Nhiều nhãn hiệu khử trùng tay có chứa chất gây tử vong bị thu hồi

12/07/2020 - 11:24

PNO - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa công bố 59 sản phẩm khử trùng tay có chứa methanol, một chất độc hại có khả năng gây tử vong ở người khi được hấp thụ qua bề mặt da hoặc ăn vào.

FDA cho biết nhiều công ty đã tự nguyện thu hồi các sản phẩm có chứa methanol, một số khác đang được đề nghị thu hồi để tránh những rủi ro về sức khỏe cho con người. Tất cả nhãn hiệu nước khử trùng tay không đạt chuẩn theo khuyến nghị cấm sử dụng của FDA đều đến từ 10 nhà sản xuất tại Mexico như 4E Global, SAPI de CV, AAA Cosmetica, Eskbiochem SA de CV, Limpo Quimicos SA de CV …

FDA công bố các sản phẩm chất khử trùng tay không đạt chuẩn.
FDA công bố các sản phẩm chất khử trùng tay không đạt chuẩn

FDA cho biết các dòng sản phẩm khử trùng tay được dán nhãn có chứa ethanol (một trong những thành phần chính của dung dịch nước rửa tay khô) nhưng sau khi thử nghiệm lại cho kết quả dương tính với methanol gia tăng mạnh.

Tại bang Arizona, 16 người nhập viện vào tháng 6 vì tiếp xúc với methanol chứa trong nước sát trùng tay. Tương tự, Sở Y tế bang New Mexico cũng cảnh báo người dân sau khi xác nhận 3 người chết và 1 nạn nhân bị mù do ngộ độc methanol.

Trước đó, FDA cũng đã khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng 9 loại dung dịch nước khử khùng vì chứa methanol, đồng thời thu hồi nhiều lô hàng. Hiện, FDA đang tích cực điều tra các sản phẩm có chứa thành phần gây chết người này.

"Methanol có tác dụng độc hại, không phải là một chất được chấp nhận trong thành phần sản xuất chất khử trùng tay” - FDA nhấn mạnh.

Methanol được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp như làm dung môi, thuốc trừ sâu và các nguồn nhiên liệu thay thế. Khi tiếp xúc với chất này có thể gây ra nhiều triệu chứng như buồn nôn, nhức đầu, mờ mắt, mù lòa, co giật, hôn mê, tổn thương hệ thần kinh và tử vong.

Chung Thu Hương (theo USA Today và AARP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI