FDA phê chuẩn xét nghiệm mới có thể phát hiện COVID-19 trong vòng 45 phút

22/03/2020 - 10:01

PNO - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 20/3 tuyên bố cho phép sử dụng xét nghiệm chẩn đoán nhanh đầu tiên có thể phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 chỉ trong vòng 45 phút.

FDA phê chuẩn xét nghiệm mới có thể phát hiện coronavirus trong vòng 45 phút
FDA phê chuẩn xét nghiệm mới có thể phát hiện coronavirus trong vòng 45 phút

Kênh truyền hình CNN dẫn lời Cepheid, công ty sản xuất bộ xét nghiệm có trụ sở tại California (Mỹ) cho biết, sản phẩm y tế có nhu cầu đặc biệt cao này bắt đầu được giao vào tuần tới.

Tiến sĩ David Persing, giám đốc y vụ và công nghệ của Cepheid tuyên bố, “lúc này, khi nhu cầu các dịch vụ bệnh viện tăng cao, các bác sĩ lâm sàng cần một xét nghiệm chẩn đoán theo yêu cầu để quản lý kịp thời việc cho nhập viện các bệnh nhân có triệu chứng bệnh”.

Ông Persing giải thích, “một xét nghiệm chính xác sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe trong việc phân bổ hợp lý nguồn lực khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên diện rộng”.

Thông báo về việc xét nghiệm virus hiệu quả của Cepheid được công bố khi cộng đồng y tế đang tìm cách có được kết quả nhanh hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Tuần trước, Tiến sĩ Rod Hochman, Giám đốc điều hành Providence St. Joseph Health, một tổ chức gồm 51 bệnh viện và khoảng 1.000 phòng khám, đã mô tả năng lực xét nghiệm ở Mỹ là “thiếu hụt nặng nề”. Theo ông, thời gian cho ra kết quả xét nghiệm dao động từ 24 giờ đến bốn ngày là "không thể chấp nhận được”.

"Nếu các trường hợp nhiễm bệnh không được xác định nhanh chóng và sự lây lan trong cộng đồng tiếp tục không được kiểm soát, đại dịch có thể sớm “áp đảo hệ thống y tế quốc gia”, giống như ở Vũ Hán (Trung Quốc), Tiến sĩ Peter Hotez, trưởng khoa Y học Nhiệt đới Đại học Y khoa Baylor ở Houston (Mỹ) nhận định.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21/3 về phòng chống dịch COVID-19, Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng hơn 195.000 người Mỹ đã được xét nghiệm virus khi các ca nhiễm đã vượt quá con số 22.000, với khoảng một nửa được ghi nhận tại New York. Ông lưu ý rằng con số được xét nghiệm không bao gồm các bệnh viện hạt hoặc các phòng xét nghiệm chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc. Ông Pence cho biết, hiện chỉ có 19.343 xét nghiệm có kết quả dương tính.

Khi các quan chức y tế nỗ lực làm việc để tăng số ca được xét nghiệm, họ cũng tìm cách làm rõ những trường hợp nào cần xử lý y tế.

Phó Tổng thống Pence kêu gọi người Mỹ thận trọng trước khi yêu cầu xét nghiệm virus và chỉ khuyến nghị làm việc này với những người có triệu chứng, còn những người không có dấu hiệu nhiễm bệnh thì không cần xét nghiệm. Ông giải thích, việc này là nhằm bảo tồn tài nguyên “mà nhân viên chăm sóc sức khỏe cần quản lý và hỗ trợ cho những người đang đối phó với coronavirus và các bệnh khác”.

Ông Pence trước đây nói ông ta chưa cần xét nghiệm nhưng hôm 21/3 ông cho biết, với cương vị của ông trong Nhà Trắng, ông và vợ - bà Karen, cần được xét nghiệm virus sau khi một nhân viên văn phòng của ông tuần này xét nghiệm dương tính với virus.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI