Mỹ đưa vũ khí khủng tới Hàn; Trung Quốc lo sốt vó...

17/02/2016 - 08:13

PNO - Theo phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Mỹ triển khai vũ khí tại Seuol là nhằm tạo các điều kiện thuận lợi để kiềm chế Trung Quốc và Nga.

Điều vũ khí khủng đến Hàn, Mỹ có nhiều mục đích?

Kể từ sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng vệ tinh vào hôm 7/2, thử hạt nhân thứ tư đến nay Washington và Hàn Quốc đã nhanh chóng bàn bạc, triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), mới đây Mỹ còn tiếp tục đưa hàng loạt vũ khí hiện đại đến Seuol.

Mỹ đã tăng số lượng tên lửa Patriot, điều vũ khí chiến lược cùng lực lượng đặc nhiệm chuyên đối phó với vũ khí hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên... nhằm gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bình Nhưỡng, cũng như tái khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Hàn Quốc.

My dua vu khi khung toi Han; Trung Quoc lo sot vo...
Hình ảnh phóng thử nghiệm tên lửa THAAD. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tuy nhiên, các kế hoạch triển khai vũ khí của Washington đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của cả Triều Tiên, Trung Quốc và Nga.

Bình luận về việc này, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng, kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD là một vấn đề khu vực, chứ không chỉ đơn thuần là mối đe dọa trực tiếp đối với Bình Nhưỡng.

"Điều Mỹ tìm kiếm trong hoạt động triển khai này là nhằm tạo ra các điều kiện thuận lợi để kiềm chế Trung Quốc và Nga - hai đối thủ chiến lược của Washington - theo đuổi chiến lược thống trị thế giới", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Nguồn tin này cũng nhận định rằng, việc triển khai THAAD sẽ thiết lập một cơ cấu Chiến tranh Lạnh mới ở Đông Bắc Á và bán đảo Triều Tiên sẽ một lần nữa phải đối mặt với nguy cơ trở thành chiến trường của các cường quốc.

Không dừng lại ở đó, Hãng tin Yonhap dẫn lời giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết ngày 17/2, Mỹ sẽ tiếp tục điều 4 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đến căn cứ quân sự tại thành phố Osan, miền Trung Hàn Quốc.

Trong khi đó, tàu ngầm tấn công USS North Carolina (SSN-777) của Mỹ, sau khi tham gia cuộc tập trận chống tàu ngầm cùng Hải quân Hàn Quốc từ ngày 13-15/2 tại bờ biển phía Đông nước này, cũng sẽ cập cảng Busan vào chiều 16/2 và lưu lại đây đến ngày 21/2 để thực hiện các hoạt động giao lưu và từ thiện.

Phản ứng lại động thái của Mỹ, Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc – Khâu Quốc Hồng cũng cho rằng chính Bắc Kinh chứ không phải một nước nào khác là mục đích của kế hoạch này.

Theo nhận định của một số chuyên gia quân sự, tất cả những động thái của Mỹ không chỉ nhằm vào Triều Tiên mà còn gián tiếp thiết lập hàng rào, vòng vây áp sát Trung Quốc và Nga, chặn đường lớn ra Biển Đông của Bắc Kinh.

Mỹ thúc giục Bắc Kinh công khai minh bạch ý định

Trước vấn đề an ninh hàng hải bị đe dọa nghiêm trọng, Mỹ đã có động thái áp sát từng cử chỉ của Bắc Kinh. Ngày 15/2, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin cảnh báo, bất kỳ động thái nào của Trung Quốc nhằm thực hiện các chuyến bay của những chiến đấu cơ từ các đường băng, trên các hòn đảo nhân tạo mới mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông đều có thể gây mất ổn định.

My dua vu khi khung toi Han; Trung Quoc lo sot vo...
Đường băng phi pháp mà Bắc Kinh xây dựng trên đá Chữ Thập của Việt Nam. (Nguồn: AFP)

Đồng thời ông Joseph Aucoin khẳng định, Bắc Kinh cũng sẽ không ngăn cản được các chuyến bay của Mỹ qua khu vực này. Phó đô đốc thúc giục Bắc Kinh công khai minh bạch những ý định của mình ở Biển Đông nhằm giảm “một số cảm giác lo lắng mà chúng ta đang thấy rõ”.

Các nhà phân tích an ninh khu vực và về Trung Quốc dự đoán rằng, trong vài tháng tới Bắc Kinh sẽ bắt đầu sử dụng các đường băng mới trên các đảo mà họ bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam cho các hoạt động quân sự.

Phát biểu với các nhà báo tại Singapore về những động thái gần đây của Trung Quốc, ông Aucoin khẳng định: “Chúng ta không chắc chắn về những việc họ nói cho chúng ta biết. Vì vậy Mỹ sẽ điều tàu, máy bay hoạt động khắp vùng biển này… như chúng tôi đã và đang làm từ lâu". Ông cho biết thêm rằng những hoạt động kể trên bao gồm cả “bay trên không phận đó (mà Trung Quốc tự xưng trái phép)”.

Trong một động thái khác, Mỹ cũng đã khiến Bắc Kinh bực tức trước dự luật đổi tên một quảng trường phía trước Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington thành Lưu Hiểu Ba, theo Reuters.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI