Nhật kêu gọi cải cách WHO nhưng vẫn tài trợ tổ chức này

18/04/2020 - 17:00

PNO - Nhật tiếp tục đóng góp kinh phí cho Tổ chức Y tế Thế giới, bất chấp việc Mỹ dừng tài trợ tổ chức này liên quan đến cách xử lý dịch COVID-19.

Theo hãng thông tấn Kyodo News, Thủ tướng Shinzo Abe ngày 17/4 nhận định Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vốn đang đối mặt với những chỉ trích về cách phản ứng với đại dịch do virus SARS-CoV-2 gây ra, cần phải tiến hành cải cách.

Tuy nhiên, ông Abe nhấn mạnh rằng Nhật không có kế hoạch dừng tài trợ cho cơ quan trực thuộc Liên Hiệp Quốc này.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 17/4. Ảnh: Mainichi
Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 17/4. Ảnh: Mainichi

“Có quan điểm cho rằng nó không trung lập về mặt chính trị”, Thủ tướng Abe nói trong một cuộc họp báo, ý đề cập những lời chỉ trích từ Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng WHO đã đưa ra quan điểm có lợi cho Trung Quốc, nơi virus SARS-CoV-2 xuất hiện cuối năm ngoái và hiện lây lan khắp toàn cầu.

Tuy nhiên, dù lưu ý rằng WHO có những vấn đề và thách thức, nhà lãnh đạo Nhật khẳng định: “Tôi không xem xét việc cắt giảm tài trợ của Nhật Bản (cho cơ quan này)”.

Lập trường của ông Abe tương phản rõ rệt với Tổng thống Trump, người đầu tuần này tuyên bố Mỹ sẽ dừng tài trợ cho WHO do những thất bại và cách xử trí quản lý sai lầm với đại dịch COVID-19.

Phản ứng với động thái của Mỹ, Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus hôm 15/4 bày tỏ sự hối tiếc về quyết định của Tổng thống Trump và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI