Tướng NATO đề cao Nga, Thổ Nhĩ Kỳ bị dồn vào thế bí

16/02/2016 - 20:52

PNO - Cựu Tướng NATO đã thẳng thắn nhìn nhận chỉ Nga mới giúp lập lại hòa bình cho Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang tự gây họa cho chính mình.

Syria và đồng minh đẩy phiến quân về hướng Ankara

Thời gian gần đây, Nga, quân đội Syria và đồng minh đã liên tục tấn công vào các trận địa của lực lượng Hồi giáo cực đoan, gây thương vong và thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng, đẩy lùi các phiến quân về hướng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước hành động nã pháo vào miền Bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lực lượng dân quân người Kurd (YGP) đang kiểm soát, Ankara còn đưa ra lời cảnh báo về việc sẽ tiếp tục tấn công vào khu vực này, YGP đã có động thái đáp trả quyết liệt. Ngày 16/2, các đơn vị YPG và SDF dồn dập tấn công lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Bắc Aleppo, theo tin trên mạng xã hội, người Kurd giành được làng Tal Rifa’at Bắc Aleppo.

Tuong NATO de cao Nga, Tho Nhi Ky bi don vao the bi
Các chiến binh người Kurd.

Nửa giờ sau khi YPG và đồng minh tuyên bố giành được Tal Rifa’at ở Bắc Aleppo, lữ đoàn 154 Vệ binh Công hòa, Hezbollah, lực lượng vũ trang địa phương, các đơn vị bán vũ trang Iraq triển khai tấn công vào làng Misqan sau trận ác chiến với lực lượng Hồi giáo cực đoan Jabhat Al-Nusra, Quân đội Syria tự do, Jabhat Al-Shamiyah, Harakat Ahrar Al-Sham.

Sau khi tiến công vào Mizkan, lực lượng vũ trang Syria và đồng minh đã đánh chiếm một nửa diện tích của ngôi làng, đẩy lực lượng Hồi giáo lùi về quận phía Đông cố thủ trận địa phòng ngự cuối cùng.

Giành được làng Mizkan, quân đội Syria và đồng minh chuyển hướng tấn công đến ngôi làng lân cận Ahras.

Trong động thái trước đó, Nga cũng đã khiến IS rơi vào tình thế vô cùng căng thẳng khi không quân Moscow đột nhiên tăng cường nhiều cuộc không kích vào các vị trí của tổ chức khủng bố trong khu vực tỉnh Al-Raqqa ở miền bắc Syria.

Các chiến đấu cơ Nga trong đêm ngày 14 rạng ngày 15/2 đã tập kích 3 lần liên tiếp vào các nhà máy lọc dầu ở Al-Mansourah, phá hủy một số lượng lớn các xe quân sự và một trại huấn luyện với hàng trăm chiến binh thánh chiến.

Trước đó, cùng ý định với Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi cũng đã có lời bóng gió về việc sẽ lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad bằng mọi cách, trong đó có việc tấn công bằng vũ lực. Hôm 16/2, một nguồn tin đã dẫn lời Tướng Ahmed Asiri (Bộ Quốc phòng Ả Rập Saudi) xác nhận, việc các máy bay chiến đấu của Ả Rập Saudi đã đến căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường hoạt động chiến đấu chống IS ở Syria với lý do tiêu diệt các thế lực khủng bố.

Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, ông Ahmed Asiri - sỹ quan phụ tá của Bộ Quốc phòng Saudi Arabia, lại lên tiếng bác bỏ thông tin trên và khẳng định Riyadh không cử bất kỳ binh sỹ nào tới Thổ để chuẩn bị cho các chiến dịch trên bộ có thể được tiến hành ở quốc gia Trung Đông này.

"Hiện không có lính bộ binh nào của Saudi Arabia hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ", ông Asiri khẳng định với kênh truyền hình Al Arabiya.

Chỉ Nga mới có thể mang lại hòa bình cho Syria

Trong một diễn biến có liên quan, nói về việc kết thúc nội chiến tại Syria, Tướng Kujat, cựu Chủ tịch Uỷ ban quân sự NATO đã thẳng thắn nhìn nhận chỉ Nga mới giúp lập lại hòa bình cho Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ gây thảm họa cho quốc gia này. Đồng thời, Tướng Kujat hối thúc các nước phương Tây cần có đánh giá khách quan về vai trò của Nga tại Syria và loại bỏ các thành kiến đối với Moscow.

Cựu Tướng NATO phân tích rằng, giống như các bên tham gia đàm phán hòa bình cho Syria, Nga có lợi ích chiến lược tại khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Moscow chỉ bị đánh giá dưới góc độ tiêu cực, các nước phương Tây cần loại bỏ lối suy nghĩ theo lối mòn rằng Nga là mối thách thức cho toàn thế giới.

Tuong NATO de cao Nga, Tho Nhi Ky bi don vao the bi
Vai trò của Nga được cực Tướng NATO đề cao tại Syria.

Nga mới đây đưa ra bản kế hoạch loại bỏ tổ chức khủng bố IS và điều này đã trở nên rõ ràng rằng chấm dứt nội chiến tại Syria là không thể nếu thiếu vai trò của Nga. “Sẽ không có hòa bình cho khu vực nếu không có vai trò của Nga”, Tướng Kujat phát biểu.

Theo cựu tướng NATO, chiến dịch quân sự thành công tại tỉnh Aleppo (Syria) mới chỉ là bước đầu. Mục tiêu cuối cùng là giải phóng Syria khỏi chủ nghĩa khủng bố. Mục tiêu này hiện hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, một số quốc gia liên quan đến xung đột tại Syria lại tìm cách cản trở việc thực thi kế hoạch trên của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số quốc gia nói trên.

Tướng Kujat cũng lên án việc Ankara đang lên kế hoạch cử lính bộ binh tới Syria và và tấn công vào Aleppo, nơi lực lượng người Kurd đang kiểm soát, và điều này có thể cản trở các nỗ lực giải quyết xung đột tại Syria. “Chính sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ biến cuộc xung đột Syria thành thảm họa chiến tranh toàn cầu”, Tướng Kujat nói.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI