Loại thuốc hứa hẹn kéo dài sự sống cho phụ nữ trẻ mắc ung thư vú

03/06/2019 - 06:22

PNO - Theo kết quả từ một thử nghiệm lâm sàng quốc tế, những phụ nữ trẻ tuổi mắc dạng ung thư vú di căn phổ biến có tỷ lệ sống sót tốt hơn sau khi điều trị bằng loại thuốc giúp tấn công các tế bào ung thư.

Nghiên cứu thực hiện trên 672 phụ nữ dưới 59 tuổi, sử dụng loại thuốc gọi là ribociclib, kết hợp với một hình thức trị liệu bằng hormone phổ biến. Kết quả cho thấy 70% phụ nữ dùng liệu pháp phối hợp còn sống sau 42 tháng, con số này ở những phụ nữ chỉ được điều trị bằng liệu pháp hormone và giả dược là đạt 46%.

Điều này tương ứng với nguy cơ tử vong thấp hơn 29% ở những bệnh nhân được điều trị kết hợp. Nhóm tác giả trình bày nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ tại Chicago vào thứ Bảy 1/6 và sẽ công bố trên Tạp chí Y học New England số tháng 6.

Loai thuoc hua hen keo dai su song cho phu nu tre mac ung thu vu
Ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh thường rất nguy hiểm.

Theo tác giả chính, Tiến sĩ Sara Hurvitz, người chỉ đạo Chương trình Nghiên cứu Lâm sàng Ung thư Vú tại Trung tâm Ung thư Toàn diện UCLA Jonsson (bang California), đây là công trình đầu tiên cho thấy lợi ích đáng kể của việc dùng thuốc hỗ trợ đối với phụ nữ tiền mãn kinh bị ung thư vú di căn dương tính với thụ thể hormone

Phụ nữ sử dụng ribociclib sống thêm trung bình 23,8 tháng mà không phát bệnh, so với khoảng thời gian 13 tháng ở phụ nữ dùng giả dược.

Tiến sĩ Harold Burstein thuộc Viện Ung thư Dana-Farber (bang Massachusetts, Mỹ) nhận xét: "Ung thư vú tiến triển ở phụ nữ tiền mãn kinh có thể rất nguy hiểm. Một liệu pháp giúp làm tăng đáng kể tỷ lệ sống cho phụ nữ trẻ mắc bệnh này rất đáng khích lệ và có tầm quan trọng cao".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, trên toàn cầu, ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong liên quan đến ung thư hàng đầu ở phụ nữ. Chỉ riêng trong năm 2019, WHO ước tính sẽ có 627.000 phụ nữ chết vì ung thư vú trên toàn thế giới, chiếm khoảng 15% tổng số ca tử vong do ung thư ở phụ nữ.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng cho rằng ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ tại Mỹ, với khoảng 41.000 phụ nữ và 450 nam giới thiệt mạng mỗi năm vì ung thư vú.

Ribociclib và liệu pháp hormone từng được sử dụng để điều trị cho phụ nữ mãn kinh bị ung thư vú; và từ năm 2018, liệu pháp kết hợp đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chấp thuận sử dụng cho phụ nữ tiền mãn kinh.

Loai thuoc hua hen keo dai su song cho phu nu tre mac ung thu vu
Loại thuốc mới thể hiện triển vọng kéo dài sự sống ở bệnh nhân ung thư di căn thêm gần 1 năm.

Đồng tác giả, Tiến sĩ Debu Tripathy từ Trung tâm Ung thư MD Anderson của Đại học Texas kết luận: "Nghiên cứu xác nhận lợi ích của các loại thuốc trên ở cả bệnh nhân trước và sau mãn kinh bị ung thư vú di căn dương tính với thụ thể hormone, và xác nhận thêm giá trị lâm sàng của việc bổ sung ribociclib cho bệnh nhân"..

Phản ứng bất lợi phổ biến nhất đối với thuốc Ribociclib bao gồm gây suy giảm số lượng bạch cầu, từ đó có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Nghiên cứu được tài trợ bởi nhà sản xuất dược phẩm Novartis, sở hữu chế phẩm ribociclib dưới dạng thuốc viên với tên thương hiệu Kisqali. Theo trang web GoodRx, các loại thuốc có giá hơn 12.000 USD cho một tháng điều trị.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI