COVID-19 “tàn phá” các nhà dưỡng lão nước Mỹ

18/04/2020 - 12:00

PNO - Nước Mỹ ngày hôm qua (17/4) rúng động trước tin thương tâm về một nhà dưỡng lão ở Brooklyn (New York) có 55 người chết và bốn nhà dưỡng lão khác có 40 người chết, sau nhiều tuần chính quyền né tránh đề cập đến vấn đề nhạy cảm này.

Bác sĩ Roy Goldberg, Giám đốc y vụ Trung tâm chăm sóc đa chức năng  Kings Harbor, một tòa nhà 720 giường ở quận Bronx (New York) báo cáo thêm 45 trường hợp tử vong, ông nói “cái chết nào cũng hết sức thương tâm”.

Hình ảnh bên ngoài Trung tâm Y tế Cobble Hill, đây là nhà dưỡng lão có 55 người chết - Ảnh: AP
Hình ảnh bên ngoài Trung tâm Y tế Cobble Hill, đây là nhà dưỡng lão có 55 người chết - Ảnh: AP

Thống kê con số tử vong tại 68 nhà dưỡng lão ở New York chỉ căn cứ trên một báo cáo khảo sát và về cơ bản là không đầy đủ. Nó chiếm chưa đến một nửa trong số 2.690 trường hợp tử vong tại các nhà dưỡng lão tiểu bang đã báo cáo. Nó cũng không bao gồm những người bị bệnh trong nhà dưỡng lão, nhưng sau đó chết tại bệnh viện.

Theo hãng tin AP, đây là lần đầu tiên New York cung cấp thông tin về nhà dưỡng lão, nó chiếm gần 40% trong số 6.912 người chết trong các cơ sở chăm sóc người già trên toàn quốc.

Đứng đầu danh sách với 55 trường hợp tử vong là Trung tâm Y tế Cobble Hill, một cơ sở 300 giường đặt tại một bệnh viện cũ từ thế kỷ 19 tại quận Brooklyn (New York). Ban lãnh đạo nhà dưỡng lão này cho biết những ca tử vong được báo cáo “có khả năng mắc bệnh COVID-19”, vì việc xét nghiệm khó có điều kiện tiến hành.

Tổng cộng có 19 nhà dưỡng lão trong báo cáo của New York liệt kê từ 20 trường hợp tử vong trở lên. Danh sách này bỏ qua những nhà dưỡng lão có dưới năm người chết.

Báo cáo tử vong ở các nhà dưỡng lão được công bố một ngày sau khi chính quyền New York do thống đốc Andrew Cuomo đứng đầu thay đổi thái độ và hứa cung cấp thông tin minh bạch về một vấn đề lâu nay được che giấu với lý do bảo vệ quyền riêng tư. Một số tiểu bang khác đã phát hành thông tin tương tự.

Tiểu bang Connecticut công bố một danh sách tương tự hôm 16/4, theo đó tám nhà dưỡng lão có ít nhất 10 cư dân chết. Ở Connecticut, con số tử vong của cư dân nhà dưỡng lão chiếm 375 trong tổng số 971 trường hợp tử vong do COVID-19 của cả tiểu bang.

Dịch bệnh cũng giết chết 46 người tại một nhà dưỡng lão ở ngoại ô Richmond, tiểu bang Virginia và 22 người tại một nhà dưỡng lão khác ở tiểu bang Indiana. Các quan chức New Jersey hôm 16/4 cũng cho biết ít nhất 26 bệnh nhân đã chết tại một viện dưỡng lão ở Andover.

Mặc dù quan chức tại một số nhà dưỡng lão cho biết họ đã cố gắng hết sức và quy kết số ca tử vong cao là do bệnh nhân ốm yếu và khó tránh khỏi lây nhiễm virus, thay vì thừa nhận đã không chăm sóc chu đáo cho các cư dân lớn tuổi.

Stephen Hanse, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Hiệp hội Cơ sở Y tế New York và Trung tâm Hỗ trợ cuộc sống New York, cho biết số liệu phản ánh một thực tế rằng các cơ sở đó đang chăm sóc hàng ngày các bệnh nhân cực kỳ dễ bị tổn thương. Ông cũng đổ lỗi cho cơ quan y tế tiểu bang đã làm cho tình hình tồi tệ hơn bằng cách cấm các nhà dưỡng lão từ chối nhận chăm sóc các bệnh nhân mắc COVID-19 nếu họ ổn định về mặt y tế.

Nước Ý, nơi bị đại dịch tấn công trước Mỹ, cũng đang trong cuộc khủng hoảng nhà dưỡng lão khi các quan chức y tế nước này hôm 17/4 ước tính hàng ngàn bệnh nhân đã bị virus SARS-CoV-2 cướp đi mạng sống.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi