Ngôn ngữ như làn da

13/03/2020 - 09:36

PNO - Ta tiếp xúc bạn tình thông qua làn da. Có làn da mịn màng quyến rũ đầy cám dỗ, cũng có làn da sần sùi gây cảm giác gớm ghiếc...

Buổi sáng, tôi thường nằm trốn trên giường, tranh thủ lướt báo mạng, còn vợ tôi thì đã ra ngoài bếp chế biến bữa sáng.

Hôm nay, tôi dậy sớm hơn, đánh răng rửa mặt xong tôi mò vào bếp và thấy nàng  đang cặm cụi nấu nước dùng. Thấy tôi vào, nàng cau có:

- Ngày gì mà dậy sớm thế... Tưởng vẫn ngủ!

- Ô kìa em yêu! - Tôi đáp rất ngọt ngào - Em có biết mùi nước dùng bún tôm với anh đã trở nên quyến rũ và thân thuộc đến mức, sáng sớm không được ngửi nó và ăn... nó, anh sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu. Vì vậy, không thể ngủ được nữa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặt nàng bỗng dưng ửng hồng, mắt nàng lúng liếng, rồi bảo:

- Nỡm, ra ngoài mà ngồi rồi tôi làm cho mà hốc!

Ơ hay! Tôi chỉ nói về mùi nước dùng bún tôm thôi mà, sao mặt nàng ửng hồng, rồi mắt lúng liếng, rồi bảo tôi là “nỡm”?

Hình như Roland Barthes - nhà phê bình văn học kiêm triết gia ngôn ngữ lừng danh người Pháp - đã nói câu rất hay đại loại: “Ngôn ngữ chính là làn da”.

Ta tiếp xúc bạn tình thông qua làn da. Có làn da mịn màng quyến rũ đầy cám dỗ, cũng có làn da sần sùi gây cảm giác gớm ghiếc. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngôn ngữ cũng vậy!

Câu nói của tôi chính là làn da của tôi, và làn da tôi mơn trớn nàng khiến má nàng ửng hồng, mắt nàng lúng liếng và bảo tôi là “nỡm”.

Các bạn gái dăm ngày ba bận đi spa để làm mới làn da, chính là để làm mới sự cám dỗ với đối tác. Nhưng các bạn không biết rằng, làm mới ngôn ngữ cũng làm mới sự cám dỗ y như vậy.

Bởi các bạn biết, một làn da nhăn nheo cũ kỹ sẽ gây cảm giác nhàm chán thế nào với bạn đời, thì ngôn ngữ cũ mèm cũng gây cảm giác như vậy.

Các bạn chán nhau bởi vì các bạn hằng ngày nói với nhau những điều cũ mèm, giọng điệu cũ mèm, cách nói cũ mèm, ý tưởng cũng cũ mèm, thế là chán y như phải tiếp xúc với làn da nhăn nheo xuống cấp vậy.

Làm mới làn da không có nghĩa lúc nào nó cũng phải nuột nà thơm phức, đôi khi cũng phải hôi hám tí nó mới hay. Thì ngôn ngữ cũng vậy, lúc ngọt ngào lúc hơi thô, thậm chí văng tục nó mới uyển chuyển.

Ấy là nói về ngôn ngữ - tức làn da - dành cho người tình. Còn với các đối tượng khác thì tùy các bạn cứ thế mà suy ra thôi. 

Biên kịch Đỗ Trí Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI