Nga phô diễn sức mạnh, Thổ lạnh người trước sự im lặng của Mỹ

17/02/2016 - 07:36

PNO - Riaydh, Ankara tỏ vẻ nóng lòng thúc giục đồng minh "tấn công bộ" vào Syria trong khi Nga "không ngán thời tiết".

Ankara hối thúc, đồng minh lưỡng lự

Sau khi Mỹ và Nga đạt thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn ở Syria vào ngày 4/2, Washington dường như đã trở nên lưỡng lự hơn trong đáp ứng nguyện vọng của đồng minh về vấn đề Syria. Đến thời điểm này, Mỹ chưa có động thái cụ thể nào giúp đồng minh định hướng đối phó với Nga.

Nga pho dien suc manh, Tho lanh nguoi truoc su im lang cua My
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters

Trong khi đó tại chiến trường Syria, những người đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi vẫn ngóng chờ động thái từ Mỹ. Nhất là Riaydh, mặc dù quốc gia này đã có những tuyên bố về việc triển khai bộ binh vào Syria nhưng khả năng đó còn bỏ ngỏ về việc phụ thuộc vào liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Ông Adel al-Jubeir, Ngoại trưởng Saudi Arabia trong cuộc trò chuyện với đài CNN ngày 14/2 đã nói rằng, quyết định có đưa lực lượng đổ bộ vào Syria hay không phụ thuộc vào liên minh do Mỹ dẫn đầu.

“Chúng tôi đã tuyên bố rằng nếu liên minh do Mỹ dẫn đầu đưa quân đổ bộ tới Syria, chúng tôi sẵn sàng đưa lực lượng đặc biệt tới đây, thế nên bây giờ chúng tôi đang đợi xem các diễn biến tiếp theo” – ông Jubeir khẳng định.

Về phần mình, Thổ vội vã nã pháo vào Aleppo thuộc miền Bắc Syria, vùng đất do Các đơn vị Bảo vệ Người dân người Kurd (YPG) đang kiểm soát vào hôm 13/2. Thổ cũng không ngần ngại tuyên bố sẵn sàng đáp trả mọi động thái của YGP và sẽ tiếp tục tấn công vào khu vực này.

Nga pho dien suc manh, Tho lanh nguoi truoc su im lang cua My
Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi trong đợt huấn luyện phòng không chung giữa hai nước.

Song song với đó, Ankara đang hối thúc các đối tác liên minh, trong đó có cả Mỹ, tham gia vào chiến dịch tấn công trên bộ liên quân ở Syria. Thông tin này do một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ hôm 16/2.

Quan chức này còn cho rằng, tại thời điểm hiện nay, chỉ có một chiến dịch như vậy mới chấm dứt được cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua ở quốc gia Trung Đông này. “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không mở chiến dịch bộ binh đơn phương. Chúng tôi đang yêu cầu các đối tác trong liên minh thực hiện một chiến dịch như vậy. Chúng tôi đang thảo luận với các đồng minh… Nếu có sự đồng thuận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia”, quan chức này phát biểu tại Istanbul.

Nga nhất quán trong chiến thuật

Ngược lại, phía liên quân trên chiến trường Syria do Nga đứng đầu vẫn tiếp tục bon bon trên đà chiến thắng trước các lực lượng Hồi giáo cực đoan. Những ngày qua Nga thực sự đã khiến các lực lượng khủng bố sống trong trạng thái khiếp đảm khi Moscow đã oanh tạc dữ dội vào thành trì, căn cứ quan trọng của các tổ chức này.

Trong ngày 14/2, các máy bay chiến đấu của Không quân Nga đã không kích dữ dội nhiều khu vực tại Raqqa, nơi đây được xem là đại bản doanh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở miền Bắc Syria.

Nga pho dien suc manh, Tho lanh nguoi truoc su im lang cua My
Không quân Nga tấn công khủng bố ồ ạt trên chiến trường Syria (Ảnh: RIA Novosti)

Các chiến đấu cơ Nga trong đêm ngày 14 rạng ngày 15/2 đã tập kích 3 lần liên tiếp vào các nhà máy lọc dầu ở Al-Mansourah. Không quân Nga tiến hành 2 cuộc không kích mạnh nhằm vào trại Tal Simon, san phẳng toàn bộ căn cứ IS.

Trong khi Không quân Nga ồ ạt tấn công IS vào Al-Raqqa, lữ đoàn 555 thuộc sư đoàn cơ giới số 4, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương tiếp tục tiến công dọc theo tuyến đường Salamiyah-Raqqa, đánh vào các trận địa phòng ngự của IS tại Điểm chốt 7 trên vùng nông thôn Hama-Raqqa.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI