Nhật Bản cấp 930 USD cho mỗi người dân

18/04/2020 - 10:29

PNO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 17/4 cho biết nước này sẽ cấp cho mỗi người dân một khoản tiền mặt trị giá 100.000 yen (930 USD), trong bối cảnh các biện pháp ngăn dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến nền kinh tế nước này.

“Chúng tôi đang xúc tiến nhanh chóng nhằm cung cấp tiền mặt cho tất cả mọi người”, hãng tin AFP dẫn lời ông Abe nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình nhằm giải thích quyết định mở rộng tình trạng khẩn cấp ra toàn quốc.

Kế hoạch ban đầu nhằm cung cấp một khoản gấp ba lần số tiền trên cho các hộ gia đình có thu nhập sụt giảm vì COVID-19 đã bị hủy bỏ và ông Abe đã xin lỗi vì sự việc này.

Một khoản ngân sách bổ sung đã được lập chi tiết nhằm cung cấp 300.000 yen cho các hộ gia đình có thu nhập bị ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng Thủ tướng Abe đã phải chịu sức ép gia tăng, bao gồm từ một bộ phận trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, phải tăng cường trợ giúp bằng khoản chi 100.000 yen cho mỗi người dân.

Người dân Nhật đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: Mainichi
Người dân Nhật đeo khẩu trang phòng dịch - Ảnh: Mainichi

Một sự thay đổi như vậy sẽ tăng gấp ba chi phí cho chính phủ Nhật Bản, lên đến 12 ngàn tỷ yen. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cho biết chính phủ hy vọng sẽ bắt đầu cấp tiền cho người dân vào tháng 5.

Nhật Bản đã ghi nhận tương đối ít trường hợp và tử vong so với các điểm nóng dịch bệnh COVID-19 ở châu Âu và Mỹ, nhưng một sự tăng vọt gần đây ở khu vực thủ đô Tokyo - nơi báo cáo số lượng nhiễm mới kỷ lục trong ngày hôm 17/4 là 201 ca - đã gây ra mối lo ngại.

Với số nhiễm mới được ghi nhận hôm 17/4, hiện Tokyo đã có 2.796 ca, trở thành địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất ở Nhật Bản. Tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn nước Nhật hiện ở mức hơn 9.000, với 190 trường hợp tử vong, theo thống kê của đài truyền hình quốc gia NHK.

Văn phòng Nội các Nhật, cơ quan giúp điều phối chính sách, đã ghi nhận ca nhiễm COVID-19 thứ ba. Người nhiễm là viên chức làm việc cho hội đồng khoa học, công nghệ và sáng tạo.

Thủ tướng Abe hôm 7/4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 6 tỉnh, nhưng đã quyết định mở rộng ban bố ra toàn quốc vào ngày 16/4 vừa qua.

Ông cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm hạn chế du lịch nội địa trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng sẽ bắt đầu vào cuối tháng này, khi nhiều người Nhật rời khỏi các thành phố để đi thăm gia đình ở các địa phương khác.

Tình trạng khẩn cấp trao cho lãnh đạo các địa phương quyền yêu cầu mọi người ở trong nhà để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Thủ tướng Abe cho biết chính phủ Nhật sẽ đánh giá lại tình hình vào ngày 6/5, khi kỳ nghỉ Tuần lễ vàng kết thúc.

“Tương lai phụ thuộc vào hành vi của chúng ta”, Thủ tướng Nhật nói. Mục tiêu của ông là hạn chế ít nhất 70% tiếp xúc giữa mọi người vẫn chưa đạt được.

Nền kinh tế Nhật đã hướng tới suy thoái ngay cả trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng COVID-19, giảm 1,8% trong quý cuối cùng của năm ngoái.

Kể từ đó, du lịch đã giảm tới 90%, các ngành công nghiệp, thương mại bị đình trệ và Thế vận hội Tokyo 2020, sự kiện được cho là có thể thúc đẩy nền kinh tế, đã bị hoãn do COVID-19.

Tháng trước, ông Abe đã công bố một gói các biện pháp kích thích trị giá khoảng 1 ngàn  tỷ USD nhằm bảo vệ công ăn việc làm, củng cố ngành y tế và giảm bớt khó khăn cho các gia đình lao động.

Việc cấp phát khẩu trang vải cho mỗi hộ gia đình cũng đã bắt đầu hôm 17/4, mặc dù động thái này của chính phủ Nhật không được cộng đồng mạng đánh giá cao.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI