Bước chân cùng nhau

25/02/2024 - 15:02

PNO - Chúng tôi vẫn yêu nhau như ngày xưa, thậm chí hơn cả ngày xưa, vì bây giờ chúng tôi hiểu nhau nhiều hơn sau mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi nhịp chân chạy cùng nhau.

Chúng tôi đến với chạy bộ khá tình cờ bởi trước đây chúng tôi là những người leo núi. Ngọn núi vợ chồng tôi đặt mục tiêu chinh phục là Kilimanjaro - nóc nhà châu Phi, ngọn núi đứng đơn cao nhất thế giới. Trong quá trình luyện tập thể lực để chinh phục ngọn núi này buộc phải có những bài tập về sức bền và chạy bộ là một đề xuất thích hợp.

Chúng tôi tập chạy mỗi ngày tuy không nhiều, chỉ 3 - 5km nhưng phải tăng dần quãng đường, cho đến ngưỡng cơ thể chịu đựng được.

Lúc đó, mỗi ngày, sau giờ đi làm, cơm nước cho con cái xong thì tôi và vợ ra đường tập chạy. Khu nhà của chúng tôi vào buổi tối khá vắng, vợ chồng tôi luôn chạy cùng nhau đều đặn hằng đêm.

Sau khi chinh phục ngọn núi đó, tôi bắt đầu mê chạy bộ hơn. Tôi tìm hiểu về chạy bộ, thử đăng ký một giải chạy ở cự li 21km. Và khi đã chinh phục cự li 21km, chúng tôi bắt đầu nâng dần cự li lên 42km, 55km, 70km, 85km, 100km…

Càng chạy nhiều với nhau, vợ chồng tác giả càng trở thành  một đôi bạn thân thiết trong cả đời sống và tập luyện
Càng chạy nhiều với nhau, vợ chồng tác giả càng trở thành một đôi bạn thân thiết trong cả đời sống và tập luyện

Càng chạy nhiều với nhau, vợ chồng tôi càng trở thành một đôi bạn thân thiết trong cả đời sống và tập luyện. Vì không có người giúp việc, chúng tôi buộc phải tính toán phân công việc nhà và chăm sóc con cái thật khoa học để dành thời gian cho công việc, cho lịch tập và các giải đấu.

Ở những cự li dài hơn, việc tính toán dinh dưỡng, phân phối sức, hỗ trợ nhau là cực kỳ quan trọng. Hầu như các bạn chạy của chúng tôi đều biết đến đội hình “vợ chồng chủ tịch” - theo cách gọi vui trên Facebook của các bạn, là một đội hình rất nhịp nhàng và luôn đồng hành với nhau ở mọi giải chạy.

Chúng tôi vừa hoàn thành cự li 100km ở giải siêu địa hình LAAN. Đặc biệt, chúng tôi có lẽ là cặp vợ chồng hiếm hoi ở tuổi 50 cùng hoàn thành cự li này. Thực sự tôi rất tự hào vì điều đó truyền thông điệp không những về việc rèn luyện thể chất, chinh phục những mục tiêu mà còn là một thông điệp của tình yêu.

Ở giải 100km siêu địa hình vừa rồi, chúng tôi phải chạy qua một cung đường rất hoang sơ, với nhiều khu rừng nguyên sinh, nhiều ngọn núi cao và đặc biệt là phải băng qua khoảng hơn 20 con suối. Đây là lần đầu chúng tôi tham dự một cự li siêu dài như vậy nên bao nhiêu sự chuẩn bị đều không đủ. Vì thế, chúng tôi luôn động viên nhau…

Lúc chạy đến sau km50, tôi bị phồng chân do ướt giày khi lội suối nên bắt đầu chậm dần. Tôi nói với Thắm - vợ tôi - rằng, anh sẽ phải chậm lại, em cứ đi trước về điểm dừng chân (ở km56). Đó là điểm duy nhất ban tổ chức cho gửi ba lô dự phòng.

Khi tới điểm dừng chân, tôi đã quá mệt và có ý định bỏ cuộc. Tôi xác định, tới điểm dừng chân sau mà vẫn không phục hồi kịp thì sẽ dừng cuộc chơi bởi đó là nơi cuối cùng bạn có thể đi xe ôm về, còn lại từ đó trở đi cung đường chạy đều nằm sâu trong rừng, không sóng điện thoại, không phương tiện cứu hộ, không có nhiều người hỗ trợ nữa.

Khi tôi tới điểm dừng chân, mọi người nói Thắm đi rồi. Tôi mới bật ngửa: ủa, sao “bả” bỏ mình đi trước, mà Thắm thì không biết xài đèn pin, không biết lấy đồ ăn dự trữ ra ăn, lại không thay giày (thường mấy việc đó do tôi phụ trách; tôi đã để sẵn giày, đèn pin và đồ ăn cho Thắm)…

Vậy làm sao Thắm chạy tiếp vào rừng sâu, rồi xoay xở thế nào trong đêm tối, mà đoạn sau còn khắc nghiệt hơn đoạn đầu vì phải lội suối nhiều. Bao nhiêu câu hỏi ập đến làm tôi không kịp suy nghĩ, vậy là tôi lấy ba lô dự trữ, gom hết đèn pin, đồ ăn bỏ vào vest đeo lên lưng và ráng chạy theo vợ.

Tôi chạy theo đến từng điểm dừng chân sau với hy vọng bắt kịp, mà tới chỗ nào các bạn cũng nói: “Chị Thắm đi rồi. Chị ấy khỏe lắm, vẫn chạy được”. Vậy là tôi chạy tiếp dù đôi khi muốn quỵ trên đường hoặc vừa chạy vừa ngủ gật vì đã 20 tiếng trôi qua tôi không hề dừng nghỉ… Cho đến khi hay tin Thắm đã về đích, tôi mới cho phép mình chậm lại.

Bà xã tôi về đích sau 25 tiếng và lặng lẽ ngồi chờ tôi ở vạch đích suốt 2 tiếng trong cái lạnh buốt giá và nhìn ra phía rừng, nơi những vận động viên lần lượt về đích. Khi tôi về tới, chúng tôi ôm nhau ra chụp hình lưu niệm, vợ tôi mới nói: “Em thấy anh có vẻ muốn bỏ cuộc nên em chạy trước để anh phải chạy theo vì em biết anh sẽ không bao giờ bỏ em”.

Nhiều người hỏi tôi, liệu tình yêu có thực sự tồn tại trong hôn nhân hay nó chỉ tồn tại trước đám cưới, tôi nói có. Nó luôn tồn tại và mạnh mẽ hơn trong hôn nhân chứ!

Ở các gia đình khác như thế nào tôi không rõ nhưng sau 25 năm kết hôn, tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn yêu nhau như ngày xưa, thậm chí hơn cả ngày xưa vì bây giờ chúng tôi hiểu nhau nhiều hơn sau mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi nhịp chân chạy cùng nhau.

Đàm Hà Phú (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Pham Hannah 26-02-2024 17:39:53

Mình theo dõi hai vc " chủ tịch " từ thời họ leo núi, đã rất ngưỡng mộ họ, trước đó nữa là vì tình yêu với Sài Gòn của một người nhập cư và rồi là tình yêu đẹp của họ cho nhau, một lối sống đẹp với tình yêu leo núi, và giờ càng khâm phục hơn với tình yêu chạy bộ. Họ đã làm đẹp cho cuộc sống thành phố, cho cộng đồng mạng và cho người Việt. Mình muốn cảm ơn họ đã gieo cảm hứng và tình yêu cho cộng đồng.