Trung Quốc “đóng sập cánh cửa” đối với du khách nước ngoài muốn đến Olympic Bắc Kinh

30/09/2021 - 09:10

PNO - Hôm 29/9, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) thông báo, Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc, sẽ được tổ chức không có người hâm mộ đến từ nước ngoài, vì vé xem thi đấu chỉ hạn chế cho người hâm mộ đại lục nhằm phòng chống COVID-19.

 

Chỉ những vận động viên Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 đã được tiêm phòng đầy đủ mới được miễn cách ly 21 ngày khi đến Trung Quốc thi đấu - Ảnh: Reuters
Chỉ những vận động viên Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 đã được tiêm vắc xin đầy đủ mới được miễn cách ly 21 ngày khi đến Trung Quốc thi đấu - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, IOC hoan nghênh quyết định Olympic Bắc Kinh 2022 sẽ có khán giả - dù là khán giả Trung Quốc - vì trước đó Olympic mùa hè Tokyo 2020 đã diễn ra với các sân vận động vắng khách do các quy định hạn chế vì đại dịch.

IOC cũng cho biết, chỉ những vận động viên đã được tiêm vắc xin đầy đủ khi đến Thế vận hội (dự kiến khai mạc ngày 4/2/2022) mới được miễn cách ly 21 ngày khi nhập cảnh, trừ khi các vận động viên có thể cung cấp "miễn trừ y tế hợp lý".

Tuyên bố của IOC nhấn mạnh “Quyết định của Bắc Kinh sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của các môn thể thao mùa đông ở Trung Quốc, cũng như mang lại bầu không khí thuận lợi cho các điểm đến ở Trung Quốc”. “Mặc dù, tất cả các bên đều cảm thấy thông cảm cho các vận động viên và khán giả từ khắp nơi trên thế giới, vì việc hạn chế khán giả nước ngoài được đưa ra nhằm đảm bảo cho Thế vận hội mùa đông năm nay diễn ra an toàn”, IOC lưu ý.

IOC cho biết trong số các nguyên tắc an toàn của Bắc Kinh là tất cả những người tham gia tiêm vắc xin đầy đủ sẽ bước vào “hệ thống quản lý khép kín” ngay khi nhập cảnh, trong đó họ sẽ được tự do di chuyển.

Vòng khép kín này sẽ được duy trì trong gần 2 tháng cho đến khi Thế vận hội mùa đông Paralympic Bắc Kinh kết thúc vào ngày 13/3.

Hệ thống này bao gồm tất cả các khu vực liên quan đến Thế vận hội và sân vận động, cũng như chỗ ở, ăn uống, địa điểm lễ khai mạc và bế mạc, đều được phục vụ bởi một hệ thống vận chuyển chuyên dụng.

Tất cả những người tham gia trong nước và quốc tế, cũng như nhân viên trong hệ thống khép kín, sẽ được xét nghiệm COVID-19 hàng ngày, IOC cho biết.

Trong một diễn biến mới thể hiện nỗ lực nhằm mở cửa nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã xây dựng một trung tâm cách ly 5.000 phòng dành cho người nước ngoài nhập cảnh.

Trạm Y tế Quốc tế Quảng Châu, một khu phức hợp được xây dựng để phục vụ du khách quốc tế, ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 17/9 - Ảnh: China Topix/AP
Trạm Y tế Quốc tế Quảng Châu ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đây là khu phức hợp được xây dựng để phục vụ du khách quốc tế (ảnh chụp ngày 17/9) - Ảnh: China Topix/AP

Khi các quốc gia trên thế giới bắt đầu mở lại biên giới và nới lỏng các hạn chế về COVID-19, thì Bắc Kinh dường như “đẩy mạnh gấp đôi chiến lược zero-Covid” của mình. Trung tâm cách ly trị giá 260 triệu USD cho người nước ngoài, được xây dựng và sẽ được khai trương trong những ngày sắp tới ở Quảng Châu - tên gọi chính thức là Trạm Y tế Quốc tế Quảng Châu - là ví dụ mới nhất thể hiện nỗ lực mới của Bắc Kinh.

Khu phức hợp mới xây dựng trải dài trên diện tích bằng 46 sân bóng đá và mất chưa đầy 3 tháng để xây dựng xong tại một địa điểm ở ngoại ô thành phố Quảng Châu. Nó sẽ thay thế các khách sạn được chỉ định ở khắp Quảng Châu để cách ly du khách Trung Quốc và quốc tế nhập cảnh từ nước ngoài - một động thái nhằm làm giảm mức độ phơi nhiễm của cư dân đối với các ca nhiễm nhập cảnh.

Trong hơn 18 tháng qua, Trung Quốc đã đóng cửa biên giới với hầu hết người nước ngoài. Những người được phép nhập cảnh, cũng như công dân Trung Quốc trở về, phải trải qua ít nhất 2 tuần cách ly bắt buộc tại khách sạn, sau đó là ít nhất 1 tuần cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà - kể cả những người đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Cẩm Hà (theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI