Những chiếc thẻ màu xanh

01/01/2016 - 08:12

PNO - Chủ động xây dựng ký ức không phải là một thói quen. Những ký ức đổ dồn vào ta theo năm tháng, rồi phai nhạt dần theo quy luật tự nhiên.

Thẻ đỏ, thẻ vàng, thẻ xanh...

Năm 2015, một dấu ấn mới được ghi trong bóng đá: chiếc thẻ xanh ra đời. Trong môn thể thao giàu tính đối kháng này, chiếc thẻ xanh là một điều mới mẻ. Trọng tài có thể tặng cho cầu thủ thẻ xanh nếu chơi đẹp với đối phương, ví dụ đá bóng ra ngoài sân, tranh thủ thời gian để giúp đỡ khi đối phương chấn thương cần sự chăm sóc… Bóng đá đẹp không chỉ vì kỹ thuật cá nhân, bàn thắng, mà còn đẹp vì tinh thần fair play, tôn trọng đối thủ và chơi bóng xứng tầm.

Như vậy, trong cuộc chơi, không chỉ cần thiết phải trừng phạt những lỗi lầm bằng các thẻ đỏ và thẻ vàng, mà còn phải động viên và có sự tưởng thưởng cho những hành vi đẹp đẽ, cao thượng. Những chiếc thẻ xanh không được hưởng ngay quyền lợi trong trận đấu, mà là một thứ “của để dành” cho giải thưởng cuối mỗi mùa bóng, để tôn vinh sự tử tế của con người.

Chợt nghĩ, trong đời sống hôn nhân, chúng ta có cần đến những chiếc thẻ màu xanh ấy? …

Nhung chiec the mau xanh
Ảnh minh họa

Và chuyện gia đình

Bộ lọc tự nhiên của cảm xúc cá nhân và tuổi tác thường giúp con người quên đi nhiều điều, chỉ giữ lại những gì ấn tượng nhất. Với hôn nhân, bộ lọc này khá nghiệt ngã. Người ta có thể quên hết những hạnh phúc của ngày đầu, những điều mình đã được trao tặng, để chỉ nhớ mãi những thói tật nhỏ nhặt của người bạn đời, hay những tổn thương người ấy từng gây ra cho mình.

Đoạn cuối hôn nhân, vì vậy, ngày càng trở nên khó chịu đựng với cả hai người. Những tổn thương, những đau đớn thường có xu hướng khiến người ta xóa sạch những tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trước đó về người bạn đời. Văn chương gọi tình trạng này là “cái chết của tình yêu”, còn dân gian thì nôm na là: “Ở lâu thấy ghét không chịu nổi!”

Tuy nhiên, mọi chuyện đang thay đổi. Khi ký ức cá nhân nặng tính chủ quan, khi vợ hoặc chồng đã không thèm lật lại những trang vàng ký ức thì thế giới mạng đã cung cấp một ký ức hữu hình hơn và mang tính tập thể hơn. “Bộ nhớ số” miễn phí với dung lượng vô cùng lớn đang tham gia vào đời sống của mỗi gia đình, nhất là các gia đình trẻ.

Một tấm ảnh hạnh phúc, một câu chuyện được ghi lại trong những ngày yêu thương… có thể đã là những chiếc “thẻ xanh” của đời sống gia đình. Thử nghĩ, trong những tháng ngày bình thường của hôn nhân, vợ hay chồng tặng nhau những tấm thẻ xanh ấy, ghi những khoảnh khắc biết ơn, những phút giây hạnh phúc và những gì được lưu giữ ấy sẽ góp phần cân bằng quyết định của gia đình trong những lúc khó khăn, thì hôn nhân sẽ thế nào?

Không như những điều chỉ được giữ riêng trong ký ức cá nhân, ký ức thời @ là những chuyện có thể lưu trữ và chia sẻ… Ký ức vốn có một dòng chảy truyền thống: từ trên xuống dưới, từ thế hệ trước đến thế hệ sau, như một cách truyền lại những kinh nghiệm sống.

Khi người trẻ có việc cần, thường thì họ sẽ hỏi kinh nghiệm và tìm lời khuyên từ những thế hệ trước trong gia đình. Nhưng, ngày nay thì không hẳn như thế. Những gia đình trẻ tự vào mạng, hỏi han, chia sẻ, tìm những câu trả lời, những kinh nghiệm mới nhất từ cộng đồng.

Nhu cầu thông tin, nhu cầu cập nhật hình thành từ cuộc sống và việc chia sẻ “đồng cấp” đã cạnh tranh gay gắt với ký ức của gia đình. Nhiều vấn đề gia đình trẻ không còn hỏi ý kiến cha mẹ nữa, mà tin tưởng hơn vào nhà tư vấn… Google.

Thực tế, có thể chưa ý thức rõ ràng, nhưng mỗi gia đình trẻ vẫn đang xây dựng ký ức của gia đình mình. Ký ức thời internet có những giá trị tích cực của nó. Với không gian số và sự chia sẻ tự do, người ta có thể chủ động xây dựng một ký ức xanh, như một đối trọng cho những năm tháng mệt mỏi của hôn nhân mà ai cũng phải trải qua.

Chủ động xây dựng ký ức không phải là một thói quen. Những ký ức đổ dồn vào ta theo năm tháng, rồi phai nhạt dần theo quy luật tự nhiên. Người già đầy hồi ức, người trẻ đầy sự kiện. Nhưng, mọi sự kiện trên đời rồi cũng sẽ biến thành hồi ức.

Giờ đây, với người trẻ, ký ức sẽ không tàn phai mà còn được gìn giữ chủ động hơn, nhiều màu sắc hạnh phúc và sống động hơn, trở thành một hệ cân bằng cho mỗi con người, trong nhịp sống hiện đại vội vã.

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI