CDC Mỹ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên chủng ngừa COVID-19

24/04/2021 - 07:16

PNO - Các nghiên cứu mới của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho thấy vắc-xin COVID-19 dường như không gây ra bất kỳ rủi ro nghiêm trọng nào cho phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ.

Mới đây, Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Bà đưa ra đề nghị này khi một nghiên cứu mới không tìm thấy bất kỳ mối lo ngại về an toàn cho bà mẹ và thai nhi của họ trong một nhóm lớn thai phụ đã được tiêm vắc-xin.

“CDC khuyến nghị những người mang thai nên tiêm vắc-xin COVID-19. Chúng tôi biết rằng đây là một quyết định mang tính cá nhân và tôi khuyến khích mọi người nên nói chuyện với bác sĩ hoặc các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để xác định điều gì là tốt nhất cho bản thân và thai nhi” - bà Walensky nói trong cuộc họp giao ban của Nhà Trắng. 

 Tiến sĩ Rochelle Walensky khuyến nghị phụ nữ mang thai nên tiêm chủng vắc-xin COVID-19.
Tiến sĩ Rochelle Walensky khuyến nghị phụ nữ mang thai nên tiêm chủng vắc-xin COVID-19

Các hướng dẫn trực tuyến về việc tiêm vắc-xin cho các thai phụ hiện vẫn chưa được CDC cập nhật. Dù không ghi nhận bất kỳ rủi ro nào nhưng CDC nói rằng việc phụ nữ mang thai tiêm vắc-xin hay không là lựa chọn cá nhân.

Trước đó, ngày 21/4, tạp chí y học New England đã công bố những phát hiện sơ bộ từ các nhà khoa học CDC, xác định vắc-xin mRNA COVID-19 do Pfizer và Moderna sản xuất không gây ra rủi ro nghiêm trọng nào trong thai kỳ. 

Tháng trước, một nghiên cứu khác cũng được công bố trên tạp chí sản phụ khoa Hoa Kỳ cho thấy vắc-xin mRNA COVID-19 có hiệu quả ở phụ nữ mang thai và cho con bú, chúng có thể truyền kháng thể bảo vệ cho trẻ sơ sinh. 

Hầu hết thử nghiệm lâm sàng lớn để đánh giá hiệu quả của các loại vắc-xin trước đây đều không bao gồm người mang thai, do đó có rất ít dữ liệu về tính an toàn của việc tiêm chủng ở thai phụ và trẻ sơ sinh. Các nhà khoa học dự định sẽ theo dõi nhiều phụ nữ mang thai hơn trong nghiên cứu để đánh giá tính an toàn lâu dài của vắc-xin.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI