Người đàn bà lạ trong căn nhà chiều 29 tết

23/01/2020 - 14:30

PNO - 29 tháng Chạp, Tùng gói ghém bánh mứt và những món quà tặng của đối tác, bạn bè dành cho mang về quê cho bố mẹ. Chuyến xe đò ngày cuối năm chật ních người, ai cũng muốn nhanh nhanh để bước vào căn nhà thân thương xưa của mình. Tùng cũng vậy và anh hình dung ra biết bao là viễn cảnh vui vẻ.

Xe về ngang thị trấn, Tùng bắt xe ôm chở ngay vào với bố mẹ. Xe vừa mới dừng ngay trước cổng rung rinh giàn ti-gôn tuôn sắc hồng rực rỡ thì tiếng chó từ trong nhà đã sủa rộng ra, rền vang.

Lạ thay, người chạy ra mở cổng cho Tùng không phải bố, chẳng phải mẹ hay thằng Út mà là một cô gái có khuôn mặt lạ. Tùng khựng lại, cất tiếng hỏi: “Cô là...”.

Dù có cảm thông đến mấy cũng khó chấp nhận việc một cô gái bỏ mặc con đi theo về nhà nhân tình làm dâu đảm trong dịp Tết. Ảnh minh họa

Có tiếng bước chân của mẹ lẹt quẹt chạy từ trong nhà ra. Cô gái chưa kịp trả lời thì mẹ đã tươi cười giải đáp: “Nó là bạn của cu Tiến. Hai đứa nó mới từ Đồng Nai về”.

Tùng thoáng chau mày. Tại sao không phải là cái Hoa - vợ của Tiến và mấy đứa con của nó. Cả năm nay do bận rộn công việc ở Sài Gòn, Tùng và cậu em Út gần như không có chút liên hệ nào.

Buổi cơm tối được dọn ra. Tùng cảm thấy không thoải mái khi ăn cơm trong nhà có người lạ. Cu Tiến và cô bạn gái dường như cũng hiểu nên cả hai ăn vội mấy gắp rồi kiếm cớ có hẹn ngoài thị trấn, đèo nhau đi trong màn đêm vọng vang tiếng chó sủa.

Lúc này bố mẹ Tùng mới kể chuyện nhà cho con trai nghe. Thì ra cu Tiến và vợ đã ly thân trong một năm qua. Tiến làm nghề lái xe tải nên rày đây mai đó, vợ ghen quá nên cả hai hay lục đục, hạnh phúc gia đình lung lay dẫn đến tan vỡ. Tết này, vợ Tiến dắt con về ngoại ăn Tết, còn Tiến ở với gia đình chủ xe để tiện đi các chuyến hàng Bắc - Nam.

Khi người lớn chia tay, họ thường hay bỏ rơi con trẻ và thiếu sự quan tâm thấu đáo trong dịp Tết. Ảnh minh họa

“Thế còn cô gái kia?”, Tùng hỏi. Mẹ anh cười bảo đó là bạn gái của Tiến. “Nghe nói tụi nó quen nhau từ hai năm trước. Cô đó dân miền Trung, làm nghề buôn bán”. Rồi mẹ Tùng kể thêm về cô gái lạ lúc nãy cùng ngồi ăn cơm với cả gia đình. Theo lời kể của mẹ thì cô gái này cũng tương tự như Tiến, đang có 2 đứa con nhỏ nhưng hiện cả hai đang để hết ngoài quê cho chồng cũ nuôi, hiện đã sống ly thân.

Mẹ Tùng bảo: “Con thông cảm đừng làm khó hai đứa nó, tội nghiệp. Tết này cu Tiến nó định cho bạn gái nó ở lại ăn tết cùng với gia đình mình. Nó thương em con thật lòng”.

Tùng cầm đôi bàn tay mẹ. Đôi bàn tay đã dạn dày sương gió, nhăn nheo như những tấm chăn mùa đông ủ ấm mà bọn trẻ con lười biếng không chịu vuốt gấp thẳng thớm để nhàu nát. Gương mặt mẹ hằn những vết chân chim, mắt trũng sâu.

Tùng nhìn thẳng vào mắt mẹ: “Có người mẹ nào muốn con mình đón tết đơn lẻ một mình đâu má. Có người mẹ nào đi theo người đàn ông khác bỏ con cái nheo nhóc trong những ngày này. Người phụ nữ nếu không biết thương, biết nghĩ cho gia đình, cho con cái của mình mà lao theo tiếng gọi tình yêu như vầy thì sau này sao họ có thể thương con, thương cháu của mình hả má? Do đó, con muốn chuyện hôn nhân gì của tụi nó cứ để sau tết rồi tính, tết này ai về nhà nấy. Cu Tiến nên dành thời gian đi thăm, dẫn con đi chợ tết, đi chơi ba ngày xuân. Cô gái đó cũng vậy. Ra Giêng cả hai hoàn tất thủ tục ly hôn chồng, ly hôn vợ, rồi sắp xếp đâu ra đó, con mới cho phép được bước vào ở trong căn nhà này. Con nghĩ ba má cũng không nên buồn và cũng không nên xin xỏ gì cho cu Tiến cả”.

Trẻ con hồn nhiên vô tội, chúng chỉ mong Tết đến xuân về được đi chơi cùng với bố mẹ. Ảnh minh họa

Mẹ Tùng nhìn con trai. Trời ơi thằng con kén chọn, tới giờ vẫn chưa có vợ, nhưng rồi bà mỉm cười tin rằng sau này ai lấy được chàng trai này, hẳn sẽ là một cô gái thật tốt số.

Bố Tùng nãy giờ lắng nghe và quan sát cuộc trò chuyện. Ông cầm đũa lên và cơm. Trước khi ăn, ông quay sang vợ: “Tui đã nói với bà rồi, chuyện đó là không thể được mà. Bà cứ hay mềm lòng”.

Cả nhà Tùng tiếp tục ăn cơm rồi ngồi xem ti vi. Họ chờ trông có tiếng xe dừng lại trước cổng và vọng vang tiếng chó sủa trong đêm 29 Tết.

Trương Quốc Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI