WHO: Tỷ lệ thanh thiếu niên mắc COVID-19 tăng gấp 3 lần sau 5 tháng

05/08/2020 - 07:36

PNO - “Những người trẻ tuổi có thể bị nhiễm bệnh, có thể chết và những người trẻ tuổi cũng có thể lây truyền virus cho nhiều người khác" - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

WHO: Tỷ lệ thanh thiếu niên mắc COVID-19 tăng gấp 3 lần sau 5 tháng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết những người trẻ tuổi thường xuyên lui tới các hộp đêm và bãi biển đang dẫn đến sự gia tăng các trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 trên khắp thế giới, với tỷ lệ những người trong độ tuổi từ 15 - 24 tuổi bị nhiễm bệnh tăng gấp 3 lần trong khoảng 5 tháng qua.

Bãi biển Barcelona, Tây Ban Nha đông nghẹt người, đa phần là thanh thiếu niên
Bãi biển Barcelona (Tây Ban Nha) vào giữa tháng 7/2020 đông nghẹt người, đa phần là thanh thiếu niên - Ảnh: AP

Một phân tích của WHO trong 6 triệu ca dương tính virus từ ngày 24/2 - 12/7, cho thấy tỷ lệ thanh thiếu niên từ 15-24 tuổi bị nhiễm virus tăng lên 15% từ 4,5%. Cùng với đó, khoảng 4,6% số ca nhiễm bệnh trong độ tuổi từ 5-14, so với 0,8% vào 5 tháng trước. Các chuyên gia y tế công cộng lo ngại việc mở lại trường học có thể dẫn đến một sự gia tăng đột biến. 

Ngoài Hoa Kỳ dẫn đầu toàn cầu với 4,8 triệu trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, các nước châu Âu bao gồm Tây Ban Nha, Đức và Pháp và các nước châu Á như Nhật Bản, cũng đã xác nhận nhiều bệnh nhân nhiễm mới virus là những người trẻ tuổi.

"Những người trẻ tuổi có xu hướng ít cảnh giác hơn với các biện pháp giãn cách xã hội. Du lịch cũng làm tăng cơ hội nhiễm bệnh và lây truyền COVID-19", Neysa Ernst, đang làm việc tại Bệnh viện Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland cho biết.

Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ về các bệnh truyền nhiễm, đã kêu gọi những người trẻ tuổi tuân thủ nghiêm các biện pháp xa cách xã hội, đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người.

"Chúng tôi đã nói điều này trước đây và chúng tôi sẽ nói lại lần nữa: những người trẻ tuổi không phải là bất khả chiến bại. Những người trẻ tuổi có thể bị nhiễm bệnh, những người trẻ tuổi có thể chết và những người trẻ tuổi có thể lây truyền virus cho nhiều người khác", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Sáng 5/8, toàn cầu ghi nhận gần 700.000 người chết vì COVID-19.
Sáng 5/8, toàn cầu ghi nhận gần 700.000 người chết vì COVID-19

Philippines ghi nhận số ca nhiễm trong ngày cao nhất Đông Nam Á

Trong ngày 4/8, Philippines đã báo cáo 6.352 ca nhiễm mới, đánh dấu mức tăng hàng ngày cao nhất ở Đông Nam Á kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Nhằm kiềm chế sự lây lan của virus, thủ đô Manila và các tỉnh lân cận - khu vực chiếm một phần tư dân số và phần lớn hoạt động kinh tế trên cả nước - đã tái phỏng tỏa, bắt đầu siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội cho đến ngày 18/8. Cảnh sát Philippines đã triển khai các chốt chặn trên đường để thực thi lệnh giãn cách đối với khoảng 28 triệu người, đình chỉ giao thông công cộng, các tiệm cắt tóc và phần lớn cửa hàng không thiết yếu.

"Tôi đã nghe thấy bạn, đừng mất hy vọng. Chúng tôi biết rằng bạn đang mệt mỏi", Tổng thống Rodrigo Duterte động viên mọi người.

Tính đến nay, Philippines đã ghi nhận hơn 112.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 2.100 người tử vong.

Disney mất gần 5 tỷ USD trong quý II

Disney bị thiệt hại nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 khi ghi nhận khoản lỗ ròng gần 5 tỷ USD trong quý II.

Riêng hoạt động kinh doanh các công viên và khu nghỉ dưỡng của Disney đã mất trắng 3,5 tỷ USD, giảm 85% so với quý trước. Hiện, tổng doanh thu của công ty đã sụt giảm 42%, xuống còn 11,8 tỷ USD.

Giám đốc điều hành Chapek cho biết, dịch vụ phát trực tuyến Disney+, có 60,5 triệu khách hàng trả tiền tính đến ngày 3/8 là một điểm sáng trong quý. Trước đó, tính đến 4/5, Disney mới có 54,5 triệu thuê bao chương trình này. Ông Chapek nói, "những gì chúng tôi dự định làm là đầu tư nhiều hơn vào nội dung để giữ cho cỗ máy đó hoạt động tốt”.

Kết hợp với Hulu và ESPN+, Disney đã thu hút hơn 100 triệu khách hàng phát trực tuyến trên toàn thế giới. Nhà lãnh đạo thị trường phát trực tuyến Netflix tự hào có 193 triệu khách hàng.

Chung Thu Hương (theo CNN và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI