Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc sẽ phải minh bạch nguồn gốc COVID-19

08/06/2021 - 16:52

PNO - Hôm 7/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã né tránh những câu hỏi xoay quanh các biện pháp mà chính phủ Mỹ sẽ thực hiện nếu Trung Quốc không hợp tác trong việc xác định liệu nguồn gốc của virus gây bệnh COVID-19 có phải là từ phòng thí nghiệm của nước này hay không. Thay vào đó, ông cho rằng dưới sức ép từ nhiều nước, Trung Quốc buộc sẽ phải minh bạch về vấn đề này.

“Tôi không muốn bàn về các giả thuyết được đặt ra trong thời gian tới về những gì mà Mỹ sẽ làm hoặc sẽ không làm, nhưng tôi có thể tự tin nói rằng sức ép từ cộng đồng quốc tế sẽ ngày càng tăng, buộc các quốc gia, bao gồm Trung Quốc, phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin và thể hiện tính minh bạch đối với các vấn đề sức khỏe toàn cầu, trong có đại dịch COVID-19”, ông Blinken phát biểu trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại, thuộc Hạ viện Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Một số quốc gia - trong đó có Mỹ, Anh và Nhật - cho biết những phát hiện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ một cuộc điều tra liên quan đến nguồn gốc của một dịch bệnh mới, được phát hiện bắt đầu lây lan từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc cuối năm 2019, đã không đủ chuẩn xác vì thiếu sự hợp tác minh mạch và khách quan của nước này trong quá trình điều tra. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã chỉ ra những bất cập trong việc nước này cung cấp các dữ liệu liên quan đến nguồn gốc của COVID-19 cho các nhà khoa học quốc tế trên thực tế.

Trước áp lực từ các nhà lập pháp ở cả hai đảng và từ một bài viết trên tờ The Wall Street Journal cho biết Trung Quốc đã xác nhận rằng 3 nhà nghiên cứu của Viện virus học Vũ Hán đã phải nhập viện ngay trước khi dịch COVID-19 bùng phát ở nước này, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho cộng đồng tình báo Mỹ điều tra sâu hơn về nguồn gốc của đại dịch.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Biden vì khi thông báo về cuộc điều tra nói trên đã cho rằng thế giới có khả năng sẽ không bao giờ biết được nguồn gốc thực sự của COVID-19.

“Ở Mỹ, việc tiêu hủy bằng chứng sẽ bị trừng phạt và việc che đậy bằng chứng được xem là dấu hiệu của tội phạm. Những ai tham gia các hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm cho người khác và cộng đồng phải chịu trách nhiệm một cách nghiêm minh”, ông Pompeo phát biểu trong một bài báo, được đăng trên tờ The Washington Post hôm 7/6.

Ông Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích Biden vì khi thông báo về cuộc điều tra nói trên đã cho rằng thế giới có khả năng sẽ không bao giờ biết được nguồn gốc thực sự của COVID-19
Ông Mike Pompeo lên tiếng chỉ trích Tổng thống Biden vì đã cho rằng thế giới có khả năng sẽ không bao giờ biết được nguồn gốc thực sự của COVID-19

Ngày 6/6, khi trả lời phỏng vấn của Axios - một tờ báo mạng ở quận Arlington, thuộc bang Virgina (Mỹ) - ông Blinken cũng đã chia sẻ quan điểm tương tự như cách ứng xử với các nhà lập pháp của nước này vào ngày 7/6, khi được hỏi về việc liệu Mỹ có đưa ra biện pháp trừng phạt nào hay không, khi Trung Quốc không cho các nhà điều tra bên ngoài tiếp cận phòng thí nghiệm ở Vũ Hán của nước này.

“Việc tìm ra nguồn gốc thực sự của COVID-19 cũng sẽ đem lại lợi ích cho Trung Quốc, vì nước này cũng đã phải gánh chịu nhiều thiệt hại từ sự bùng phát của đại dịch. Và nếu muốn trở thành một tổ chức quốc tế có trách nhiệm, tự bản thân Trung Quốc phải làm mọi thứ có thể để cung cấp tất cả thông tin mà nước này có được, nhằm đảm bảo rằng đại dịch này sẽ không xảy ra một lần nữa”, ông Blinken giải thích.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối trả lời trực tiếp khi được hỏi trong phiên điều trần tại Hạ viện liệu ông có đang xem xét tẩy chay Thế vận hội mùa Đông ở Bắc Kinh năm 2022 hay không.

Trong khi một số nhà lập pháp, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Chủ tịch Ủy ban đối ngoại, thuộc Hạ viện Gregory Meeks, đang kêu gọi chỉ "tẩy chay ngoại giao", nghĩa là sẽ không cấm các vận động viên Mỹ tham gia thế vận hội nói trên; Chris Smith - một đại diện của đảng Cộng hòa ở bang New Jersey, đã thúc đẩy ông Blinken đưa ra quyết định tẩy chay hoàn toàn.

“Mỹ cần tham vấn chặt chẽ các quốc gia khác, các đồng minh và các đối tác để đảm bảo rằng chúng ta hiểu rõ các mối quan tâm chung và tốt nhất là nên có cách một cách tiếp cận thống nhất đối với vấn đề Trung Quốc và nguồn gốc của COVID-19. Và câu trả lời sẽ có thể có trong vài tuần tới”, ông Blinken đáp lại.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI