Nhà khoa học Nhật Bản phát hiện biến thể Omicron lây truyền cao hơn 4 lần so với Delta

09/12/2021 - 15:57

PNO - Theo một nghiên cứu của nhà khoa học Nhật Bản, biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao gấp 4,2 lần ở giai đoạn đầu so với biến thể Delta.

Biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao hơn biến thể Delta gấp 4,2 lần

Tiến sĩ Hiroshi Nishiura, giáo sư khoa học sức khỏe và môi trường tại Đại học Kyoto, người chuyên về mô hình toán học về các bệnh truyền nhiễm và là nhà tư vấn cho Bộ Y tế Nhật Bản đã phân tích dữ liệu bộ gen có ở người Nam Phi thuộc tỉnh Gauteng.

Tại cuộc họp của ban cố vấn Bộ Y tế Nhật Bản hôm 8/12, tiến sĩ Hiroshi Nishiura cho biết: "Biến thể Omicron truyền nhiều hơn và thoát khỏi khả năng miễn dịch được xây dựng tự nhiên thông qua vắc xin nhiều hơn".

Một nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết biến thể Omicron truyền nhiều hơn và thoát khỏi khả năng miễn dịch nhiều hơn. ẢNH: REUTERS
Một nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết, biến thể Omicron lây truyền nhiều hơn và thoát khỏi khả năng miễn dịch nhiều hơn - Ảnh: REUTERS

Hiện thế giới đang lo ngại biến thể Omicron có thể giáng một đòn lớn hơn cả Delta lên toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng nó có thể gây ra "hậu quả nghiêm trọng".  Sau sự xuất hiện của biến thể Omicron, số ca nhiễm đã gia tăng kỷ lục ở Nam Phi, tuy nhiên, số ca nhập viện không nhiều. Điều này khiến nhiều người lạc quan cho rằng có thể biến thể Omicron chỉ gây bệnh nhẹ.

Tuần này, Pfizer và BioNTech cũng cho biết, một liều vắc xin tăng cường của họ có thể tăng khả năng bảo vệ chống lại chủng virus mới này.

Hiện hàng trăm nhà nghiên cứu trên toàn cầu đang chạy đua để tìm hiểu về biến thể mới, đây là chủng khác biệt nhất trong số 5 biến thể mà WHO quan tâm kể từ khi đại dịch bùng phát.

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ kêu gọi chính phủ bắt đầu cung cấp một liều bổ sung cho các nhân viên tuyến đầu và những người bị suy giảm miễn dịch. ẢNH: AFP
Hiệp hội Y khoa Ấn Độ kêu gọi chính phủ bắt đầu cung cấp liều bổ sung cho các nhân viên tuyến đầu và những người bị suy giảm miễn dịch - Ảnh: AFP

Ấn Độ kêu gọi tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường vì lo ngại làn sóng Omicron

Những lời kêu gọi tiêm vắc xin tăng cường ngày càng mạnh mẽ ở Ấn Độ, khi nước này lo ngại khả năng miễn dịch suy giảm sẽ không đủ để ngăn chặn làn sóng tiềm ẩn của biến thể mới Omicron.

Trong một tuyên bố mới đây, Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA), cơ quan cao cấp của các chuyên gia y tế trong nước, kêu gọi chính phủ nên bắt đầu triển khai một liều bổ sung cho các nhân viên tuyến đầu cũng như các cá nhân bị suy giảm miễn dịch để giúp tăng cường khả năng miễn dịch của họ.

Chủ tịch IMA, JA Jayalal, nói rằng các bác sĩ và các nhân viên tuyến đầu có nguy cơ tiếp xúc với một lượng lớn virus nếu số lượng bệnh nhân tăng lên do biến thể Omicron. “Trong tình huống như vậy, bạn cần phải tăng cường khả năng miễn dịch của mình bằng cách đưa vào cơ thể nhiều kháng thể virus hơn thông qua một liều vắc xin tăng cường", ông nói.

Theo IMA, hơn 2.000 bác sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ trong thời gian xảy ra đại dịch. “Đó là một trải nghiệm cay đắng. Chúng tôi không muốn điều đó xảy ra một lần nữa", tiến sĩ Jayalal nói.

Hiện tại, chính phủ Ấn Độ vẫn tập trung vào việc tiêm chủng cho những người chưa được tiêm  và những người chưa tiêm liều thứ hai.

Hiện có khoảng 50% dân số ở Ấn Độ đã được tiêm chủng đầy đủ và hơn 85% đã được tiêm ít nhất 1 mũi. Là nước sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, hiện Ấn Độ bắt đầu dư thừa vắc xin. Tính đến ngày 7/12, nước này đang dư hơn 200 triệu liều vắc xin.

Tiến sĩ Jayalal cho biết: “Người dân Ấn Độ bắt buộc phải sử dụng liều tăng cường cần thiết". Ông gợi ý chính phủ nên bắt đầu sử dụng liều thứ 3 cho công nhân tuyến đầu - ước tính khoảng 30 triệu người - và theo dõi trong giai đoạn tiếp theo với những người bị bệnh mãn tính và khả năng miễn dịch thấp.

"Ngay cả khi Omicron quét khắp đất nước với những trường hợp rất nhẹ, chúng tôi vẫn có thể cần phải bảo vệ một số người trong số những người dễ bị tổn thương này... bởi vì chúng tôi biết họ có nguy cơ bị nhiễm trùng từ tương đối nhẹ cũng sẽ trở nên nghiêm trọng".

Theo một số báo cáo, chính phủ Ấn Độ vẫn chưa quyết định về mũi tiêm thứ 3. Điều này đã dẫn đến việc một số người giàu Ấn Độ bay đến những nơi như Dubai để tiêm liều tăng cường do lo ngại biến thể Omicron.

Trọng Trí (theo Blooberg, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI