Những 'khuyển binh' quả cảm nhất hành tinh

15/02/2018 - 06:00

PNO - Chú chó Chips từng “tham chiến” trong Thế chiến II chính thức được truy tặng Huy chương Chú chó anh hùng PDSA Dickin vì những hành động dũng cảm của mình.

Khuyển binh khắc tinh

Đây là giả thưởng dành cho động vật uy tín nhất trên thế giới, do Tổ chức từ thiện động vật (PDSA) khởi xướng. Tại buổi lễ diễn ra ở London (Anh), Chips xứng đáng được tôn vinh như bất cứ người hùng nào trong những trận chiến khốc liệt.

Nhung 'khuyen binh' qua cam nhat hanh tinh
Khi John Wren chỉ mới là cậu bé bốn tuổi thì Chips đã vinh quang trở về như một khuyển binh xuất sắc.

Tính từ năm 1973, huân chương PDSA Dickin đã được trao tặng cho 33 chú chó, 32 chim bồ câu đưa thư, 4 chú ngựa và một con mèo.

Chips vốn là chú chó cưng của gia đình Wren ở Pleasantville, New York, Mỹ. Ký ức tuổi thơ của John Wren gắn liền với hình ảnh chú chó thân thiện với từng thành viên trong gia đình.

John Wren, người thay Chips nhận huân chương, hồi tưởng: “Người ta giới thiệu với mẹ tôi đây là chú chó chăn cừu Đức và bà ấy đồng ý nhận về nuôi ngay. Bà đặt tên chú chó nhỏ ấy là Chips. Chips rất thông minh, tuyệt đối trung thành và tuân thủ với bất cứ mệnh lệnh nào từ bố mẹ tôi.

Khi chiến tranh đến, mọi người kêu gọi nhà nhà dẫn chó đến gia nhập lực khuyển binh K9 Corps. Bố mẹ tôi biết Chips hoàn toàn phù hợp với yêu cầu nhưng dẫu sao, họ vẫn có cảm giác lo lắng cho chú chó thân yêu của cả gia đình”.

Nhung 'khuyen binh' qua cam nhat hanh tinh
Hình ảnh Chips trong quân ngũ.

Chips nhanh chóng vượt qua đợt sát hạch đầu vào quân ngũ. Cậu chính thức có mặt trong Trung đoàn Bộ binh thứ ba của Quân đội Mỹ và được chuyển đến Bắc Phi.

Tháng 1/1943, Chips hỗ trợ bảo vệ sự kiện Hội nghị Casablanca ở Morocco, nơi mà Tổng thống lúc bấy giờ là Franklin D. Roosevelt và Thủ tướng Anh Winston Churchill có cuộc gặp mặt bàn về tình hình chiến sự.

Việc vinh danh Chips trong năm 2018 cũng là một trong sự kiện quan trọng trong chuỗi kỷ niệm đúng 75 năm ngày diễn ra Hội nghị Casablanca. Hội nghị diễn ra thành công cũng nhờ phần góp sức của chú chó này.

Tháng 7/1943, Chips có mặt trong lực lượng khuyển binh hỗ trợ quân đồng minh trong trận chiến ở đảo Sicily, Italia.

Trong buổi lễ truy tặng danh hiệu cho chú cho Chips, Trung tá Alan Throop cho biết: “Trong suốt chiến dịch, quân đối phương đã nhắm bắn quân đội phía Chips. Chú chó này đã xông vào tấn công khu vực máy bắn súng của đối phương.

Người chỉ huy Chips lúc ấy cho biết chỉ cần ra lệnh, chú chó này sẽ hiểu lúc nào phải dừng lại, không giết chết người đối phương dù chú hoàn toàn có thể làm điều ấy dễ dàng bằng cú táp dũng mãnh".

Nhung 'khuyen binh' qua cam nhat hanh tinh
Hình ảnh oai dũng của Chips.

Trong trận chiến, Chips cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro, bị bỏng và bị thương nhưng chú đều may mắn thoát chết. Nhiều đồng đội là những người lính xông trận cũng phải cảm ơn Chips vì chú không ít lần lao vào cứu họ khỏi cái chết.

Với chiến công của mình, Chips đã nhận được Ngôi sao Bạc và được đề cử cho Huân Chương Phục vụ Xuất Sắc (Distinguished Service Cross – huân chương danh giá thứ hai trong quân đội Mỹ). Tuy nhiên, tất cả danh hiệu và đề cử sau đó bị rút lại vì số đông chỉ trích, cho rằng một con vật không xứng nhận những danh hiệu ấy.

Hơn 70 năm sau, cuối cùng, Chips cũng đã nhận được danh hiệu tương xứng với lòng quả cảm và trung thành của mình.

Những chú chó quả cảm

Nhung 'khuyen binh' qua cam nhat hanh tinh
Chú chó Stubby.

Trong những trận đấu sinh tử, khuyển binh là lực lượng vô cùng quan trọng. Ngoài Chips, còn có rất nhiều chú cho thông minh, trung thành, chiến đấu đến cùng vì nhiệm vụ được giao.

Nếu Chips được hầu hết mọi người nhớ đến là chú chó dũng cảm nhất Thế chiến II thì trong Thế chiến I, trung sĩ Stubby - chú chó nghiệp vụ nổi tiếng nhất nước Mỹ  cũng can đảm không kém.

Trong 18 tháng phục vụ quân ngũ, Stubby có mặt trong 17 trận đấu. Stubby đã cứu cả một tiểu đội khỏi vụ tấn công bằng khí độc sarin và chính chú chó này đã bắt được một điệp viên Đức đang vẽ bản đồ chiến hào của quân đồng minh.

Stubby từng gặp 3 đời Tổng thống Mỹ là Woodrow Wilson, Calvin Coolidge và Warren G. Harding.

Nhung 'khuyen binh' qua cam nhat hanh tinh
Rin Tin Tin rất nổi tiếng trên màn ảnh.

Hoạt động quân ngũ rồi sau đó trở thành gương mặt nổi tiếng trong giới giải trí, đó là chú chó Rin Tin Tin nổi tiếng thời Thế chiến II. Rin Tin Tin là chó nghiệp vụ Đức bị bỏ rơi và quân đội Mỹ nhận nuôi. 

Sau đó, chú chó này trở thành ngôi sao điện ảnh vì thể hiện xuất sắc những vai diễn hành động, đúng với sở trường là một khuyển binh.

Trong lễ trao giải Oscar đầu tiên năm 1929, người đầu tiên nhận tượng vàng là nam diễn viên người Đức Emil Jannings. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin hậu trường cho diễn viên nhận nhiều bình chọn nhất là Rin Tin Tin và không biết chính xác vì lý do gì, chú chó này không ẵm tượng Oscar.  

Sự nghiệp diễn xuất của Rin Tin Tin có đến 27 bộ phim.

Anh Thông (Theo Times of Israel, Scotsman)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI