Phản ứng trái chiều của Thế giới về chiến thắng của Donald Trump

09/11/2016 - 16:07

PNO - Chiến thắng lớn của ông Donald Trump đã có rất nhiều phản ứng trái chiều từ khắp các nước trên thế giới, nhiều nước coi đây là một cú sốc và cũng có nhiều lời chúc mừng gửi tới vị tân Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Nigel Farage, thủ lĩnh Đảng Độc lập Anh (UKIP), đồng thời là vị chính khách dẫn đầu khuynh hướng Brexit gửi lời khen ngợi tới vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ trên Twitter: "Nhiệt liệt chúc mừng ông. Ông đã có một cuộc chiến vô cùng can đảm".

Ông Farage cho hay, chiến thắng của ông Trump là đại diện cho một kết quả lớn ở Anh. Ông nói rằng, nước Anh sẽ có một người bạn trong Nhà Trắng sẽ ưu tiên quan hệ thương mại với Anh. Ông cũng cho hay sẽ có một cuộc gặp mặt với tân Tổng thống Mỹ vào cuối tuần này.

Nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ Tự do của Nga, ông Vladimir Zhirinovsky, cũng gửi lời chúc mừng tới tân tổng thống: "Chúng tôi rất hoan nghênh kết quả rằng ứng cử viên có tài năng hơn đã giành chiến thắng".

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định, quan hệ giữa Mỹ và châu Âu "không thể suy yếu". Quan chức này cho biết Paris sẽ tiếp tục hợp tác với Washington song cần làm rõ quan điểm của chính quyền mới trong các vấn đề nóng của thế giới như biến đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran, tình hình Syria. Trong khi đó, lãnh đạo Mặt trận Quốc gia của Pháp Marine Le Pen đã chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump.

Phan ung trai chieu cua The gioi ve chien thang cua Donald Trump
Phản ứng của Thế giới về chiến thắng của Donald Trump: Anh hết hi vọng ở lại EU

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhận định chiến thắng ngoài dự đoán của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 là "bất ngờ lớn". Ông Norbert Roettgen, một quan chức cấp cao của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho hay, chính phủ Đức không thể dự đoán chính sách của Mỹ dưới thời ông Trump cầm quyền. Phát biểu trên đài phát thanh, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức nhận định tình hình địa chính trị hiện tại "rất khó đoán định".

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nhấn mạnh nước này sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ đồng thời tuyên bố Mỹ cần tập trung vào khu vực châu Á. Phát biểu trên truyền hình, bà Bishop nhận định Mỹ và Australia chia sẻ nhiều lợi ích chung và Australia sẽ nỗ lực để đảm bảo hợp tác song phương tại khu vực châu Á.

Phát biểu trong cuộc họp với các thành viên Quốc hội liên quan tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bày tỏ hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục chính sách liên quan đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Còn đối với Cuba, đây dường như là một điềm báo cho những khó khăn mới. Mỹ chỉ  mới vừa bình thường hóa quan hệ với Cuba sau 50 năm chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, theo ông Trump, ông sẽ chỉ mở rộng cửa cho Cuba như ông Obama đã làm nếu như Tổng thống Cuba Raul Castro đáp ứng được điều kiện cho phép tự do chính trị hơn trên đảo, đây được coi là một điều kiện không tưởng. Các nhà lãnh đạo Cuba cho hay, "chúng tôi buộc phải lo lắng vì điều này sẽ mở ra những khó khăn mới".

Truyền thông Indonesia thì đang đặt câu hỏi tại sao người Mỹ lại bỏ phiếu nhiều như vậy cho tỉ phú Donald Trump, người mà phần lớn người Hồi giáo trên thế giới coi là cố chấp và phản bội. Hàng loạt các diễn đàn đang bàn về việc liệu Trump sẽ thông qua lệnh cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ hay không. Số đông cho rằng dưới chính quyền ông Trump, họ sẽ bị ngăn cản thăm người thân bạn bè sống ở Mỹ hay đang đi du lịch.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo chiều 9/11: "Trung Quốc đang quan tâm kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, mong muốn cùng với chính quyền mới của Mỹ thúc đẩy quan hệ song phương phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định, tạo phúc lợi cho nhân dân hai nước và thế giới."

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gửi "lời chúc mừng nồng ấm" đến Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump. Ông Duterte ca ngợi thắng lợi của Trump là thành công của hệ thống dân chủ Mỹ và lối sống Mỹ - theo lời phát ngôn viên tổng thống Martin Andanar. Ông Duterte cũng bày tỏ, Manila mong muốn hợp tác với tân Tổng thống Mỹ để "tăng cường quan hệ song phương trên cơ sở tôn trọng, có lợi cho đôi bên và chia sẻ những cam kết về lý tưởng và luật pháp".

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI