Những bước chạy vì hạnh phúc của mọi người

07/06/2023 - 06:14

PNO - Ngày 7/6 hằng năm là ngày Chăm sóc và cũng là ngày Chạy của thế giới. Đây là cơ hội để chúng ta quan tâm nhiều hơn đến người xung quanh và biết ơn những sự chăm sóc, giúp đỡ mà mình nhận được.

Niềm vui khi làm việc tốt

Kể từ giai đoạn đại dịch, trầm cảm và rối loạn lo âu trở thành vấn đề đáng lo ngại trong cuộc sống, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. May mắn là theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Tâm lý học Tích cực, những người trải qua các triệu chứng trầm cảm hoặc rối loạn lo âu có thể tự phục hồi bằng cách giúp đỡ người khác. 

Bé Charlie-Anne Cox về đích trong cuộc thi chạy Marathon nhờ sự hỗ trợ từ đồng đội - Ảnh: Charlie’s Angels
Bé Charlie-Anne Cox về đích trong cuộc thi chạy Marathon nhờ sự hỗ trợ từ đồng đội - Ảnh: Charlie’s Angels

Đồng tác giả Jennifer Cheavens từ Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết: "Khi mọi người tham gia các hoạt động vì lợi ích của người khác, hành vi mang tính xã hội này dường như làm giảm đi các mối bận tâm của họ về bản thân". Những hành động tử tế bao gồm mọi việc mang lại lợi ích cho người khác hoặc khiến họ cảm thấy hạnh phúc, chẳng hạn như mua cà phê cho bạn bè hoặc giúp hàng xóm trông trẻ. Bên cạnh đó, nhiều người chọn tham gia hoạt động xã hội, quyên góp từ thiện như một việc tốt có tính nhân rộng.

Ngày Chăm sóc thế giới 7/6 được lấy cảm hứng từ một sự kiện vào năm 1997, khi kỹ sư phần mềm Sona Mehring thành lập trang web giúp gia đình người bạn thân cập nhật tình hình sức khỏe của cô con gái sinh non Brighid. Ở thời điểm mà mạng xã hội vẫn chưa phát triển, trang web cho phép bạn bè và các thành viên khác có thể kết nối trực tuyến, cung cấp nhu yếu phẩm và những lời chia sẻ đến gia đình của bé Brighid. Tuy đứa trẻ qua đời không lâu sau khi sinh, hành động quan tâm này đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền, hình thành một mạng lưới toàn cầu có tên CaringBridge. Vào năm 2022, ngày Chăm sóc thế giới lần đầu tiên được khởi xướng, diễn ra cùng với ngày Chạy thế giới vào thứ Tư tuần đầu tháng Sáu. Chạy bộ cũng là cách nhiều cá nhân khắp thế giới lựa chọn để rèn luyện sức khỏe, đồng thời gây quỹ, giúp hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong  xã hội.

Chạy vì mục đích cao đẹp

Vào ngày 28/5, William Goodge - vận động viên điền kinh người Anh - đã đặt chân đến thành phố New York sau gần 56 ngày chạy xuyên nước Mỹ, với quãng đường dài gần 5.000km nhằm tưởng nhớ mẹ của anh - người đã qua đời 5 năm trước do bệnh ung thư. William quyên góp được hơn 68.000 USD bằng cách chạy bộ theo phong cách của Forrest Gump - người hùng trong bộ phim bom tấn cùng tên. Khoản tiền này sẽ được chia cho quỹ Hỗ trợ ung thư Macmillan ở Anh và Hiệp hội Ung thư quốc gia ở Mỹ. Chàng thanh niên 29 tuổi cho biết: "Tôi rất xúc động. Cha và anh trai tôi đợi ở đích đến và chúng tôi đã ôm nhau thật chặt. Tôi biết ở đâu đó trên trời, mẹ tôi sẽ rất tự hào. Bà là người đã cho tôi sức mạnh để tiếp tục".

William kể, khi băng qua sa mạc, rừng thông, núi phủ tuyết và những con đường quanh co, anh đã nhận được sự hỗ trợ từ những người dân tốt bụng. Anh chia sẻ: “Mọi người đã làm những gì có thể cho tôi và tôi cảm thấy rất may mắn”.

Tương tự, nhóm 4 chàng trai Úc đã hoàn thành 80 cuộc chạy marathon trong 80 ngày dọc theo bờ biển phía đông nước Mỹ vào đầu tháng Năm, quyên góp được hơn 144.000 USD cho tổ chức phi chính phủ Cancer Council (Úc). Hành trình dài 3.376km đưa họ băng qua một cơn lốc xoáy ở bang Georgia, gặp gỡ cựu thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ở New York và trải qua hàng loạt chấn thương đau đớn.

Jasper Gotterson (23 tuổi) nói rằng anh và các đồng đội đã học được rằng, họ cần chia nhỏ kế hoạch thành từng phần: 1 cuộc chạy marathon mỗi ngày. Cuộc chạy lấy cảm hứng từ những ảnh hưởng mà căn bệnh ung thư đã gây ra cho gia đình và bạn bè của các thành viên. Gotterson cho biết, họ hy vọng sẽ quyên góp được nhiều tiền cũng như nâng cao nhận thức về căn bệnh này. Chuyến đi tự túc của họ đã được những người dân Mỹ và người Úc xa xứ giúp đỡ, cung cấp cho họ chỗ ở cũng như các bữa ăn đầy đủ năng lượng. Anh kể: “Rất nhiều người chúng tôi gặp trên đường đi đã trải qua bệnh ung thư và đón nhận một cuộc đời mới. Trong khi đó, những người khác lại cảm động trước lý do của chuyến hành trình”.

Cũng trong tháng Năm, cô bé Charlie-Anne Cox (13 tuổi) đã tự tin tiến đến vạch đích trên một chiếc xe lăn tại cuộc thi BMO Vancouver Marathon, Canada. Đội hỗ trợ của cô bé với tên gọi “Charlie’s Angels Joy Runners” đã giúp đẩy Charlie-Anne qua những con phố, do chiếc xe lăn điện của cô bé bị hỏng khi còn cách đích đến vài cây số trong cuộc đua bán marathon. Tuy ai cũng thấm mệt, nỗ lực này càng nhấn mạnh thông điệp của họ, đó là: “Không bao giờ bỏ cuộc”. Charlie-Anne mắc bệnh teo cơ tủy sống loại 1 - một tình trạng di truyền gây ra tình trạng yếu cơ, ảnh hưởng đến cử động, nói, thở và nuốt.

Cô Cherie Ehlert - mẹ của Charlie-Anne - chia sẻ: “Căn bệnh của con bé được chẩn đoán lúc 6 tháng tuổi. Họ nói Anne chỉ sống thêm vài tháng. Thế nhưng, đây là cuộc chạy bán marathon thứ ba của chúng tôi. Con bé đã hoàn thành rất nhiều lần chạy 10km, 5km và nhóm đã quyên góp được hơn 400.000 USD”. Gia đình của cô bé dùng số tiền quyên góp để hỗ trợ cho nhiều tổ chức, chương trình phúc lợi trẻ em, như dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ hoặc trung tâm bảo trợ xã hội. 

Linh La (theo Mirror, Kids News, Global News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI