Cựu Tổng thống Trump bị kiện 23 triệu USD vì gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc”

22/05/2021 - 10:14

PNO - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể phải ra hầu tòa vì đã gọi virus gây bệnh COVID-19 là “virus Trung Quốc” căn cứ theo hồ sơ một vụ kiện mới của người Mỹ gốc Hoa nói rằng ông đã làm hại cộng đồng này bằng một cụm từ khiêu khích.

Ông Donald Trump có thể mất hàng triệu đô la nếu vụ kiện thành công - Ảnh: Independent/Getty Images
Ông Donald Trump có thể mất hàng triệu USD nếu vụ kiện của CACRC thắng - Ảnh: Independent/Getty Images

Liên minh Dân quyền người Mỹ gốc Hoa (CACRC) khởi kiện cựu Tổng thống Trump và đòi ông bồi thường 23 triệu USD vì khi còn đương chức ông đã nhiều lần gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc”, “virus Vũ Hán” và “Kung Flu” (mô phỏng từ “Kung Fu” vốn dùng để chỉ tuyệt kỹ võ thuật Trung Hoa).

Theo trang mạng TMZ, hồ sơ vụ kiện nói rằng “các thuật ngữ xúc phạm”, do chính ông Trump nói ra, đã góp phần làm gia tăng tình trạng bạo lực gần đây đối với người Mỹ gốc Á, đặc biệt là người Trung Quốc ở Mỹ.

Trong bài phát biểu vào tháng 3/2020, ông Trump đã gạch bỏ chữ “coronavirus” và thay vào đó cụm từ “virus Trung Quốc”.

Những người chỉ trích ông Trump nói rằng ông “đã sai lầm” khi sử dụng thuật ngữ này, bởi vì vẫn chưa rõ virus có nguồn gốc từ đâu. Tuy nhiên, có sự chấp nhận rộng rãi rằng virus xuất hiện từ Trung Quốc.

Yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi nói xấu và gây thương tổn về tinh thần mà CACRC muốn đòi ông Trump tương đương 1 USD cho mỗi người Mỹ gốc Á và các quốc đảo Thái Bình Dương sống ở Mỹ. Số tiền đó khoảng 23 triệu USD.

Liên minh chia sẻ, nếu vụ kiện thành công họ sẽ sử dụng khoản tiền này để chi trả cho một bảo tàng trưng bày sự đóng góp của người Mỹ gốc Á đối với văn hóa Hoa Kỳ.

Một nghiên cứu về các đô thị lớn của Mỹ hồi tháng 3/2021 cho thấy các báo cáo về tội ác thù hận chống người gốc Á gia tăng gần 150% trong năm 2020.

Cựu Tổng thống Trump hồi tháng 3 năm ngoái đã lên tiếng bảo vệ việc sử dụng ngôn ngữ của mình. Ông nói: “Nó (cách nói của tôi) không hề phân biệt chủng tộc. Virus gây đại dịch đến từ Trung Quốc và tôi muốn diễn đạt chính xác điều đó”.

Thanh Vân (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI