Những thai phụ chưa tiêm chủng sẽ gặp nhiều rủi ro do Omicron?

23/12/2021 - 17:39

PNO - Bị bỏ sót trong các thử nghiệm vắc xin ban đầu và thường xuyên phải đối mặt với những thông tin sai lệch về mối nguy hiểm đối với thai nhi khiến nhiều thai phụ đã từ chối các mũi tiêm ngừa COVID-19.

 

Biến thể Omicron đang làm gia tăng rủi ro cho nhóm người ít được nhắc đến: phụ nữ mang thai.
Biến thể Omicron đang làm gia tăng rủi ro cho nhóm người ít được nhắc đến: phụ nữ mang thai

Theo thống kê của các bệnh viện sản ở Anh và Mỹ, khoảng 75% bà mẹ tương lai ở Anh và khoảng 65% ở Mỹ vẫn chưa được tiêm chủng, khiến họ trở thành một trong những nhóm có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất. Ngoài ra, các bác sĩ sản khoa cũng cảnh báo, với biến thể Omicron lây lan nhanh đang quét qua toàn cầu, thai phụ càng dễ bị nhiễm nhiều hơn và có thể sẽ đối mặt với các dạng bệnh nghiêm trọng khác.

Trong báo cáo tuần qua ở Anh, từ tháng 5 đến tháng 10/2021, có ít nhất 17 phụ nữ mang thai và 4 trẻ sơ sinh đã tử vong vì COVID-19. Trong khoảng thời gian đó, 98% phụ nữ mang thai là đối tượng được ưu tiên quan tâm vì không tiêm chủng.

Ngoài ra, kể từ tháng 7, cứ 1/5 bệnh nhân COVID-19 được điều trị đặc biệt ở Anh thì có một thai phụ sắp sinh chưa được tiêm chủng.

Tiến sĩ Chris Whitty, cố vấn y tế chính của Vương quốc Anh, cho biết: "Tỷ lệ tiêm phòng ở phụ nữ mang thai thấp đến mức trầm trọng và một số lượng đáng kể phụ nữ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hậu quả của việc này gây ra".

Thông tin và số liệu về nhóm phụ nữ mang thai chưa tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh vẫn còn ít trên phần lớn châu Âu. Mặc dù dữ liệu thực tế cho thấy các mũi tiêm an toàn và hiệu quả đối với họ.

Sự chần chừ với vắc xin tạo nên tình trạng giảm miễn dịch ở phụ nữ mang thai, nguy cơ bị COVID-19 nghiêm trọng đặc biệt cấp tính trong ba tháng cuối thai kỳ và làm tăng nguy cơ sinh non, thai chết lưu. Ngoài ra, nó cũng làm tăng khả năng mắc các vấn đề sức khỏe lâu dài cho thai phụ.

Tiến sĩ Pat O'Brien, Phó chủ tịch của Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia Anh, cho biết nhiều chuyên gia chăm sóc bà mẹ đã nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn này rất lớn: "Chúng tôi đã lo lắng ngay từ ngày đầu là tình trạng rủi ro tiềm ẩn sẽ tồi tệ hơn ở phụ nữ mang thai so với những người khác. Chúng ta phải rút ra bài học rằng, phụ nữ mang thai nên được bảo vệ an toàn trong mọi trường hợp", tiến sĩ O'Brien nói.

Trọng Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI