Omicron đe dọa chia cắt mùa lễ hội

09/12/2021 - 06:12

PNO - Biến thể Omicron đã dẫn đến những hạn chế mới trên toàn cầu đối với việc đi lại và làm lung lay thị trường tiêu dùng ngay trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Thế giới lại bị chia cắt

Ngay cả trước khi biến thể Omicron được phát hiện, các quan chức y tế tại nhiều nước đã cảnh báo về một đợt bùng phát COVID-19 vào mùa đông khi người dân tập trung ở các sự kiện lễ hội và du lịch, cũng như thời tiết lạnh khiến nhiều người chọn tụ tập ở trong không gian kín. Kể từ khi Omicron được Tổ chức Y tế Thế giới đưa vào danh sách “biến thể đáng lo ngại”, nhiều nước bắt đầu áp đặt hạn chế đi lại mới để đối phó với sự lây lan của nó. 

Biến thể Omicron đe dọa phá hỏng mùa Giáng sinh tại nhiều nơi trên thế giới - Ảnh: Shutterstock
Biến thể Omicron đe dọa phá hỏng mùa Giáng sinh tại nhiều nơi trên thế giới - Ảnh: Shutterstock

Tại Đông Nam Á, nơi vừa trải qua một năm dịch bệnh đầy thử thách, nhiều quốc gia đang phải cân nhắc kế hoạch tái mở cửa. Tin tức về biến chủng mới được xem là hết sức tồi tệ đối với Philippines. Khi đất nước này đang ở cao điểm của kỳ nghỉ lễ, hàng triệu công nhân Philippines ở nước ngoài đang bay về để đón Giáng sinh cùng gia đình. Diễn biến này có thể dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron. Hiện chính phủ Philippines đã có kế hoạch tăng cường chiến dịch tiêm chủng trong những ngày tới.

Tại Thái Lan, Omicron đe dọa làm chậm kế hoạch mở cửa cho khách du lịch nước ngoài và gây trì hoãn đối với việc khôi phục du lịch - ngành kinh tế quan trọng - ngay ở thời điểm bội thu của ngành này.

Nỗi lo mới của ngành dịch vụ, bán lẻ

Giám đốc điều hành Matt Shay của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ nhận định, chủng virus mới có thể làm thay đổi mô hình chi tiêu trong mùa lễ này. Người tiêu dùng được dự báo sẽ chi nhiều hơn cho hàng điện tử, đồ chơi, quần áo và các mặt hàng khác thay vì các dịch vụ như du lịch, buffet nhà hàng, spa, xem phim… Tuy nhiên, một giám đốc điều hành cấp cao của Amazon cho biết, vẫn còn quá sớm để dự đoán biến thể Omicron sẽ tác động như thế nào đến chi tiêu của người tiêu dùng trong mùa lễ, bởi người mua sắm vẫn đang chờ thêm thông tin từ giới khoa học và chính phủ.

Dù vậy, đáng lo nhất hiện nay là ngành dịch vụ. Surinder Arora - Chủ tịch Tập đoàn Arora (Anh) - cho biết khách hàng đã báo hủy các sự kiện cuối năm diễn ra tại 16 khách sạn mà công ty sở hữu trong và xung quanh London.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng, ông không muốn mọi người hủy bỏ tiệc Giáng sinh hoặc các vở kịch ở trường học vì lo ngại về Omicron. Giáo sư Paul Moss từ Đại học Birmingham - thành viên nhóm cố vấn khoa học chính phủ Anh cho các trường hợp khẩn cấp - nhận định: “Tôi nghĩ chúng ta không cần phải lo lắng quá nhiều về biến thể ở giai đoạn này… Các biện pháp chống dịch đang áp dụng có khả năng kiểm soát số ca nhiễm. Trong đó bao gồm thay đổi hành vi để giảm sự lây truyền (hạn chế đi lại, xét nghiệm nhiều hơn, đeo khẩu trang bắt buộc) và tận dụng khả năng miễn dịch từ vắc xin”. 

Tấn Vĩ (theo Inquirer, LAtimes, Reuters, CNBC, The Guardian, The Diplomat)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI