Nhờ chồng, dạy con trai làm việc nhà, tôi bị mẹ chồng chê trách, mắng mỏ

06/09/2017 - 16:26

PNO - Cháu quét nhà, rửa bát, giặt áo quần, bà giằng lại rồi vừa làm vừa mắng: “Vô phúc có con mẹ lười như hủi, con mới tí tuổi đầu đã bắt làm việc”.

Tôi lấy chồng gần 14 năm, đã có một cậu con trai học lớp 6 và cô con gái lên lớp 3. Chồng tôi là con trai một nên gia đình tôi sống chung với bố mẹ chồng. Ngay từ khi yêu, tôi đã biết chồng mình thuộc dạng “công tử bột”, không bao giờ mó tay vào việc nhà. Tôi hy vọng, sau khi cưới, mình có thể “cải tạo” dần dần để anh ấy có thể đỡ đần vợ.

Nho chong, day con trai lam viec nha, toi bi me chong che trach, mang mo
Chồng thuộc dạng công tử bột. Ảnh minh họa

Nhưng kế hoạch đó thất bại hoàn toàn từ khi bắt đầu bởi mẹ chồng tôi can thiệp. Bà đã quen cưng chiều con, việc gì cũng làm thay chứ không để con phải động tay động chân. Ở nhà chồng tôi thật lạ, đàn ông đi làm về có thể ngồi chơi xơi nước để mặc phụ nữ tất bật cơm nước dọn dẹp nhà cửa.

Mẹ chồng tôi là mẫu người phụ nữ của gia đình, bà muốn ôm đồm tất cả mọi việc đồng thời luôn quan niệm: chuyện nhà cửa là của đàn bà, đàn ông phải lo việc lớn. Ngày mới về, lúc đang cấn bầu, tôi đi dạy cả ngày nên tối về chân tay rã rời, nấu cơm xong chỉ muốn đi ngủ, có nhờ chồng dọn hộ bát chén, thế mà bị mẹ chồng “sạc” cho một trận vì tội sai chồng.

Nho chong, day con trai lam viec nha, toi bi me chong che trach, mang mo
Chồng làm việc nhà, bị mẹ la

Chồng tôi vừa cầm cái chổi định quét nhà hay đem áo quần bẩn đi giặt là bị mẹ giành lấy rồi bảo: “mày nghỉ ngơi đi, để mẹ làm cho, việc đàn bà đừng mó tay vào”. Bởi vậy chồng tôi được thể, không thèm làm nữa.

Bà không nói ra nhưng tôi đâu có thể để bà làm nên dù mệt đến đâu cũng phải gắng. Nhiều lúc tôi gay gắt quá, chồng miễn cưỡng làm mà không may bà thấy là y như rằng bị la lối om sòm. Biết chẳng thể nào thay đổi được nên tôi bỏ luôn ý định “cải tạo” chồng từ đó.

Giờ đến lượt con trai tôi, năm nay đã 12 tuổi nên tôi luôn dạy cháu phải tự lập, đặc biệt biết làm việc nhà. Tôi không thể thay đổi được chồng nhưng con trai thì tôi có quyền dạy bảo. Tôi muốn tập cho cháu từ nhỏ để lớn lên không có tính ỷ lại như bố. Nhưng mẹ chồng tôi không thích điều này, bà luôn tìm cách ngăn cản, thậm chí chê trách, mắng mỏ tôi trước mặt con.

Con trai tôi đã có nhận thức nên nhiều lúc cháu hỏi: “mẹ có làm gì sai đâu mà bà mắng, cháu thích làm việc nhà để phụ mẹ mà” khiến bà nội tức điên. Bà còn đặt điều là do tôi xúi giục con và tôi là người mẹ lười nhác muốn đùn đẩy việc cho con để rảnh tay.

Nho chong, day con trai lam viec nha, toi bi me chong che trach, mang mo
Con trai tôi đã biết làm việc nhà giúp mẹ. Ảnh minh họa

Thực chất, những việc tôi nhờ con làm không có gì nặng nề cả, phù hợp với độ tuổi của con. Buổi sáng, con thường dậy sớm đạp xe tập thể dục, tôi dặn con luôn tiện mua đồ ăn sáng luôn. Hôm nào, con học về sớm, tôi nhờ cháu bắc giùm nồi cơm, thỉnh thoảng rửa bát, đổ rác giúp mẹ.

Áo quần bẩn hàng ngày cháu tự giác đem bỏ máy giặt và tự giặt tay áo quần đi học. Đi học về thấy nhà cửa, ly chén bẩn thì tự giác lau chùi, dọn dẹp. Ngủ dậy phải biết gấp chăn màn, dọn dẹp phòng cho gọn gàng.

Nhưng chỉ chừng ấy việc, bà nội cũng không cho cháu làm. Cháu quét nhà, rửa bát, giặt áo quần, bà giằng lại rồi vừa làm vừa mắng: “vô phúc có con mẹ lười như hủi, con mới tí tuổi đầu đã bắt làm việc”. Cháu đi mua đồ ăn sáng, bà kêu: “lỡ may có chuyện gì xảy ra với nó, chị chết với tôi, chừng ấy tuổi không sợ người ta bắt cóc hay lừa con hả”.

Tôi suy nghĩ khác, cho cháu tự làm thì mới lớn được, việc gì cũng phụ thuộc vào mẹ rồi sau này không biết gì. Như chồng tôi, bây giờ nấu cơm cũng không biết đổ bao nhiêu nước, nấu canh không biết cho rau vào trước hay sau. Vả lại, cháu đã đủ tuổi để xử lý những tình huống đơn giản như vậy.

Nho chong, day con trai lam viec nha, toi bi me chong che trach, mang mo
Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu ngày càng xấu. Ảnh minh họa

Vì mâu thuẫn trong chuyện này mà mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu ngày càng xấu. Nếu trước đây, tôi nhượng bộ mẹ chồng trong công cuộc thay đổi chồng thì giờ đây tôi kiên quyết nuôi dạy con theo cách của mình. Tôi không muốn con mình lớn lên lơ ngơ như chú gà công nghiệp.

Nhưng tôi không biết cách nào để mẹ chồng hiểu. Bởi vợ chồng tôi xác định sẽ ở với bố mẹ chồng luôn chứ không ra riêng. Sống chung mà lúc nào cũng mặt nặng mày nhẹ rất khó chịu nhưng có lẽ, tôi phải nghĩ cho con trai mình trước mà cố gắng chịu đựng.

Hiền Lương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI