Thế giới tăng tốc tiêm ngừa COVID-19 cho người trẻ

07/06/2021 - 06:41

PNO - Khác với giai đoạn đầu đại dịch năm 2020, những đợt bùng phát gần đây trên thế giới chứng kiến số trẻ em nhập viện và tử vong tăng nhanh. Qua đó, buộc các nước tìm cách tiêm chủng cho bộ phận dân số trẻ nhanh nhất có thể.

Tiêm chủng cho người trẻ

Hôm 4/6, Trung Quốc phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của Sinovac Biotech cho đối tượng từ 3-17 tuổi. Đợt tiêm chủng đại trà của Trung Quốc với 723,5 triệu liều vắc xin đã phân phối, tính đến ngày 3/6, hiện chỉ bao gồm những người từ 18 tuổi trở lên. Dù vậy, Chủ tịch Công ty Sinovac Biotech - Yin Weidong - cho biết, thời điểm vắc xin được cung cấp cho các nhóm trẻ hơn phụ thuộc vào việc chiến lược tiêm chủng do các cơ quan y tế xây dựng. Vì trẻ vị thành niên có mức độ ưu tiên tiêm vắc xin thấp hơn so với người cao tuổi, những người đối mặt với nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng sau khi nhiễm bệnh.

 

Giám đốc CDC Mỹ - Rochelle Walensky - nhấn mạnh, tiêm phòng, cho cả trẻ em và thanh thiếu niên, là cách giúp thế giới thoát khỏi đại dịch COVID-19 - Ảnh: Getty Images
Giám đốc CDC Mỹ - Rochelle Walensky - nhấn mạnh, tiêm phòng, cho cả trẻ em và thanh thiếu niên, là cách giúp thế giới thoát khỏi đại dịch COVID-19 - Ảnh: Getty Images

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cho biết, kể từ khi bắt đầu đại dịch, rất ít thanh thiếu niên mắc COVID-19 phải nhập viện. Tuy nhiên, trong số những trường hợp thanh thiếu niên phải nhập viện, khoảng 1/3 được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) và 5% cần hỗ trợ máy thở. Bên cạnh đó, số ca nhập viện liên quan đến COVID-19 ở thanh thiếu niên tại Mỹ hiện cao gấp ba lần số ca nhập viện liên quan đến bệnh cúm trong ba mùa cúm gần đây.

Theo dữ liệu mới nhất, gần bốn triệu trẻ em Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, so với khoảng 30 triệu trường hợp ở người lớn. Tuy nhiên, khoảng 16.500 trẻ em phải nhập viện vì COVID-19 kể từ năm 2020, và ít nhất 322 người đã tử vong, khiến căn bệnh trở thành một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Trích dẫn tỷ lệ nhập viện của thanh thiếu niên mắc COVID-19 gia tăng vào tháng Ba và tháng Tư, Giám đốc CDC Rochelle Walensky khuyến cáo các bậc cha mẹ nên tiêm phòng cho thanh thiếu niên để bảo vệ các em khỏi căn bệnh có thể chuyển biến nghiêm trọng.

Tại Mỹ, vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech, vốn được cấp phép cho những người từ 16 tuổi trở lên vào tháng 12/2020, đã mở rộng khuyến cáo sử dụng cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi từ giữa tháng 5/2021. Chỉ trong vòng một tuần tính đến 22/5, khoảng 1,87 triệu thanh thiếu niên Mỹ đã tiêm mũi đầu tiên. Tại châu Âu, Anh cũng chấp thuận sử dụng vắc xin Pfizer cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi và Bỉ sẽ bắt đầu tiêm vắc xin cho trẻ từ 16-17 tuổi vào tháng Bảy. Thanh thiếu niên Pháp từ 12-18 tuổi đủ điều kiện tiêm vắc xin COVID-19 từ ngày 15/6. Riêng Đức sẽ dỡ bỏ chương trình ưu tiên tiêm chủng vào ngày 7/6, giúp tất cả công dân trên 12 tuổi đủ điều kiện để chủng ngừa COVID-19.

Tránh tác động lâu dài

Tiến sĩ Megan Ranney, bác sĩ cấp cứu và Giám đốc Trung tâm về sức khỏe kỹ thuật số Đại học Brown, chia sẻ: “Tôi không thể đếm hết những người cần giúp đỡ ở độ tuổi dưới 40, chưa bao giờ bị bệnh nặng nhưng hiện gặp khó khăn do COVID-19 về hô hấp, mất vị giác và khứu giác, hoặc trải qua triệu chứng sương mù não”. Tiến sĩ Jonathan Reiner - giáo sư y khoa và phẫu thuật tại Đại học George Washington - nhận xét, một số triệu chứng kéo dài ở những người trẻ tuổi đã duy trì suốt một năm nay, “vì vậy, những gì tôi muốn nói với những người trẻ tuổi là COVID-19 có thể không giết bạn nhưng vẫn sẽ hủy hoại cuộc sống của bạn”.

Mặt khác, một số bệnh nhân trẻ tuổi, vốn chưa từng mắc bệnh nền có thể trở nặng khi mắc COVID-19 vì “cơn bão cytokine”. Về cơ bản, đó là khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức, có thể gây viêm nặng hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác. Tiến sĩ Reiner chia sẻ: “Chúng tôi đã thấy những người rất trẻ, ở độ tuổi 20… cần chạy ô-xy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO) tim phổi, trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần vì cơn bão cytokine”.

COVID-19 lây lan càng lâu trong cộng đồng, nó càng đột biến. Nếu các đột biến là đáng kể, chúng có thể dẫn đến các chủng mới mà các loại vắc xin hiện tại không thể chống lại được. Điều đó sẽ khiến mọi nỗ lực tiêm chủng của thế giới trở nên vô ích. Đồng thời, nhiều nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim và địa điểm thể thao không thể mở hết công suất do số trường hợp mắc COVID-19 còn quá cao hoặc do không có đủ người được tiêm phòng.

Bằng cách tiêm vắc xin, những người trẻ tuổi có thể giúp hạn chế lây nhiễm, thúc đẩy doanh nghiệp mở cửa trở lại hoàn toàn một cách an toàn. Điều đó cũng sẽ giúp ích cho những nhân viên trẻ, những người bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế từ đại dịch.

Ngọc Hạ (theo New York Times, CNBC, Forbes, ABC, Washington Post)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI