Xu hướng trẻ

Những người trẻ biết xài đồ hiệu đúng cách

27/11/2025 - 06:00

PNO - Ở các quán cà phê khu trung tâm thành phố, không khó bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ mới đi làm hoặc đang là sinh viên khoác trên vai chiếc túi sang trọng, đeo đồng hồ Thụy Sĩ hay cầm bình nước của một thương hiệu xa xỉ. Họ có thể chưa sở hữu nhiều tài sản lớn nhưng lại có khả năng lựa chọn tiêu dùng một cách có chủ đích.

Với những bạn trẻ ấy, hàng hiệu không phải để phô trương. Đó là một cách thưởng cho bản thân sau những nỗ lực; là động lực để cố gắng; là niềm vui khi cảm nhận được sự tinh tế của một món đồ được làm chỉn chu tới từng chi tiết.

Khi giá trị được đo bằng thời gian gắn bó

Lê Huỳnh Trung Đức (26 tuổi) - chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường - từng thích cảm giác mua nhiều món đồ rẻ. Sau vài năm đi làm, anh nhận ra niềm vui ấy trôi qua rất nhanh. Những món đồ giá rẻ khiến anh vui trong chốc lát nhưng rồi lại không thỏa mãn khi chúng xuống cấp quá nhanh. Anh bắt đầu nhìn mọi thứ khác đi.

“Tôi không còn vội vàng. Một món đồ tốt khiến tôi cảm thấy mình đang sống có trật tự, có nguyên tắc, có tự trọng. Mỗi món đồ tôi chọn đều phải xứng đáng để đồng hành.

Người ta thường chỉ thấy chiếc túi hay đôi giày ấy đắt tiền nhưng ít ai nghĩ đến công sức, kỹ nghệ và thời gian đằng sau nó. Khi hiểu được giá trị, tự nhiên mình thấy trân trọng hơn món đồ lẫn nỗ lực để có được nó”.

Lê Huỳnh Trung Đức (26 tuổi)

Trung Đức có thói quen tính toán giá trị mỗi lần sử dụng. Anh phát hiện một đôi giày 10 triệu đồng nếu dùng 300 lần thì mỗi lần chỉ mất vài chục ngàn đồng, lại được tiếng xài hàng tốt. Một đôi giày rẻ tiền dùng vài tháng rồi bỏ hóa ra lại lãng phí hơn.

Với Trung Đức, một món đồ tốt khiến anh cảm thấy mình đang sống có trật tự, có nguyên tắc (ảnh do nhân vật cung cấp)
Với Trung Đức, một món đồ tốt khiến anh cảm thấy mình đang sống có trật tự, có nguyên tắc - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tạ Lan Anh (27 tuổi) - làm việc trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại TPHCM - nói rằng cô không xem hàng hiệu là mục tiêu mà là phần thưởng. Có lần, cô dành gần 1 năm để tiết kiệm cho món đồ yêu thích.

“Một món đồ tốt giúp tôi giữ hình ảnh chuyên nghiệp nhưng quan trọng hơn, nó khiến tôi cảm thấy tự tin. Cảm giác đó không đến từ thương hiệu mà từ việc tôi đã đủ khả năng tự tạo niềm vui cho mình”.

Tạ Lan Anh (27 tuổi)

“Tôi mua khi cảm thấy mình xứng đáng. Chiếc túi xách hay đồng hồ tốt là lời khen dành cho bản thân sau những ngày làm việc chăm chỉ. Khi mua được, tôi không thấy tiếc tiền vì tôi hiểu mình sẽ sử dụng lâu. Mỗi lần dùng, tôi vui chứ không áp lực” - Lan Anh nói. Với Lan Anh, hàng hiệu không phải cách để người khác nhìn mình mà để bản thân tự nhìn lại chính mình.

Tạ Lan Anh - Ảnh do nhân vật cung cấp
Tạ Lan Anh - Ảnh do nhân vật cung cấp

Lan Anh thích những thương hiệu có câu chuyện rõ ràng, có triết lý lao động phía sau. Cô chọn đồ không theo mốt hay xu hướng mà dựa trên những giá trị tốt đẹp đằng sau sản phẩm. Một sản phẩm chăm chút, giữ được tinh thần của người thợ khiến cô cảm nhận được nhiều ý nghĩa. Lan Anh xem việc tiêu dùng có định hướng như một dạng đầu tư cũng như thể hiện tính cách. “Tôi chọn món đồ như chọn bạn đồng hành. Nó phải giúp tôi sống tốt hơn, làm việc tập trung hơn và cảm thấy bình yên hơn. Đôi khi chỉ cần nhìn cách ai đó chọn đồ, tôi đã hình dung được phần nào lối sống của họ” - Lan Anh chia sẻ.

Bản lĩnh tiêu dùng - chuẩn mực mới của thế hệ trẻ

Với nhiều người trẻ, hàng hiệu là thước đo âm thầm của bản lĩnh. Bản lĩnh tiêu dùng nằm ở khả năng từ chối chứ không phải khả năng chi trả. Giữa hàng trăm món hấp dẫn, giữ được sự bình thản là năng lực kiểm soát ham muốn. Đó là cảm giác rất tự do.

Anh Khánh Ngô - Ảnh do nhân vật cung cấp
Anh Khánh Ngô - Ảnh do nhân vật cung cấp

Anh Khánh Ngô - cựu trợ lý điều hành hoạt động bán lẻ cho Prada tại Úc - với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành hàng xa xỉ nhận định xu hướng giới trẻ yêu thích hàng hiệu là tín hiệu tích cực vì nó cho thấy sự phát triển về thẩm mỹ và sự tự tin thể hiện bản thân.

“Hãy để thời trang làm đẹp cho bạn, đừng để nó định nghĩa bạn. Chỉ mua khi bạn thật sự yêu món đồ đó và thấy nó phản chiếu được con người mình. Đó mới là sự xa xỉ đúng nghĩa”.

Anh Khánh Ngô - cựu trợ lý
điều hành hoạt động bán lẻ cho Prada tại Úc

“Tuy nhiên, phải hiểu trước khi yêu hàng hiệu. Sở hữu một món đồ đắt tiền không đồng nghĩa có gu. Điều quan trọng là chọn thứ phù hợp với mình, dùng nó đúng hoàn cảnh và hiểu giá trị văn hóa, kỹ nghệ đằng sau” - anh Khánh Ngô nhấn mạnh.

Theo anh Khánh Ngô, nếu xem hàng hiệu như phần thưởng cho sự nỗ lực, người trẻ sẽ học được cách chi tiêu có kế hoạch, biết tiết kiệm và trân trọng đồng tiền của mình. Nhưng nếu xem nó như thước đo địa vị, ta rất dễ rơi vào áp lực tài chính và so sánh.

Trung Đức đi theo hướng người trẻ sử dụng hàng hiệu “xa xỉ thầm lặng” vì chất lượng hơn là vì sự nổi bật.  Trên mạng xã hội, anh hiếm khi chia sẻ nhiều về  những món đồ mình mua - Ảnh do nhân vật cung cấp
Anh Khánh Ngô sử dụng hàng hiệu vì chất lượng hơn là vì sự nổi bật - Ảnh do nhân vật cung cấp

Dù còn nhiều va vấp, thế hệ trẻ hôm nay đang định hình một thang giá trị tiêu dùng mới: chắt lọc, tinh tế và bền bỉ hơn. Người trẻ chọn hàng hiệu không phải để tách mình khỏi số đông. Họ nhìn vào tuổi thọ món đồ để học cách đầu tư cho những điều dài hạn trong cuộc sống như tri thức, sức khỏe, mối quan hệ…

Lê Hoài Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI