Nhọc nhằn quản chồng

18/04/2022 - 17:45

PNO - Rất nhiều talk show truyền hình và diễn đàn trên mạng lập ra chỉ để bàn về cách nên quản chồng như thế nào. Tựu trung chia làm hai trường phái rất cực đoan và thực tế cuộc sống cũng có nhiều phụ nữ rơi vào một trong hai thái cực này.

 

Nhóm thứ nhất cho rằng phải giữ chồng thật chặt và phòng ngừa mọi “môi trường xấu” khiến chồng có thể sa ngã. Thậm chí nếu có thuê ô-sin thì nên chọn người thật già, xấu càng tốt, không đáng tuổi bà nội thì cũng phải tương đương bà ngoại để chồng khỏi mắt la mày lém.

Tôi bảo đâu đến nông nỗi thế, nào có mấy ông sẵn sàng không tha ô-sin. Trong khi các bà chủ thì rặt là phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp, thành đạt và nhận thức cao mà lúc nào cũng hốt hoảng lo chồng rơi vào vòng tay các cô bé ô-sin quê mùa, cục mịch.

“Tôi thấy chồng các chị đều là kiểu đáng tin cậy và đầy đủ tư cách mà các chị cứ hạ cấp chồng mình và cả bản thân là cớ làm sao?” - tôi nêu ý kiến. Bạn bảo tôi mới thực là ngây thơ, bởi “đàn ông chẳng vẫn đi lại với gái bán hoa đấy thôi, ô-sin thì thậm chí còn hơn một bậc vì an toàn”. 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

***

Dường như có một sự nhầm lẫn về bản chất ở đây. Đàn ông có thể dễ dàng vướng vào “tình một đêm” bởi người phụ nữ của họ thường không quá đau lòng khi phát hiện ra sự thật. Đàn bà đôi khi coi những mối quan hệ “bóc bánh trả tiền” của chồng mình là cơn gió thoảng qua, những kẻ xa lạ kia chỉ gặp một lần rồi thôi, trong khi tình cảm chồng dành cho mình vẫn còn nguyên đó. Điều mà họ lo ngại nhất chỉ là sự “an toàn”. Vì thế, nhiều bà vợ còn nhét “áo mưa” vào ví cho chồng trước mỗi chuyến công tác.

Song nếu tình địch là đối tượng mà chồng mình có tình cảm sâu nặng thì nỗi tổn thương bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt khi người thứ ba lại là em gái, bạn thân hay người giúp việc của mình thì vết thương lòng sẽ đau hơn nhiều vì lúc này sự phản bội đã nhân đôi, người vợ vừa bị chồng lừa dối, vừa bị cô gái thân thiết mà mình tin cậy “đâm sau lưng”. Nếu đó là một người giúp việc (thường do chính các bà nội tướng lựa chọn) thì không còn thành ngữ nào phù hợp hơn “Nuôi ong tay áo, nuôi cáo trong nhà”. 

Bất cứ người đàn ông nào cũng hiểu được điều giản đơn này và họ sẽ hình thành phản xạ có điều kiện là đưa các đối tượng đó vào vòng cấm kỵ để tránh gây tổn thương nặng nề và lâu dài cho người phụ nữ của mình, tương tự như thành ngữ hiện đại “Con thầy, vợ bạn, gái cơ quan”. Còn nếu không phải thế, nếu anh ta điềm nhiên bỏ qua quy ước bất thành văn ấy mà lấn tới, để khoét vào tim người đàn bà một nỗi đau đến chết không thể quên thì cớ gì còn luyến tiếc một kẻ như vậy. Vì thế, mối quan hệ giữa ông chủ đã có vợ và cô giúp việc tuy không phải không tồn tại nhưng vẫn chỉ là số rất ít.

Nhiều người cũng tỏ ra an tâm nếu lấy được một anh chồng chẳng có gì đặc sắc để hấp dẫn phụ nữ hoặc làm việc trong môi trường hiếm đàn bà. Giống như cách phổ biến mỗi khi chồng có người khác là các bà vợ thay vì đối thoại với chồng thì bí mật đi gặp cô bồ để đề nghị cô ta chấm dứt mối quan hệ.

Hoàn toàn đều là cách xử lý phần ngọn, trong khi phần gốc vẫn là bản thân người vợ ấy và chồng cô ta trước giờ coi nhau như thế nào. Vậy chẳng hóa ra hạnh phúc của chính chúng ta luôn phụ thuộc vào những người đàn bà khác? Là chẳng qua chưa có ai quyến rũ anh ta thì anh ta mới còn “nguyên vẹn” và việc chồng mình liệu có quay lại là do kẻ thứ ba kia có muốn chấm dứt hay không, bằng không thì anh ta vẫn còn tiếp tục.

Trên thực tế, có rất nhiều người đàn ông làm việc trong môi trường đầy sự “cám dỗ” nhưng họ vẫn luôn một lòng một dạ. Sự chung thủy ấy không chỉ đơn thuần do bản lĩnh đàn ông, mà còn chính bởi phương thức giữ lửa hôn nhân của phụ nữ.

Có phải lòng chung thuỷ bây giờ là xa xỉ? (Ảnh minh họa)
Có phải lòng chung thuỷ bây giờ là xa xỉ? (Ảnh minh họa)

***

Trên các diễn đàn, chị em cũng thường phổ biến cho nhau trăm phương ngàn kế để giữ chồng. Phổ biến nhất vẫn là kiểm soát tài chính, chỉ cấp phát cho chồng ít tiền tiêu vặt hằng ngày. Thêm nữa là bày cho nhau các phần mềm gián điệp để có thể xâm nhập máy tính, điện thoại của chồng. Có chị cực đoan hơn, bắt chồng đi thắt ống dẫn tinh đề phòng hậu họa, vì đằng nào nếp tẻ cũng đủ cả rồi, giờ còn con cái chỉ là đi “gieo rắc” chỗ khác.

Kinh khiếp hơn là có hẳn một kênh bán thuốc “lá cây gia truyền ba đời” với tác dụng được quảng cáo là làm giảm chức năng đàn ông. Nhiều chị em mua thuốc này về, sắc lên rồi bí mật trộn vào thức ăn cho chồng, sau đó thích chí lên diễn đàn báo cáo kết quả, rằng thì là chồng cứ miệt mài ngâm các loại rượu cường dương đại bổ từ bìm bịp, tắc kè, cá ngựa, nhung hươu, còn vợ cứ kiên trì sắc “thuốc lá cây”. Sau vài tháng thì thấy cô bồ nhí biến mất. Đàn ông đi ra đường tiền không có, cả “gi gỉ gì gi” cũng không nốt thì an tâm chẳng khác nào nuôi mèo thiến trong nhà. Họ bảo vậy. 

Cuối cùng, kế sách giữ chồng đỡ đau đầu nhất của các chị là cứ hễ chồng ra khỏi nhà thì nhắn tin, gọi điện nheo nhéo nửa tiếng một lần. Hội bạn phổ thông của tôi có một cậu nổi tiếng vì bị vợ quản. Dù đã xin phép vợ đi họp lớp nhưng đến đúng 7 giờ tối thì được mấy cậu bạn thân nhắc để ý điện thoại vì vợ sắp gọi. Quả nhiên hai phút sau vợ cậu gọi thật, chính xác như đồng hồ treo ở bưu điện thành phố. Và đến 9 giờ thì cậu phải nghe thêm hai cú điện nữa. Từ đấy, cậu trở thành đề tài giễu cợt của đám bạn học và vợ cậu đã thành công khi khiến chồng mình xấu hổ đủ để từ rày khỏi đàn đúm với bất kỳ ai nữa. 

***

Ngược lại với cách quản chồng chặt chẽ như một bà mẹ nghiêm khắc quản đứa con trai bé bỏng, non nớt thì trường phái thứ hai rơi vào trạng thái được rất nhiều chị em phụ nữ hả hê ủng hộ, đấy là đạt đến cảnh giới “muốn đi đâu thì đi, đi bao lâu thì bao”, vợ không bao giờ buồn hỏi.

Đấy là những bà vợ hoặc đã quán triệt tuyệt đối triết lý “cái gì càng cấm càng gây tò mò" nên cấp visa vô thời hạn cho chồng hoặc đã trở nên bất lực với những đức ông chồng bất trị, biết rằng có nói gì cũng là vô ích hay chính họ cũng có mối quan hệ ngoài luồng nên mong cho chồng ra khỏi nhà càng nhiều càng tốt hoặc đã chán ngấy đến độ chồng có lang thang chốn nào cũng không còn coi đó là việc của mình nữa.

Dù là lý do gì thì chắc chắn trong lòng họ, những ông chồng kia hẳn đã biến thành số 0 tròn trĩnh. Rất nhiều cô vợ chia sẻ rằng, khi đã đạt đến “cảnh giới” kết thân luôn cả mấy cô bồ nhí của chồng như… bạn tri kỷ thì đầu óc bỗng cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản, nhàn tênh, cuộc sống tươi vui trở lại và thời gian chủ yếu dành cho mình và các con. Đấy là những cặp vợ chồng mà tờ giấy kết hôn bắt đầu trở nên mỏng manh đúng nghĩa một… tờ giấy, chỉ thêm giọt nước tràn ly là đường ai nấy đi. Lúc ấy, họ đã biến chồng và chính mình trở thành người lạ ngay dưới mái ấm. 

Mọi sự thái quá, cực đoan đều trở nên phản tác dụng. Cũng giống như các loại vitamin, thiếu thì sinh bệnh mà uống quá liều cũng phải nhập viện. Các bà vợ, thay vì bàn cách có nên giữ chân chồng hay thả cho muốn đi đâu thì đi, có lẽ nên tập giữ ngọn lửa cảm xúc của cả hai cho luôn cháy đượm thì mới đúng là phần gốc của hôn nhân. 

Di Li

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI