Nhà văn Trang Hạ: "Nghiện" con, ngày nào cũng đưa con lên facebook là làm phiền xã hội

03/07/2016 - 05:53

PNO - Trước việc trong thời gian tới đây, khi cha mẹ đăng ảnh con lên facebook có thể vi phạm pháp luật, nhà văn Trang Hạ cho rằng, luật này chỉ điều chỉnh hành vi của những người vô ý và vô ý thức.

Hiện nay, các bậc phụ huynh đang rất quan tâm đến Luật Trẻ em 2016 có hiệu lực vào ngày 1/6/2017 tới đây. Khi đó, việc cha mẹ đăng tải hình ảnh con trẻ lên facebook có thể được xem là hành vi vi phạm pháp luật, nếu như việc đăng hình này chưa được sự đồng ý của chính các con.

Nhìn nhận dưới góc độ một nhà văn - Trang Hạ đã có những chia sẻ cùng Báo Phụ Nữ TP.HCM một cách trực diện nhất.

Theo nữ nhà văn trẻ: "Tôi nghĩ rằng với những bậc cha mẹ có ý thức tôn trọng quyền riêng tư và sự tự trọng của con cái, thì họ đã tự giác “thực thi” luật này từ trước khi luật ra đời. Vậy, luật này chỉ còn điều chỉnh hành vi của những người vô ý và vô ý thức. Nó cũng nhắc nhở cộng đồng mạng về phẩm giá và sự tôn trọng người khác. Nên tôi nghĩ rằng đây là một quy định văn minh".

Nha van Trang Ha:
Nhà văn Trang Hạ chia sẻ quan điểm.

Khái quát về thực trạng sử dụng facebook của các bậc phụ huynh hiện nay, Trang Hạ cho rằng: "Những bậc bố mẹ sùng bái con cái, và những bậc ông bà bị nghiện cháu, ngày nào cũng đưa con cháu lên facebook công khai, họ đang làm phiền xã hội vì sự nồng nhiệt của họ".

Chị chia sẻ thêm: "Tôi nhớ hồi còn chưa có facebook, có bậc phụ huynh trên blog ngày nào cũng khoe ảnh con từ lúc cởi truồng cho tới lúc ngồi bô, mỗi ngày một bộ ảnh chi tiết. Sau đó có một hiện tượng là các cư dân mạng vào comment chỉ trích vị phụ huynh đang lạm dụng trẻ em.

Vậy là cứ ai vào comment lên án việc cho ảnh con đi vệ sinh, con ăn lên mạng, là bị kết tội người lớn – cư dân mạng đang nhẫn tâm tấn công trẻ em".

Nha van Trang Ha:
Việc che mẹ đăng ảnh trẻ có thể là vi phạm pháp luật.

Nhà văn Trang Hạ tiếp tục kể: "Cuộc chiến chỉ kết thúc khi blog kia đóng cửa, xóa hết ảnh con cái đi, chỉ vì họ li hôn và chia con! Vậy đấy, thứ trình diễn trên mạng chẳng phải là tình yêu với con, chỉ là một tấn trò".
 
"Những thứ riêng tư chỉ nên chia sẻ với riêng tư. Đưa con ra chỗ mồm chó vó ngựa làm gì?", Trang Hạ chia sẻ quan điểm.
 
Nói về việc đăng ảnh con trên mạng xã hội, với bản thân mình nhà văn cũng chia sẻ: "Tôi có một lần chia sẻ một bức ảnh hạnh phúc của gia đình, vào thời điểm sau khi chụp đã vài năm. Chia sẻ kỷ niệm khác với việc miêu tả hiện tại con tôi đang học ở trường nào nơi đâu, hôm nay mặc bộ đồ nào, mấy giờ đi học về, chân dung của nó ra sao, tên nó ở nhà gọi là gì, nó có mấy cái mụn trên mặt, hôm qua nó bị phạt vì lỗi gì…"
 
Trước nhiều ý kiến cho rằng, việc đăng ảnh trẻ sẽ làm lộ thông tin của trẻ, tiếp tay cho nạn bắt cóc trẻ em, Trang Hạ nhận định quan điểm này là không đúng. Theo chị, đấy chỉ là một khả năng suy diễn.

"Tôi nghĩ an toàn về quyền riêng tư của trẻ bị bố mẹ bắt cóc ngay từ trên facebook, nghiêm trọng và phổ biến gấp vạn lần khả năng bị bắt cóc thật ở ngoài đời", nữ nhà văn nhận định.
 
Đưa ra lời khuyên cho các ông bố, bà mẹ khi đăng ảnh con lên mạng xã hội, Trang Hạ cho rằng, chỉ nên đưa những thứ được gọi là kỷ niệm chung. Ví dụ một lễ tốt nghiệp Tiểu học, con đứng giữa đám đông thầy cô bạn bè. Một trận thi đấu đỉnh cao, nơi con giành giải xuất sắc và đứng cùng những đồng đội.

"Những dấu ấn sâu sắc đó mới thực sự là thứ xứng đáng để bạn truyền thông! Còn lại, chỉ là vụn vặt, chỉ có giá trị với riêng bạn và nhóm nhỏ mà bạn thiết lập quyền riêng tư của nhóm. Hãy nhớ, facebook có cung cấp nút “Quyền riêng tư” cho mỗi bài viết. Không phải ngẫu nhiên họ nhắc nhở bạn mỗi ngày về điều đó!", nữ nhà văn chia sẻ.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI