FDA cấp phép khẩn cấp cho loại thuốc chống sốt rét để dùng điều trị COVID-19

30/03/2020 - 19:36

PNO - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt khẩn cấp các loại thuốc chống sốt rét có thể được sử dụng để điều trị COVID-19, một tuần sau khi Tổng thống Donald Trump ca ngợi chúng.

Trong một tuyên bố vào tối Chủ nhật 29/3 (giờ Mỹ), Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ đã nêu chi tiết các khoản quyên góp thuốc gần đây cho kho dự trữ quốc gia - bao gồm chloroquine và hydroxychloroquine, cả hai đều được cho là phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng.

Bộ nói FDA đã cho phép hai loại thuốc “được phân phối và kê đơn bởi các bác sĩ cho bệnh nhân thiếu niên và người lớn nhập viện với triệu chứng COVID-19, khi thích hợp, ngay cả trong trường hợp chưa có hoặc không có thử nghiệm lâm sàng”.

Tổng thống Trump phát biểu vào tuần trước rằng hai loại thuốc này có thể là một "món quà trời ban", dù các nhà khoa học cảnh báo sự nguy hiểm của việc thực hiện phương pháp điều trị chưa được chứng minh.

Tin tức xuất hiện khi số bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã lên tới hơn 142.000, bao gồm 2.509 ca tử vong tính đến cuối ngày 29/3.

Nivaquine, viên nén chứa chloroquine (trái) và Plaqueril, viên nén chứa hydroxychloroquine.
Nivaquine, viên nén chứa chloroquine (trái) và Plaqueril, viên nén chứa hydroxychloroquine

Nhiều nhà nghiên cứu bao gồm Anthony Fauci - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, đã kêu gọi công chúng thận trọng cho đến khi các thử nghiệm lâm sàng lớn hơn xác nhận các nghiên cứu nhỏ hơn về hiệu quả của thuốc.

Hai cơ quan y tế Mỹ - Viện Y tế Quốc gia, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh tiên tiến - hiện đang làm việc để lên kế hoạch cho các thử nghiệm quy mô lớn.

Một số người trong cộng đồng khoa học lo ngại việc khen ngợi của Tổng thống Trump có thể tạo ra sự thiếu hụt cho nhóm bệnh nhân cần điều trị bệnh lupus và viêm khớp dạng thấp, những bệnh mà hai loại thuốc vốn được chấp thuận để điều trị.

Trên khắp thế giới, các quốc gia đang mở rộng quyền tiếp cận hydroxychloroquine (HCQ) và chloroquine (CQ), cũng như các hợp chất liên quan từ dạng quinine tổng hợp, có nguồn gốc từ cây cinchona và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị bệnh sốt rét.

HCQ là chế phẩm ít độc hơn, cũng được sử dụng như một chất chống viêm để điều trị các bệnh như viêm khớp dạng thấp và lupus, chủ yếu được biết đến bên ngoài vùng nhiệt đới.

Các loại thuốc đã cho thấy khả năng chống lại căn bệnh COVID-19 trong các nghiên cứu sơ cấp ở Pháp và Trung Quốc.

Karine Le Roch, giáo sư sinh học tế bào tại Đại học California (Mỹ) giải thích rằng cả HCQ và CQ đều là giúp làm tăng độ pH của bộ phận gọi là bào quan trong tế bào ở người - tương tự như các cơ quan ở động vật - vốn thường có tính axit.

Nồng độ pH thay đổi góp phần cản trở khả năng xâm nhập các tế bào của virus, và dường như cũng ngăn chặn chúng tự nhân lên khi đã tiến vào bên trong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi hai loại thuốc, làm dấy lên mối lo ngại rằng người dân sẽ đổ xô đi mua chúng để tự điều trị.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi hai loại thuốc, làm dấy lên mối lo ngại rằng người dân sẽ đổ xô đi mua chúng để tự điều trị

Một vài quốc gia đang thực hiện cách tiếp cận thận trọng với nhóm thuốc trên. Tây Ban Nha công bố hôm thứ Hai 30/3 rằng "cho đến khi có thông báo mới", những bệnh nhân viêm khớp và lupus sẽ được ưu tiên sử dụng thuốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết các hợp chất chỉ có thể được sử dụng để điều trị các trường hợp nặng nhất của COVID-19. Ý đang thực hiện thử nghiệm thuốc trên 2.000 người, trong khi các nhà khoa học cũng đang chờ kết quả từ các thử nghiệm lớn hơn ở Trung Quốc.

Nhưng điều quan trọng nhất chính là người dân không nên tự ý dùng thuốc, bởi khoảng 1% người sử dụng có nguy cơ cao bị ngất xỉu, co giật hoặc thậm chí đột tử do ngừng tim vì các vấn đề về nhịp tim mà chính họ có thể không biết.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail, ABC)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • VŨ QUỐC LÂM 02-04-2020 17:21:45

    FDA đã cho sử dụng 2 loại thuốc thì khi cấp cứu bệnh viện, xét nghiệm thấy bệnh nhân dương tính thì cần dùng ngay thuốc chứ đừng đợi đến khi phải dùng máy trợ thở thì muộn mất rồi. Một đằng không dùng thuốc thì chết ! một đằng dùng thuốc thì có nhiều cơ hội sống ! Các bác sĩ Nên chọn ngay. Chần chừ quá rồi đấy !!!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI