Những việc đã làm đầu tiên của tân tổng thống Donald Trump ngay sau khi đắc cử

10/11/2016 - 07:12

PNO - Ông Donald Trump đã quay trở về Trump Tower sau một đêm dài được xứng danh là vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ngay sau khi có kết quả, ông đã nhận được một cuộc gọi điện thoại từ đối thủ đã đối đầu với mình trong một quãng thời gian dài vừa qua. Bà Clinton nói qua điện thoại thừa nhận thua cuộc và chúc mừng ông đã chiến thắng cuộc đua này.

Khoảng 3 giờ sáng thứ Tư (14h theo giờ Việt Nam), sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump cùng phó tướng Mike Pence và các thành viên gia đình xuất hiện trước người ủng hộ trong tiếng hò reo không ngớt. Vị tỉ phú đã có bài phát biểu khá khiêm nhường khi ông ca ngợi bà Clinton và công lao của bà, cảm ơn đội ngũ của mình cũng như hứa xây dựng nước Mỹ tốt đẹp trở lại.

Điều này thực tế là khá bất thường ở nước Mỹ bởi theo như thông lệ, người thua cuộc sẽ phát biểu đầu tiên Nhưng bà Clinton đã từ chối có mặt ở đó và thay vào đó là quay trở lại Trung tâm Javits  sáng hôm thứ Tư và chỉ quay trở lại vào lúc 10 rưỡi sáng (21h theo giờ Việt Nam).

Nhung
Đây là dòng tweet đầu tiên của ông: "Thật là một đêm tuyệt với và quan trọng! Người đàn ông hay người phụ nữ bị lãng quên sẽ không bao giờ bị lãng quên lần nữa. Chúng ta sẽ cùng sánh bước với nhau như chua từng trước đây."

Bảng thời gian liệt kê những điều tân tổng thống Hoa Kỳ đã làm đầu tiên sau khi đắc cử:

2h32: Bang Wisconsin chuyển sang màu đỏ (ông Trump thắng) và ông Trump chính thức sẽ trở thành tân tổng thống Hoa Kỳ

2h44: Gia đình Trump từ Trump Tower hướng về New York Hilton Midtown khi nhận được cuộc điện thoại từ bà Hillary Clinton thừa nhận thua cuộc.

3h: Ông Trump hứa sẽ không làm người dân Mỹ thất vọng trong bài hát biểu của mình trước hàng trăm người ủng hộ ở Hilton.

3h30: Tổng thống Obama gọi điện chúc mừng tổng thống đắc cử .  Nhà Trắng đã xác nhận cuộc gọi điện này và cho hay ông Trump sẽ có chuyến đi tới Washingtonvafo hôm thứ Năm để thảo luận việc chuyển giao quyền lực với Tổng thống Obama.

3h55: Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng chiến thắng của ông Trump. Ông nói rằng ông hy vọng rằng mối quan hệ tốt đẹp sẽ được phục hồi giữa Hoa Kỳ và Nga.

4h00: Ông Trump cùng vợ  Melania và cậu con trai 10 tuổi Barron về đến nhà ở Trump Tower.

6h36: Ông Trump viết dòng tweet đầu tiên thể hiện quyết tâm của mình: "Thật là một đem tuyệt với và quan trọng! Người đàn ông hay người phụ nữ bị lãng quên sẽ không bao giờ bị lãng quên lần nữa. Chúng ta sẽ cùng sánh bước với nhau như chua từng trước đây."

Nhung viec da lam dau tien cua tan tong thong Donald Trump ngay sau khi dac cu
Ngày hôm qua, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã có một chiến thắng áp đảo với 288 phiếu đại cử tri so với bà Clinton là 218.

Theo Đài CNN, ngày hôm qua, với 288 phiếu đại cử tri, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc đối đầu với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trên đường đua vào Nhà Trắng.

Trước thềm bầu cử, tuyệt đại đa số kết quả điều tra dư luận cho thấy bà Clinton đều dẫn trước ông Trump. Theo tổng hợp kết quả điều tra dư luận từ 1-7/11 của các hãng nghiên cứu và cơ quan truyền thông trên trang RealClearPolictics, ứng cử viên đảng Dân chủ dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa 3,2 điểm.

Tuy nhiên, vào ngày bầu cử, ông Trump đã giành chiến thắng tại nhiều các bang "chiến trường" như Florida, North Carolina và Ohio nơi nhiều phiếu đại cử tri và có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các ứng viên sẽ quyết định ai là người giành chiến thắng. Trong khi đó, bà Clinton lại đánh mất cả bang truyền thống quan trọng như Pennsylvania.

Theo quy định thì một tháng rưỡi sau bầu cử phổ thông ngày 8/11, các đại cử tri vẫn phải tập hợp tại thủ phủ bang và bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống, phó tổng thống (bỏ phiếu riêng rẽ).

Kết quả được khẳng định sau cuộc bỏ phiếu của đại cử tri. Sau khi thông báo danh tính của tân tổng thống (ngày 5/1/2017) dự kiến sẽ diễn ra nghi lễ nhậm chức tại Nhà Trắng vào ngày 20/1/2017.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI