Nhóm tuổi 20, 30, 40 là "kênh" lan truyền virus COVID-19

19/08/2020 - 06:00

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 18/8 cho biết họ lo ngại những người trẻ tuổi – từ 20 đến ngoài 40 tuổi – là tác nhân lan truyền virus đại dịch COVID-19 mà nhiều người trong số đó không biết mình đã bị nhiễm, đang gây nguy hiểm cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Thanh niên xếp hàng trước một hộp đêm sau khi các lệnh hạn chế phòng dịch đối với nhà hàng, quán bar và hộp đêm được dỡ bỏ ở Helsinki, Phần Lan - Ảnh: Reuters
Thanh niên xếp hàng trước một hộp đêm sau khi các lệnh hạn chế phòng dịch đối với nhà hàng, quán bar và hộp đêm được dỡ bỏ ở Helsinki, Phần Lan - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong tháng này, các quan chức WHO đã tuyên bố, tỷ lệ người trẻ tuổi trong số những người bị nhiễm bệnh tăng trên quy mô toàn cầu, khiến các thành phần dân cư dễ bị tổn thương, bao gồm cả người già và người bệnh ở các khu vực đông dân cư có dịch vụ y tế yếu kém, bị đặt trước nguy cơ cao.

Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, Takeshi Kasai phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến:  “Dịch bệnh đang thay đổi, những người ở độ tuổi 20, 30 và 40 đã trở thành một kênh lây lan mạnh, khi nhiều người trong số họ không biết mình nhiễm bệnh”. Ông lưu ý, “Điều này làm tăng nguy cơ lan truyền virus đến những người dễ bị tổn thương”.

Theo thống kê của Reuters, số ca nhiễm mới tăng cao đã khiến một số quốc gia phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế trong khi các công ty dược chạy đua với thời gian tìm kiếm loại vắc-xin có thể chế ngự virus chết chóc SARS-CoV-2 đã lây nhiễm gần 22 triệu người trên toàn thế giới, cướp đi mạng sống của hơn 770.000 và đang tàn phá kinh tế toàn cầu.

Sự trở lại của COVID-19 được báo cáo ở các quốc gia dường như đã kiểm soát được virus, trong đó có Việt Nam, một quốc gia gần 3 tháng nay không ghi nhận sự lây truyền trong nước nhờ những nỗ lực dập dịch tích cực của nước này. Giám đốc Kasai nói, “những gì quan sát được không chỉ đơn giản là sự hồi phục bệnh dịch, chúng tôi tin rằng đó là một tín hiệu cho thấy chúng ta đã bước vào một giai đoạn đại dịch mới ở Châu Á - Thái Bình Dương”.

Ông Kasai cho biết các quốc gia có thể giảm thiểu sự thiệt hại về người và tài sản thông qua kết hợp phát hiện sớm và phản ứng (kịp thời) để quản lý lây nhiễm. Ông nói, mặc dù quan sát thấy các đột biến của virus, nhưng WHO vẫn coi virus gây bệnh là "tương đối ổn định".

WHO cũng nhắc nhở các nhà sản xuất dược phẩm cần tuân thủ tất cả các bước nghiên cứu và phát triển cần thiết khi tạo ra vắc-xin.

Ông Socorro Escalante, chuyên gia kỹ thuật và cố vấn về chính sách dược phẩm của WHO, cho biết tổ chức này đang phối hợp với Nga, quốc gia trong tháng này đã trở thành nước đầu tiên cấp phép theo quy định cho vắc-xin COVID-19. Ông Escalante nói: “Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được phản hồi về bằng chứng của loại vắc-xin mới này”.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI