Phụ nữ khí chất: Mỗi người là một bông hoa của nhân gian

15/03/2022 - 10:34

PNO - Sau 10 ngày tranh luận, chúng tôi nhận thấy: Đa số độc giả “cơi nới” khái niệm khí chất và rộn ràng chia sẻ quan điểm từ nhiều góc nhìn, chứ không đi sâu mổ xẻ đúng sai.

Những ngày qua, chúng tôi đón nhận rất nhiều bài viết của bạn đọc quanh đề tài phụ nữ khí chất.

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Rốt cục, khí chất là gì và bạn có mong trở thành một phụ nữ khí chất hay không?”, mỗi tác giả đã đưa ra cho mình một nhận định riêng về phụ nữ khí chất: Phụ nữ khí chất là phụ nữ… biết quên, phụ nữ khí chất là người sống tích cực, lạc quan, phụ nữ khí chất là phụ nữ đẹp từ tâm hồn không hô hào rổn rảng

Hầu như mọi gạch đầu dòng, mọi gợi ý về khái niệm thế nào là một "phụ nữ khí chất" được các tác giả đưa ra đều thú vị và hợp lý.

Chúng hợp lý bởi những lý lẽ ấy không đơn thuần chỉ là những nội dung có trên sách vở mà nó hợp lý bởi đó chính là những đúc kết có được từ quá trình sống, trải nghiệm hoặc quan sát từ những trường hợp có thật, cụ thể.

Phụ nữ khí chất là phụ nữ luôn tự tin vào chính mình
Phụ nữ khí chất là phụ nữ luôn tự tin vào chính mình

Tài liệu của một giáo viên dạy về sức mạnh tinh thần gửi cho chúng tôi nhấn mạnh rằng: Mỗi cơ thể có 5 yếu tố và 7 phẩm chất cấu thành. Năm yếu tố liên quan đến đất, nước, lửa, không khí, không gian. Còn 7 phẩm chất bao gồm: Bình an, yêu thương, hạnh phúc, an lạc, mạnh mẽ, thông thái và thanh khiết.

Có thể hiểu đơn giản rằng, mỗi cơ thể là sản phẩm tổng hợp, được tựu thành từ vật chất, khí chất và linh hồn. Vật chất, khí chất là các yếu tố về sinh học, thể lý. Những điều này mỗi người mỗi khác, nhưng có sẵn. Còn 7 phẩm chất lại là những điều không sẵn, chúng sẽ càng khác biệt, càng tạo nên những cái tôi “độc đáo” vì mỗi người thường có một cách trải nghiệm, trau dồi và “trưởng thành” khác nhau.

Cũng liên quan đến khái niệm “khí chất” , có bạn đọc dẫn một số nghiên cứu khoa học nêu rằng: Khí chất phản ánh sắc thái hoạt động tâm lý của con người về mặt cường độ, tốc độ, nhịp độ của những động tác, cử chỉ, cách đi đứng…

Trong một tài liệu khác, lịch sử đã ghi lại tên tuổi của Hypôcrát người Hy Lạp (460 – 356 TCN), người đã phát hiện ra các khí chất. Theo Hypôcrát, trong cơ thể con người có bốn chất lỏng (máu, chất nhờn, mật vàng và mật đen). Tùy thuộc vào mối quan hệ của bốn chất dịch ấy mà quyết định hành vi, cách ứng xử, phong thái bên ngoài của con người. Sau này do tên gọi của các chất dịch chiếm ưu thế trong cơ thể mà quy định các kiểu khí chất của một con người.

Như vậy, tựu trung lại, nếu được hiểu theo khái niệm “khí chất” đơn thuần thì cụm từ "khí chất" nặng hơn về mặt tâm lý, sinh học, thể lý.

Chính điều này đã gây nên băn khoăn cho một bạn đọc ở TPHCM khi anh tiếp cận những bài viết về phụ nữ khí chất. Nam bạn đọc cho rằng, có phần chưa xác đáng khi chọn cụm chữ "phụ nữ khí chất" vì ai cũng có khi chất, chỉ nhiều hay ít mà thôi.

Tuy nhiên, sau 10 ngày tranh luận, chúng tôi càng hiểu tại sao đa số độc giả là chị em lại “cơi nới” khái niệm khí chất và rộn ràng tranh luận từ nhiều góc nhìn, chứ không mổ xẻ đúng sai cho khái niệm “khí chất” đơn thuần.

Khái niệm về mặt sinh học và thể lý là điều chị em không bàn ở đây. Thứ họ quan tâm và cần, là làm sao được tiếp nhận sự tích cực, được lan tỏa nhiều hơn những lối sống đẹp, cách cư xử tử tế, tích cực quanh mình, để rồi cùng nhau chắt lọc, áp dụng. Từ đó làm mạnh, làm đẹp mình hơn mỗi ngày.

Một cô gái có phong thái cử chỉ nhanh nhẹn, tự tin thường sẽ đi kèm một cơ thể gọn gàng, quyến rũ. Một cô gái khác có những cách cư xử hài hòa, linh hoạt, biết chia sẻ, thấu hiểu đối với bạn bè, người thân thì hẳn phần “không gian”, phần “khí” ở bên trong cũng luôn được cô trân trọng, chăm sóc vẹn toàn. Nên chăng, ranh giới giữa hai nửa bên trong và bên ngoài bị xóa nhòa cũng là điều hợp lý.

Không phải tất cả những bông hoa đẹp đều có hương thơm, nhưng chắc chắn bông hoa nào cũng vẻ đẹp riêng của mình, để thu hút những đối tượng riêng của mình. Sau những ngày bàn luận sôi nổi, chúng tôi xin tạm khép loạt bài bàn luận về người phụ nữ khí chất và hẹn bạn đọc vào những lần luận bàn sau. 

Chúng tôi tin rằng, mỗi người phụ nữ đều là những bông hoa của nhân gian. Khi lối sống, nhân sinh quan bên ngoài của bạn luôn thanh khiết, mạnh mẽ, tích cực thì ẩn chứa bên trong cũng là những yếu tố đất, nước, lửa, khí được chăm sóc hòa hợp, cân bằng.

Chúc chị em luôn rạng ngời, tươi vui; sống tích cực và chất lượng mỗi ngày. 

Báo Phụ Nữ Online

              

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI