Ốc Thanh Vân: 'Tôi chọn dinh dưỡng khoa học phù hợp để giúp con phát triển cả IQ lẫn EQ'

03/08/2017 - 11:00

PNO - Thay vì chỉ tập trung phát triển IQ cho trẻ như trước đây, ngày càng có nhiều bậc cha mẹ chú trọng trau-dồi-cân-đối cả tư-duy (IQ) lẫn trí-tuệ-cảm-xúc (EQ) cho bé cưng của mình, như một nền tảng vững chắc cho thành công của trẻ ở tương lai

Ốc Thanh Vân cũng là một bà mẹ như thế. Vừa đóng phim, diễn kịch, vừa làm MC, lồng tiếng, quay quảng cáo, thế nhưng mẹ Ốc “đa-zi-năng” của showbiz Việt vẫn luôn chủ động tìm hiểu, cập nhật mọi phương thức để hỗ trợ tối ưu cho các nhóc tì đáng yêu phát triển cân đối cả IQ lẫn EQ. Trò chuyện cùng mẹ Ốc về những bí quyết thú vị này nhé.

Oc Thanh Van: 'Toi chon dinh duong khoa hoc phu hop de giup con phat trien ca IQ lan EQ'
 

Ốc Thanh Vân cùng các nhóc tì Coca, Cola và Cacao

Mẹ nào cũng mong con mình học giỏi, thông minh… Nhưng những năm gần đây, các mẹ nhận ra việc chỉ quan tâm đến IQ thôi thì chưa đủ. Là một bà mẹ chăm sóc cùng lúc 3 bé cưng, từ khi nào Ốc nhận ra tầm quan trọng của việc phát triển trí tuệ cảm xúc EQ cho trẻ, bên cạnh IQ?

Ốc Thanh Vân:

Với cá nhân Ốc, thú thật điểm số hay sự thành công vượt trội chưa bao giờ là gạch đầu dòng đầu tiên trong những điều mình mong các con có được. Ốc hiểu từ công việc của mình, rằng chính khả năng điều khiển cảm xúc, cách giao tiếp với mọi người, cách hợp tác đồng cảm quan trọng không kém khả năng tư duy. Điều đó không chỉ giúp con đạt tới thành công mà còn giúp con hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Ốc không mong con giỏi siêu cấp nhưng lại vô cảm, không biết chia sẻ với những người xung quanh. Thay vào đó, Ốc đều muốn các bé Coca, Cola và Cacao đều phát triển cân bằng cả tư duy (IQ) lẫn trí tuệ cảm xúc (EQ), đặc biệt là ngay khi còn nhỏ để các con thành công và hạnh phúc sau này.

Oc Thanh Van: 'Toi chon dinh duong khoa hoc phu hop de giup con phat trien ca IQ lan EQ'
 

Để giúp con thành công trong tương lai, cha mẹ cần nuôi duỡng cả IQ & EQ cho con trẻ ngay khi còn nhỏ

IQ & EQ quan trọng là vậy, theo kinh nghiệm nuôi con của Ốc, khoảng thời gian nào là cần chú trọng để phát triển 02 yếu tố trên cho con trẻ?

Ốc Thanh Vân:

Đầu Tháng 7, Vân được mời tham dự buổi tọa đàm với báo Tuổi Trẻ, có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với các bác sĩ trong ngành dinh dưỡng nhi khoa, các bác sĩ cũng có đề cập đến tầm quan trọng của việc phát triển trí não trong 5 năm đầu đời của trẻ vì giai đoạn này là giai đoạn phát triển tối quan trọng của não bộ do hầu hết việc kết nối của các tế bào thần kinh sẽ được hình thành trong giai đoạn này. Và đặc biệt hơn là phát triển não bộ phải cân bằng cả. Bác sĩ cũng đã nhấn mạnh rằng, nếu mẹ bỏ lỡ thì về sau rất khó để bù đắp trở lại cho con, thậm chí là không thể nào bù đắp được.

Ví dụ như về khả năng giao tiếp của con, nếu cha mẹ cứ bảo quá bận rộn không đủ thời gian chơi với trẻ, cứ thế cho con chiếc máy tính bảng để “chơi trong im lặng” suốt những năm đầu đời thì trẻ có thể chậm phát triển ngôn ngữ, khép kín và khó giao tiếp với các bé khác khi đến tuổi đi học. Ốc từng biết có mẹ đến lúc con chậm nói mới ân hận vì không dành thời gian đủ cho con trong những năm đầu đời.

Từ kinh nghiệm bản thân của mình, Ốc có thể bật mí cùng các mẹ vài bí quyết Ốc nghĩ là hữu ích để phát triển cân bằng IQ và EQ cho các con không?

Ốc Thanh Vân:

Thật ra Ốc cũng không có bí quyết gì đặc biệt đâu. Cũng như bao người mẹ khác luôn muốn con mình phát triển một cách tốt nhất, nên việc bổ sung kiến thức nuôi dạy con cho bản thân luôn được Ốc đặt lên hàng đầu. Mỗi khi có thời gian rảnh là Ốc lại lên mạng tìm tòi, đọc thêm các tài liệu này nọ. Gần đây nhất Ốc có cập nhật thấy rằng phát triển trí não là quan trọng nhưng quan trọng ở chỗ là phải biết phát triển cân bằng cả về tư duy và cảm xúc chứ không chỉ một trong hai thôi và cụ thể và dễ nhớ đó là gồm 6 kỹ năng tiêu biểu chính cho trẻ bao gồm : tư duy phản biện, khả năng tập trung, khả năng giải quyết vấn đề (IQ), khả năng giao tiếp, sự hợp tác và sự đồng cảm (EQ).

Rồi cuối tuần qua lại có dịp tham gia sự kiện Enfa A+ Future Brain Expo, Ốc có cơ hội trải nghiệm trực tiếp, học hỏi bí quyết từ các hoạt động, trò chơi bồi dưỡng cho 6 kỹ năng IQ & EQ nói trên để áp dụng tại nhà cho các con của mình. Tất cả những kiến thức tiếp thu được từ sự kiện, cả hai vợ chồng Ốc đều cố gắng thực hiện. Nhiều hôm rất mệt nhưng nhìn thấy các con vui vẻ, biết yêu thương nhau, biết quan tâm mình , mình lại thêm vui và cố gắng hơn.

Nhưng điều mà Ốc bất ngờ hơn tại sự kiện đó là khi biết IQ và EQ đều có thể được nuôi dưỡng bằng dinh dưỡng, chứ không chỉ thông qua các hoạt động rèn luyện như mình từng biết!

Oc Thanh Van: 'Toi chon dinh duong khoa hoc phu hop de giup con phat trien ca IQ lan EQ'
 

Ốc Thanh Vân tham gia tại khu “Kỹ năng hợp tác – EQ” tại Enfa A+ Future Brain Expo

Ốc vừa nhắc đến vấn đề dinh dưỡng để phát triển IQ và EQ - điều rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Là một người mẹ, những dưỡng chất nào được Ốc tin cậy chọn lựa, như cách hỗ trợ phát triển tối ưu IQ và EQ cho các con mình?

Ốc Thanh Vân:

Cũng tại sự kiện Enfa A+ Brain Expo, Ốc và các bậc phụ huynh khác đã có dịp lắng nghe những chia sẻ về chuyên môn từ PGS. Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm (Nguyên phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia) về dinh dưỡng phát triển cho cả IQ & EQ. Bác Lâm có chia sẻ rằng khi nhắc đến dinh dưỡng phát triển IQ, các bà mẹ nào cũng hay nhớ ngay đến DHA, ARA - những dưỡng chất đã trở nên quá quen thuộc với bất cứ bậc cha mẹ nào; nhưng nay, các nhà khoa học đã khám phá ra một thành phần giàu dinh dưỡng khác, được tìm thấy trong sữa mẹ, mang tên MFGM. Và điều đặc biệt của MFGM phải nói đến so với DHA, đó chính là dưỡng chất này giúp phát triển cả IQ & EQ cho trẻ!

May mắn cho các bà mẹ như Ốc là hiện nay, MFGM đã có thể được bổ sung vào sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ. Vì vậy, mình có thể bổ sung đầy đủ DHA và MFGM cho con hàng ngày bên cạnh những dưỡng chất thiết yếu khác, tạo dựng một nền tảng tối ưu cho con phát triển IQ và EQ bằng dinh dưỡng. Đối với Ốc, những chăm sóc đó giống như món quà thật ý nghĩa mà mình dành tặng cho tương lai sau này của các con.

Oc Thanh Van: 'Toi chon dinh duong khoa hoc phu hop de giup con phat trien ca IQ lan EQ'
 

Ốc Thanh Vân cùng Phạm Quỳnh Anh lắng nghe những thông tin về thành phần MFGM từ chuyên gia tại Enfa A+ Brain Expo

* Cảm ơn Ốc và chúc Ốc luôn nuôi dạy các con thật tốt!

Mead Johnson Nutrition - công ty dinh dưỡng nhi khoa hàng đầu thế giới chính thức công bố dòng sản phẩm mới Enfa A+ với công thức đột phá chứa DHA và MFGM giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn để trẻ vững bước trong tương lai.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI