Nghỉ hè: Giữ con an toàn trong môi trường nước

04/07/2015 - 12:02

PNO - PN - Hè đến là dịp để các bạn nhỏ vui chơi sau những tháng học tập căng thẳng. Những ngày hè, thời tiết khá oi bức nên việc đưa con em đến các công viên nước, hồ bơi để vui chơi, rất được các bậc cha mẹ ưa chuộng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhưng một thực tế cho thấy, tình trạng đuối nước ở lứa tuổi học sinh diễn ra các dịp hè hàng năm rất nhiều. Vấn đề đau đớn trong mỗi gia đình và xã hội. Là một hướng dẫn viên dạy bơi, cũng là một nhân viên cứu hộ trực hồ trong nhiều năm. Tôi xin chia sẻ đến phụ huynh cho con em vui chơi ở môi trường nước trong dịp hè này:

Trước tiên chúng ta nên hiểu rằng, không bất kỳ một ai sẽ an toàn tuyệt đối trong môi trường nước, thậm chí là vận động viên bơi lội chuyên nghiệp. Các vấn đề bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi ở môi trường nước, như chuột rút, các vấn đề về sức khỏe tim mạch... Nên cần có sự giám sát chặt chẽ của người lớn, người có kinh nghiệm về cứu nạn- cứu đuối.

Tuyệt đối không cho con em đến các khu vực ao, hồ, sông, rạch để vui chơi khi không có sự giám sát của người lớn. Phải trang bị trang phục bơi, phao bơi cho con em khi tham gia vui chơi ở các công viên nước và hồ bơi. Thường xuyên nhắc nhở con không cho đến gần khu vực nước có độ sâu nguy hiểm.

Nghi he: Giu con an toan trong moi truong nuoc
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khi đưa con em đến các hồ bơi, công viên nước để vui chơi, bơi lội, phụ huynh cần để ý những việc sau: Tất cả các hồ bơi đều có trang bị đội ngủ cứu hộ trực hồ lành nghề, quan sát xem khi đó có cứu hộ viên nào ngồi trực hay không? Nếu không, cần phải hỏi ý kiến của người quản lý nơi đó. Kiểm tra bảng báo độ sâu mực nước hồ. Quan sát và tìm bảng báo độ dư hóa chất, đọc xem có đúng như quy định ( độ dư PH từ 7.2 đến 7.8, độ dư clo từ 0.4 đến 1 PPM). Và quan sát bằng cảm quan về việc vệ sinh nơi đó, độ trong của nước, khu vệ sinh và quan cảnh. Và nhắc nhở con em phải khởi động kỹ trước khi xuống hồ.

Hè cũng là dịp để con em tìm đến việc học bơi. Phụ huynh hãy liên hệ ngay tại trường mà con em mình đang theo học, học theo chương trình phổ cập bơi lội của Bộ Giáo Dục- Đào Tạo đề ra. Hoặc tìm đến các hồ bơi, nơi đó luôn có những hướng dẫn viên bơi lội ban đầu. Mục đích việc học bơi nhằm để giảm thiểu tình trạng đuối nước ở tuổi học sinh diễn ra hàng năm và nhằm để phát triển thể chất, nâng cao thể lực và thầy dạy luôn hỗ trợ các em phát hiện năng khiếu để tìm ra môn thể thao các em yêu thích.

Có những trường hợp, trẻ em rất sợ nước. Phụ huynh không nên ép buộc con em. Cần có sự hỗ trợ và động viên trong thời gian dài. Cần tạo cho các em môi trường học thoải mái và vui vẻ, động viên con em rằng: "Bất cứ một cơ thể phát triển bình thường nào cũng đều biết bơi...", dần dần sẽ loại bỏ được tâm lý sợ nước của trẻ.
 

PHẠM MINH HIỀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI