Người phụ nữ thoát khỏi ‘lưỡi hái tử thần’ chia sẻ điều kỳ diệu

09/09/2019 - 06:00

PNO - Hilary Faulkner bị ung thư buồng trứng giai đoạn 4, cô có tất cả 22 khối u trong người, nhưng sau 5 năm cô đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần và viết một cuốn sách về việc bản thân thoát khỏi căn bệnh như thế nào.

Cuốn sách ra mắt trong tháng 9, rất thu hút sự chú ý của độc giả với tiêu đề “Fuk Yu: Hành trình ung thư ngọt ngào và cay đắng, theo kiểu Hồng Kông”, cho biết Faulkner được chẩn đoán mắc ung thư tiến triển từ năm 2014.

Nguoi phu nu thoat khoi ‘luoi hai tu than’ chia se dieu ky dieu
Hilary Faulkner, một người sống sót sau khi bị ung thư buồng trứng, đã viết cuốn sách “Fuk Yu: Hành trình ung thư ngọt ngào và cay đắng, theo kiểu Hồng Kông” - Ảnh: Jonathan Wong

Hóa trị, xạ trị, trình tự gien, rồi liệu pháp nhắm mục tiêu, cô thấy mình may mắn khi đến Hồng Kông chứ không phải về quê hương nước Anh của mình, “ở đó tôi chắc không còn sống đến nay”.

Lần cuối cùng phóng viên Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) gặp Hilary Faulkner là vào năm 2017, khi người phụ nữ Anh đã ở trong giai đoạn tồi tệ nhất của căn bệnh: cô mang trên người 22 khối u ác tính. Căn bệnh ung thư buồng trứng hiếm gặp của cô đã đột biến và di căn vào gan, phổi, xương hông và các hạch bạch huyết.

Faulkner viết: “Bạn không thể tưởng tượng được các phương pháp điều trị, như hóa trị, khiến ta mệt mỏi đến mức nào, bạn không biết là mình sẽ phải xét nghiệm máu liên tục mỗi tuần khi điều trị”. Cô viết về những hiểu biết của mình trong cuốn sách “Fuk Yu”.

Tháng 4/2014, Faulkner được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn 1, một dạng ung thư biểu mô tế bào hiếm gặp (OCCC), tiến triển đến giai đoạn 4.

Tháng 7 vừa qua, người phụ nữ Anh 57 tuổi, vào bệnh viện kiểm tra và thật bất ngờ, cô không còn bị ung thư nữa. Cô chỉ còn một hạch bạch huyết nhỏ, ổn định và không ác tính. Nhìn chung, việc các khối u biến mất cho thấy các liệu pháp của cô đã thành công.

Nguoi phu nu thoat khoi ‘luoi hai tu than’ chia se dieu ky dieu
“Năm năm rưỡi điều trị là một cuộc chiến tôi đã trải qua”, Faulkner cùng với cuốn sách mới xuất bản của mình - Ảnh: Jonathan Wong

Trong vòng 5 năm rưỡi, Faulkner trải qua quá trình điều trị bằng hóa trị, xạ trị, trình tự gien, rồi liệu pháp nhắm mục tiêu và một loạt các cuộc phẫu thuật, đáng chú ý là năm 2016 có cuộc đại phẫu cắt bỏ 7 khối u trong gan.

Điều quan trọng, cuốn sách của Faulkner nói đến các cách điều trị ung thư tiên tiến. Cô được hưởng lợi từ liệu pháp trình tự gien để xác định ung thư đã di căn thế nào giúp cho các bác sĩ tùy chỉnh phương pháp điều trị.

Faulkner khuyến cáo bệnh nhân nên dùng liệu pháp trình tự gen – do công ty Mỹ Foundation One Medicine thực hiện - để biết về quá trình đột biến và sử dụng thuốc cho có hiệu quả.

Cô nói chuyện với 2 bác sĩ Anh, chuyên điều trị bệnh ung thư cho bằng hóa trị, và nói với họ rằng có thể cô không còn sống đến nay nếu theo họ chạy chữa. Ở Hồng Kông, cô được điều trị liệu pháp miễn dịch trong 2 năm, một cách tiếp cận củng cố hệ thống miễn dịch giúp nó tấn công các tế bào ung thư.

Nguoi phu nu thoat khoi ‘luoi hai tu than’ chia se dieu ky dieu
Cuốn sách của Faulkner “Fuk Yu: Hành trình ung thư ngọt ngào và cay đắng, theo kiểu Hồng Kông” - Ảnh: Jonathan Wong

Tiếp cận phương pháp điều trị mới đồng nghĩa với việc thử nghiệm thuốc. Faulkner tin chắc rằng, với loại bệnh hiếm gặp cô mắc phải, ở Anh cô sẽ không đáp ứng được các tiêu chí về thử nghiệm thuốc liệu pháp miễn dịch. “Tôi rất may mắn khi được ở đây (Hồng Kông)”, cô nói.

Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến hàng thứ sáu ở phụ nữ Hồng Kông. Theo Cơ quan đăng ký ung thư Hồng Kông, năm 2016 có 598 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh này, độ tuổi trung bình của họ là 53.

Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân có cơ hội được chữa khỏi; tuy nhiên, căn bệnh này thường được chẩn đoán khi đã trễ. Faulkner kêu gọi phụ nữ, đặc biệt là những người trên 50 tuổi, chú ý đến các yếu tố nguy cơ gây ung thư buồng trứng và các triệu chứng dai dẳng có vẻ không đặc hiệu nhưng cần được chăm sóc y tế. Cô viết trong cuốn sách: “Tôi bị đau lưng và đầy hơi kéo dài”, một số bệnh nhân cảm thấy chán ăn.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI