Phiếu bé ngoan và những lần đoàn tụ

13/09/2014 - 12:27

PNO - PN - Vừa về đến nhà, con chạy ngay đến chỗ cất cuốn sổ tay bé xíu, miệng nói không ngớt: “Mẹ, lấy giùm Bí hồ dán, nhanh đi mẹ”… Nhìn con vừa tỉ mẩn vuốt ve thật phẳng phiu mọi góc của chiếc phiếu bé ngoan, vừa hát líu lo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Con cứ mân mê, nhìn ngắm cuốn sổ cho đến khi thật hài lòng rồi quay về phía mẹ với nụ cười tươi rói: “Tuần này Bí tham gia văn nghệ, cô thưởng thêm một phiếu, vậy là ba sẽ về sớm hơn với Bí đúng không mẹ?”. Ôm chầm lấy con, giọng mẹ lạc đi: “Chắc chắn rồi, ba đã hứa với Bí rồi mà”.

Mẹ còn nhớ thời gian đầu, khi ba con mới chuyển công tác ra Bắc, con khóc ngặt mỗi lần nhớ ba. Đáng lẽ mẹ phải là người vỗ về, an ủi đứa con gái bé bỏng, nhưng lúc ấy, mẹ chỉ biết khóc cùng con. Mẹ cũng nhớ ba, nhớ bữa cơm đầy đủ ba người, nhớ những khi con nằm gọn trong lòng ba, nũng nịu đòi mẹ đút cơm… Mẹ đã không đủ mạnh mẽ để an ủi con mà ngược lại, con trở thành nguồn động lực, chỗ dựa giúp mẹ vượt qua nỗi cô đơn. Mỗi lần thấy mẹ khóc, con lại đưa đôi bàn tay bé xíu vuốt nhẹ gò má mẹ rồi nói trong tiếng nấc: “Mẹ đừng lo, mẹ và Bí ngoan, thì ba sẽ về sớm thôi”. Đứa con gái nhỏ của mẹ, từ bao giờ đã trở nên già dặn như thế.

Phieu be ngoan va nhung lan doan tu

Cứ cuối tháng ba lại tranh thủ về thăm nhà mấy ngày, gia đình ta ngập tràn trong tiếng cười hạnh phúc. Không biết từ bao giờ con có thói quen đếm những chiếc phiếu bé ngoan nhận được vào mỗi cuối tuần, và phát hiện ra khi cầm chiếc phiếu thứ tư trên tay cũng chính là lúc con được gặp ba. Kể từ đó con nâng niu cuốn sổ dán phiếu bé ngoan như báu vật, nỗ lực “ghi công” với mẹ và cô giáo. Con tự động dậy thật sớm, vệ sinh cá nhân rồi ngoan ngoãn ngồi ăn không cần mẹ phải đút.

Mỗi lần nhớ ba, con lại lấy cuốn sổ ra mân mê, đếm đi đếm lại số phiếu bé ngoan. Đã bao lần mẹ tự nhủ rằng mình phải cứng rắn, nhưng khi nhìn thấy con đang mỉm cười rồi nói khẽ: “Sắp đến sinh nhật mẹ rồi, còn một phiếu nữa thôi là ba phải về gặp mẹ của Bí nhé!”, tim mẹ chợt nhói. Hóa ra đây là lý do khiến con “tất bật” trong tuần qua như thế.

Hôm nay ba sẽ đứng trước cổng trường đón con đấy. Có lẽ lần gặp này không nằm trong kế hoạch đúng không con? Nó sớm hơn những ngày cuối tháng, và vượt chỉ tiêu vì cuốn sổ của con mới chỉ dành dụm được ba phiếu bé ngoan. Mẹ và ba cũng sẽ cố gắng cùng con. Sau cuộc trò chuyện điện thoại với mẹ tối qua, ba đã xin nghỉ phép để được về thăm nhà.

 Hoài Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI