NSƯT Tuyết Thu không sợ tục lì xì ngày tết

08/01/2023 - 16:04

PNO - NSƯT Tuyết Thu nói trong năm chị đã chuẩn bị kỹ các khoản lì xì. Lì xì tượng trưng cho việc chia sẻ may mắn, nên chị luôn sẵn lòng.

 

NSƯT Tuyết Thu và thầy giáo 9X Thái Dương chụp ảnh tại không gian Tết Việt 2023 ở Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vào chiều 5/1
NSƯT Tuyết Thu và thầy giáo 9X Thái Dương chụp ảnh tại không gian Tết Việt 2023 ở Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vào chiều 5/1

NSƯT Tuyết Thu kể, lúc còn nhỏ chị rất thích nhận lì xì vì cảm giác mở phong bao đỏ rất hạnh phúc, vui sướng. Theo chị, con nít thời nào cũng thích nhận lì xì nên chị rất chú ý giữ gìn tục lệ này.

Mỗi năm, vào ngày Mùng 2 tết, gia đình chị và gia đình các anh chị em tụ họp ở nhà mẹ ruột, sau đó lần lượt lì xì cho nhau theo thứ bậc. Các anh chị lớn sẽ lì xì trước. 

NSƯT Tuyết Thu có 7 anh, chị, em và hơn 20 cháu. Chị nói không thấy áp lực bởi chuyện lì xì hay số tiền. "Một năm chỉ có một lần để mang niềm vui cho mọi người. Tục lì xì thay lời cầu nguyện về sự may mắn, mang phước lộc, niềm vui cho người nhận. Vì thế, tôi đã có cả 1 năm để chuẩn bị và luôn để dành một phần tiền riêng từ nguồn thu của mình", chị nói.

Số tiền chị lì xì cho mỗi người sẽ khác nhau. Chẳng hạn, tiền lì xì cho các cháu lớn sẽ nhiều hơn, vì các cháu có nhu cầu sử dụng nhiều hơn. Cháu nào còn đi học, chị dành phần nhiều hơn một chút. Bên cạnh đó, chị cũng dành những phong bao lì xì cho anh, chị, em trong gia đình. 

Tuyết Thu kể: "Tôi là út gái trong gia đình nên được cưng chiều. Ngày nhỏ, tôi chỉ phụ mấy việc lặt vặt trong nhà, thời gian chủ yếu dành cho việc học, vui chơi. Tôi sung sướng nhất trong các anh, chị, em. Trong khi đó, các anh, chị lại khổ cực hơn rất nhiều để cùng cha mẹ đỡ đần, nuôi các em. Nay tôi có cuộc sống ổn định nên luôn muốn chia sẻ một chút lộc nhỏ đến anh chị, mong mọi người có được cuộc sống vui vẻ, bình an, đủ đầy. Đó là điều tôi luôn mong mỏi. Những món quà, phong bao lì xì cũng thể hiện sự quan tâm đến mọi người xung quanh", chị nói. 

Gần đây, chuyện lì xì ngày tết lại nóng khi có nhiều ý kiến cho rằng từ phong tục tập quán tốt đẹp đã bị biến thành khoản nợ
Gần đây, chuyện lì xì ngày tết lại "nóng" khi có nhiều ý kiến cho rằng từ phong tục tập quán tốt đẹp đã bị biến thành "khoản nợ"

NSƯT Tuyết Thu chia sẻ rằng, trong đời sống hiện đại, có những phong tục bị ảnh hưởng, thay đổi, nhiều người áp lực trước chuyện lì xì. Tuy nhiên, theo chị, điều quan trọng ở đây không phải là con số mà chính là tấm lòng của người trao đi. Mỗi nhà, mỗi cảnh nên điều kiện sẽ khác nhau. Vì thế, "lộc" cũng nên phù hợp với điều kiện thực tế, đừng "chạy đua", biến thành áp lực tâm lý, khiến ngày tết giảm niềm vui.

Chị nói việc giữ gìn phong tục tập quán truyền thống trong thời hiện đại không dễ, mà cần cố gắng. Với các con, chị luôn giáo dục, nhắc nhở về ý nghĩa của phong tục, để luôn lịch sự, có cái nhìn đúng đắn. Từ nhỏ, mẹ dạy chị thói quen tiết kiệm, bằng cách bỏ ống heo đất, trong đó có cả tiền lì xì. Nay chị cũng áp dụng nhiều bài học của mẹ dành cho con chị. Theo chị việc giáo dục con trẻ vô cùng quan trọng, vì lớp trẻ chính là thế hệ tiếp tục lan tỏa, lưu truyền những điều tốt đẹp.

NSƯT Tuyết Thu cho biết chị rất thích không khí tết xưa. Cứ sau ngày đưa ông Táo về trời, lòng chị lại nôn nao đón tết. Chị kể, ngày trước cả xóm quây quần, hùn nguyên liệu để cùng nấu bánh tét. Chị và những đứa trẻ cùng trang lứa thích thú nghe nhạc xuân, trong không khí lành lạnh, cùng ngồi canh lửa... Vì thế, có thời gian, chị cũng cố gắng tụ họp gia đình để nấu bánh hoặc đi chợ ngày tết. 

Gia đình 4 tành viên của NSƯT Tuyết Thu
Gia đình 4 thành viên của NSƯT Tuyết Thu

Theo thông lệ, ngày Mùng 1 tết, gia đình nhỏ của chị và gia đình của các anh, chị, em sẽ đi lễ chùa, đi chúc tết. Mùng 2, tất cả về nhà cha mẹ để chúc tết, lì xì. Ngày Mùng 4, Mùng 5, đại gia đình sẽ về quê để ăn tết cùng bà con, họ hàng. Đây là khoảng thời gian rất vui, vì được tụ họp ăn uống, ôn chuyện xưa. 

NSƯT Tuyết Thu sinh năm 1951, là nghệ sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực truyền hình, sân khấu. Những phim chị từng tham gia gồm: Blouse trắng, Hoa nắng, Sông dài... Chị cũng góp mặt trong nhiều vở kịch nói như: Khúc hát tuổi thơ, Vòng tay biển cả, Bao giờ sông cạn... Chị kết hôn với ông xã hiện tại vào năm 2000, có 2 con, 1 trai và 1 gái. Chồng chị yêu nghệ thuật và có mối quan hệ rộng trong giới nghệ sĩ. NSƯT Tuyết Thu cho biết, chồng chị hiểu và thông cảm với công việc của chị, không ghen tuông.

Hà Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI