Nhiều giấc mơ Olympic tan vỡ vì chính sách “Zero-COVID”

31/01/2022 - 21:13

PNO - Trong bốn ngày qua, Trung Quốc phát hiện 119 trường hợp COVID-19 trong số các vận động viên và nhân viên tham gia Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Các nhà tổ chức Thế vận hội cho biết, ngày 31/1 ghi nhận 37 trường hợp mắc COVID-19 trong số các vận động viên và nhân viên tham gia Olympic, tăng nhẹ so với 34 trường hợp mới ghi nhận hôm 30/1. Hầu hết bệnh nhân có kết quả dương tính sau khi đến sân bay tại Trung Quốc.

Vận động viên bơi lội người Nga Valeria Vasnetsova cho biết, tham vọng Olympic của cô đã kết thúc bởi hai lần xét nghiệm dương tính sau khi cô đến Bắc Kinh. Valeria là 1 trong 3 ca nhiễm của đoàn thể thao Nga được công bố hôm 31/1.

Valeria Vasnetsova viết trên mạng xã hội: "Thật không may, giấc mơ Olympic của tôi sẽ chỉ là một giấc mơ. Có thể một ngày nào đó tôi sẽ tìm lại được nghị lực để vươn lên nhưng đó sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác”.

Tám vận động viên hoặc quan chức đội tuyển Nga nằm trong số 28 người có kết quả xét nghiệm dương tính khi đến sân bay hôm 30/1.

Giấc mơ Olympic của nhiều vận động viên có thể kết thúc ngay từ khi trận đấu chưa bắt đầu
Giấc mơ Olympic của nhiều vận động viên có thể kết thúc ngay từ khi trận đấu chưa bắt đầu

Thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Emma Terho, người đứng đầu Ủy ban vận động viên, cũng có kết quả dương tính và cho biết cô đã bị cách ly kể từ cuối tuần qua.

Terho, một vận động viên khúc côn cầu trên băng người Phần Lan đã nghỉ hưu, cho biết trên mạng xã hội: “Mặc dù đây không phải là khởi đầu mà tôi dự tính, nhưng tôi rất vui khi thấy các giao thức mà ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh 2022 đưa ra đang hoạt động tốt”.

Các vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo giữa những vận động viên lo ngại cuộc thi của họ có thể kết thúc trước khi nó bắt đầu, mặc cho quá trình chuẩn bị tỉ mỉ trong nhiều năm.

VĐV trượt băng nằm ngửa (luge) người Mỹ Chris Mazdzer nói: "Bạn rất căng thẳng về việc đảm bảo rằng mình an toàn nhất có thể. Tuy nhiên, không có cách nào để an toàn 100%”.

Anh nói thêm: "Có rất nhiều vận động viên đang có kết quả xét nghiệm dương tính và thật đáng sợ vì tất cả đã bỏ ra 4 năm rèn luyện kể từ Thế vận hội cuối cùng và tất cả những điều đó sẽ trở nên lãng phí chỉ trong vài tuần, vài ngày trước trận đấu. Nó chính là một bi kịch”.

Kế hoạch Bong bóng khép kín là một phần của chính sách Không COVID mà Trung Quốc tiến hành gắt gao trong đại dịch
Kế hoạch "Bong bóng khép kín" là một phần của chính sách "Zero-COVID" mà Trung Quốc thực hiện gắt gao trong đại dịch

Khoảng 3.000 vận động viên, cùng với huấn luyện viên, quan chức, đại biểu liên đoàn và giới truyền thông dự kiến ​​sẽ tham gia Thế vận hội tại Trung Quốc, diễn ra từ ngày 4 đến 20/2.

"Bong bóng khép kín" sẽ cho phép họ di chuyển giữa nơi ở và địa điểm tổ chức Olympic bằng phương tiện giao thông chính thức nhưng họ không được phép di chuyển tự do ở nơi công cộng.

Một số vận động viên cũng có kết quả xét nghiệm dương tính trước khi đến Bắc Kinh, với vận động viên nhảy cầu trượt tuyết nữ hàng đầu thế giới, Marita Kramer của Áo, đã dời lịch khởi hành của cô ấy để cố gắng giữ sức khỏe kịp thời cho cuộc thi sau khi nhận kết quả dương tính ở Đức.

Các tay đua xe trượt người Nga, huy chương bạc Olympic Nikita Tregubov và Vladislav Semyonov, sẽ bỏ lỡ Thế vận hội sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính trước khi khởi hành.

Tuy nhiên, có một tin tốt cho đội tuyển uốn dẻo Úc sau khi Tahli Gill nhận hai kết quả âm tính sau một kết quả dương tính ban đầu. Gill và đồng đội Dean Hewitt đã bị cách ly trong hai ngày. Cặp đôi này cho biết: "Chúng tôi đã coi thời gian này như một ngày nghỉ ngơi và là thời gian để thực sự tập trung vào các mục tiêu Olympic của chúng tôi".

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI