Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ, Nga - Trung vui mừng ra mặt

09/11/2016 - 20:36

PNO - Việc ông Donald Trump thắng cuộc sẽ khiến cho nhiều người, thậm chí là nhiều quốc gia lo ngại và không vui. Tuy nhiên, sẽ có hai quốc gia như "mở cờ trong bụng" không ai khác, đó chính là Nga và Trung Quốc.


Cuộc đua vào Nhà Trắng của hai ứng viên Dobald Trump và Hillary Clinton đến giờ đã ngã ngũ. Với số phiếu áp đảo là 287 - 218, ông Trump đã giành chiến thắng ngoạn mục trước bà Clinton.

Sau hơn một năm, Trump đã vượt qua 16 đối thủ với một hành trình tranh cử ồn ào chưa từng có để được một chính đảng đề cử. "Tôi sẽ nỗ lực hết mình và sẽ không để các bạn phải thất vọng. Nước Mỹ là trên hết", Trump nói. Chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 9/11, ông Donald Trump đã trở thành tổng thống lần thứ 45 và hiện tại của nước Mỹ.

Donald Trump len lam Tong thong My, Nga - Trung vui mung ra mat
Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ, Nga - Trung vui mừng ra mặt

Việc ông Donald Trump thắng cuộc và chính thức trở thành Tổng thống kế nhiệm của Hoa Kỳ sẽ khiến cho nhiều người thậm chí là nhiều quốc gia lo ngại và không vui. Tuy nhiên, sẽ có hai quốc gia như mở cờ trong lòng đó không ai khác chính là Nga và Trung Quốc.

Ngay sau khi nhận tin tân Tổng thống Donald Trump đắc cử, Tổng thống Putin đã lập tức gửi điện tín chúc mừng và không quên bày tỏ hi vọng sự hợp tác tốt đẹp của cả hai trong tương lai không xa.

Theo điện Kremlin cho hay: "Trong bức điện tín, ông Putin bày tỏ hi vọng sẽ nâng cao quan hệ Nga - Mỹ từ căng thẳng trở nên thân thiết với Tổng thống mới. Cùng nhau hợp tác để giải quyết các khủng hoảng quan hệ song phương cũng như việc ổn định an ninh toàn cầu".

Ông cũng mong muốn rằng, hai nhà lãnh đạo sẽ sớm có cuộc đối thoại để cùng nhau bàn bạc về lợi ích của hai quốc gia.

Cùng chung động thái với Moskova, Bắc Kinh cũng ngay lập tức bày tỏ sự hân hoan với Tổng thống mới của Hoa Kỳ. Phía Trung Quốc hi vọng rằng chính quyền Washington mới sẽ đẩy mạnh mối quan hệ với nước này một cách lành mạnh và thân thiện.

"Chúng tôi đã theo dõi thật kỹ tình hình bầu cử Mỹ, chúng tôi rất hi vọng về việc hợp tác tốt đẹp với chính quyền Hoa Kỳ mới trong tương lai tiến tới phát triển và ổn định mối quan hệ giữa hai quốc gia Trung - Mỹ vì lợi ích của đôi bên cũng như toàn thế giới", phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Có lẽ, việc ông Trump đắc cử sẽ là tin vui nhất đối với Nga - Trung trong năm nay vì tân Tổng thống Hoa Kỳ có một chính sách gần như đi ngược lại với chính sách của quốc gia này bấy lâu nay. Nếu như hàng thập kỷ qua, Washington luôn giữ truyền thống chống Moskova và Bắc Kinh thì ông Trump lại tuyên bố sẽ hợp tác và đẩy mạnh quan hệ song phương với hai nước đối đầu này. Điều này đã vấp phải nhiều chỉ trích từ quan chức Mỹ, tuy nhiên, cuối cùng ông vẫn thực hiện được mong muốn của mình.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI