Nguyên nhân ít ngờ khiến con bạn biếng ăn

27/05/2016 - 09:00

PNO - Trong nhiều nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn thì chứng táo bón – một bệnh lý thường gặp khác ở trẻ nhỏ lại là nguyên nhân mẹ ít ngờ tới nhất.

Biếng ăn do táo bón gây ra cũng cần được tìm hiểu và giải quyết kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Vì sao táo bón gây biếng ăn cho trẻ?

Chứng táo bón khiến trẻ luôn trong tâm trạng bứt rứt, khó chịu; cộng thêm tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu do hệ tiêu hóa “trục trặc”, từ đó dẫn đến trẻ ăn uống không ngon miệng.

Nếu trẻ bị táo bón trong thời gian dài sẽ dẫn tới bị bệnh trĩ gây nứt hậu môn, chảy máu, phình tĩnh mạch hậu môn,... làm cho cơ thể trẻ đau, thiếu máu, mệt mỏi, dẫn đến ăn uống kém, suy nhược cơ thể từ đó làm tình tạng biếng ăn ngày một nặng thêm.

Vậy muốn trẻ ăn uống ngon miệng và giải quyết triệt để tình trạng táo bón thì mẹ cần chú ý đến những vấn đề sau:

Chế độ ăn uống đủ nước, bổ sung nhiều chất xơ

Nguyên nhân thường khiến trẻ táo bón là do thiếu nước, vì vậy trẻ cần được đảm bảo đủ lượng nước cho cơ thể hàng ngày, nhất là trong mùa hè. Mẹ tham khảo nhu cầu nước hàng ngày của trẻ theo bảng sau:

Nguyen nhan it ngo khien con ban bieng an
Bảng nhu cầu lượng nước hàng ngày của trẻ

Ngoài thiếu nước thì thiếu chất xơ cũng là nguyên nhân chính dẫn đến trẻ bị táo bón. Chất xơ có tác dụng làm trọng lượng bã thải đường tiêu hóa tăng lên, từ đó kích thích đại trực tràng đẩy chất cặn bã ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn. Mẹ có thể bổ sung chất xơ cho trẻ bằng các thực phẩm giàu chất xơ như: khoai lang,mùng tơi, rau lang, đu đủ, chuối, cam, bưởi…

Tuy nhiên, thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, quả lại không phải là những món sở trường của trẻ. Vì vậy, mẹ có thể chế biến thực phẩm này theo những hình thù đáng yêu hoặc cách chế biến đặc biệt để thu hút và kích thích vị giác của trẻ.

Mẹ nên lưu ý khi bổ sung chất xơ cho trẻ thì cần bổ sung nhiều chất xơ hòa tan và bổ sung lượng vừa đủ,với lượng lớn chất xơ không hòa tan có thể gây đầy bụng cho trẻ.

Nguyen nhan it ngo khien con ban bieng an
Sinh tố chuối bơ bổ dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Bổ sung chất xơ hòa tan để cải thiện tình trạng táo bón và cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Chất xơ hòa tan (FOS và Inulin) được biết đến là “bài thuốc an toàn” chữa trị táo bón cho trẻ một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng, nhờ có đặc tính làm tăng độ xốp và mềm phân giúp việc tống phân ra ngoài dễ dàng hơn.Với đặc tính ưu việt đó, FOS và Inulin đã được bào chế trong các sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho trẻ như Ginkid – Ăn ngon 11X. Chất xơ hòa tan trong Ginkid – Ăn ngon được chiết xuất từ Chicory - sản xuất theo công nghệ hiện đại của Bỉ bằng quá trình thủy phân tự nhiên qua hệ enzym nên rất an toàn cho trẻ.

FOS và Inulin còn được biết đến với vai trò quan trọng giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Vì FOS và Inulin tạo môi trường thuận lợi cho các lợi khuẩn phát triển, từ đó lấn át được các vi khuẩn gây hại và giúp tăng cường hệ tiêu hóa của trẻ.

FOS và Inulin còn có tác dụng tích cực khác là giúp cơ thể hấp thụ triệt để được các chất dinh dưỡng vì làm quá trình vận chuyển và hấp thụ các chất dinh dưỡng chậm lại. Đã có nghiên cứu cho thấy FOS và Inulin giúp tái hấp thu canxi tại ruột già.

Ngoài ra, Ginkid – Ăn ngon 11X cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu để trẻ phát triển như: Canxi, Kẽm, Selen, các acid amin, các vitamin (A, nhóm B…), sữa non– colostrum,... Đặc biệt, các enzym tiêu hóa: α-Amylase, Protease, Cellulolase, Lactase, Lipase trong Ginkid có tác dụngtăng cường chức năng tiêu hóa cho trẻ - giúp trẻ nhanh chóng tiêu hóa thức ăn, giảm đầy bụng khó tiêu; giúp trẻ hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng và từ đó trẻ nhanh đói, ăn tốt hơn và ngon miệng hơn.

Song song với việc cải thiện tình trạng tiêu hóa cho trẻ thì mẹ cũng cần chú ý thiết lập những thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh cho trẻ như tăng cường cho trẻ vận động, tập thể dục, đạp xe đạp…và khuyến khích trẻ có thói quen đi vệ sinh hàng ngày.

Nguyen nhan it ngo khien con ban bieng an
Khích lệ bé đạp xe cũng là rèn luyện thể thao

Với những thông tin chia sẻ trên, Ginkid – Ăn ngon 11X đã gợi ý cho mẹ các cách để giải quyết tình trạng táo bón, giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn để đảm bảo trẻ có sức khỏe tốt và phát triển được toàn diện.

Nguyen nhan it ngo khien con ban bieng an
Website: http://chamconkhoahoc.vn/san-pham/ginkid-an-ngon-11x-pd43056.html   

Giấy phép quảng cáo: 2006/2015/XNQC- ATTP ngày 01/11/2015.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 Minh Phương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI