gật đầu của Mỹ.

Hoàng Trang (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI