Mẹ ơi ăn gì?

Nghệ nhân nấu nướng của con

03/12/2021 - 10:45

PNO - Mỗi người mẹ chắc chắn là một nghệ nhân nấu nướng của con mình. Cứ nghĩ về con thì món gì cũng làm ra được.

Hồ Thị Ty hiện đang sống và làm việc tại Huế trong ngành dịch vụ khách sạn. Thời gian nghỉ thai sản của người mẹ trẻ này bỗng dài bất thường vì dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến công việc. Nhưng khoảng nghỉ đó đã trở nên quý giá khi cô được làm mẹ toàn thời gian, được tự tay chuẩn bị cho con những món ăn đẹp mắt, ngon miệng. 

 

Cứ nghĩ về con thì món gì cũng làm được

Phóng viên: Cơ duyên nào khiến một phụ nữ trẻ như bạn trở thành một người yêu bếp và làm ra những mẫu bento rất bắt mắt?

Chị Hồ Thị Ty: Do điều kiện gia đình nên từ lúc 10 tuổi, tôi đã tự lo cho bữa ăn của bản thân và em trai kém ba tuổi. Có lẽ tình yêu với việc bếp núc cũng từ đó mà hình thành. Thế nên, việc nấu và trình bày món ăn cũng là một trong những sở thích và niềm vui của tôi.

Trước khi có con, tôi từng xuýt xoa mê mẩn trước những mẫu bento mình thấy trên mạng xã hội. Khi đó, tôi chỉ xem chứ chưa từng thử làm. Sau khi sinh, tôi tìm tòi học hỏi và thấy được một số lợi ích bento mang lại cho trẻ con nên tập tành làm thử để rồi càng làm càng mê.

* Là một người mẹ trẻ, hẳn bạn phải rất kiên trì để có thể biến những nguyên liệu đơn giản thành bữa cơm ngon miệng?

- Điều kiện xã hội bây giờ cho phép tôi có thể tự thu thập được nhiều kiến thức, kỹ năng hơn trong việc bếp núc. Chỉ riêng việc lên mạng xã hội, tôi đã học được biết bao điều bổ ích do mọi người chia sẻ. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình phải cần đủ kiên trì mới có thể chuẩn bị bữa ăn cho con.

Việc tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi mỗi ngày xoay quanh chủ đề ăn uống của con như: hôm nay con ăn gì, làm sao để chế biến ngon hơn khi con không ăn gia vị… đã thôi thúc tôi làm được nhiều món ngon từ những nguyên liệu đơn giản và tìm cách trình bày bắt mắt để thu hút bé hơn. 

Mỗi người mẹ chắc chắn là một nghệ nhân nấu nướng của con mình. Cứ nghĩ về con thì món gì cũng làm ra được.

 

* Cộng đồng mạng thực sự đã dành cho bạn nhiều sự ngưỡng mộ khi nhìn những món ăn mà bạn biến tấu cho con…

- Tôi từng mơ sẽ làm nghề gì đó liên quan đến bếp núc, nhưng vì nhiều lý do, tôi đành rẽ sang ngành học khác. Tôi chưa từng tham gia lớp nấu ăn nào. Ước mơ bếp núc vẫn còn đó. Khi được mọi người biết đến qua từng bữa ăn cho con, tôi rất vui và hạnh phúc. Đó cũng là động lực để tôi vượt qua những mệt mỏi trong hành trình nuôi con. Đặc biệt, cũng từ các bữa ăn này, tôi được kết nối với nhiều bà mẹ trẻ ở khắp nơi. 

Cảm nhận được sự thích thú, hào hứng của con khi ăn là phần thưởng lớn đối với chị Hồ Thị Ty
Cảm nhận được sự thích thú, hào hứng của con khi ăn là phần thưởng lớn đối với chị Hồ Thị Ty

 

Không khó để trở thành người mẹ hạnh phúc

* Nếu nói những bữa cơm này xuất phát từ tình yêu dành cho con, bạn cảm thấy tình yêu ấy thế nào?

- Mỗi bậc cha mẹ sẽ yêu con, dành cho con những điều tốt nhất theo cách riêng của mỗi người. Với tôi, việc chăm chút từng bữa ăn cho con không chỉ xuất phát từ tình yêu con mà còn là tình yêu đối với bếp núc, việc nấu ăn. Chưa hết, với tôi, nhìn con ăn cũng là niềm vui của bản thân.

Thời gian đầu lúc mới sinh, tôi từng bị chứng trầm cảm sau sinh nặng nề. Thời điểm đó, tôi thờ thẫn, vô thức còn muốn làm hại con. Nhờ chăm con, bên cạnh con hằng ngày, nấu những món ăn ngon cho con, tôi dần vơi bớt phần nào sự căng thẳng và vui vẻ trở lại. Tôi yêu những khoảng thời gian tập trung hết năng lượng vào việc chuẩn bị bữa ăn cho con vì chúng vừa giúp tôi thể hiện tình thương với con vừa giúp tôi cân bằng mình, đặc biệt là cân bằng cảm xúc.

 

* Bạn nhận lại được gì sau mỗi bữa ăn được chuẩn bị chu đáo này?

- Tôi gửi tình yêu thương của một người mẹ cho con qua từng bữa ăn, bù đắp phần nào những thứ mà mình không thể mang lại cho con đầy đủ. Cảm nhận được sự thích thú của con khi ăn; thấy bàn tay bé xíu bốc từng miếng cơm, miếng cá cho vào miệng, nhận biết được đó là cơm mẹ làm cho mình, đòi được ăn… là phần thưởng quá lớn dành cho tôi. Chỉ chừng ấy cũng đủ để tôi cảm thấy mình là một người mẹ hạnh phúc.

* Tiêu chí của bạn khi chuẩn bị các bữa ăn thế này là gì? 

- Chắc chắn với trẻ con, tiêu chí đầu tiên phải là đầy đủ chất dinh dưỡng. Bữa ăn luôn phải đảm bảo các nhóm dinh dưỡng: đạm, bột đường, béo, vitamin và khoáng chất. Thứ hai là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm: luôn chọn những thực phẩm an toàn, lành mạnh cho bé con; dùng dụng cụ nấu nướng riêng cho món sống và món chín… Cần lưu ý, khi làm bento, dụng cụ chế biến và bàn tay mẹ phải sạch sẽ để đảm bảo món ăn vừa ngon mắt vừa an toàn cho con.

Ngoài ra, cần đa dạng món ăn cho bé hằng ngày, đừng vì con thích món kia, không ăn món này nên mẹ cứ nấu mãi một món hoặc vì lo sợ con không ăn được thứ này thứ khác mà đánh mất cơ hội nếm thử khi trẻ còn nhiều gai vị giác nhất.

* Bạn nghĩ sao khi nhiều người vẫn cho rằng “bento chỉ đẹp mắt thôi chứ ăn chán lắm”? 

- Thông thường, chín người sẽ mười ý. Tùy quan điểm, sở thích của mỗi người, nếu đã yêu thì sẽ không nghĩ đến từ "chán". Tôi luôn chú ý thời gian để cơm làm xong vẫn ấm nóng, pha cơm với lượng màu vừa đủ để cơm vẫn ngon chứ không bị nhão, trong quá trình làm không nhồi để cơm không bị trương… Tất cả nỗ lực ấy đã cho ra những đĩa bento đẹp mắt, kích thích vị giác. 

Trộm vía bé con nhà tôi rất thích bento mẹ làm, luôn hào hứng với bữa ăn.

Chị Hồ Thị Ty gửi tình yêu thương của mẹ cho con qua từng bữa ăn đẹp mắt
Chị Hồ Thị Ty gửi tình yêu thương của mẹ cho con qua từng bữa ăn đẹp mắt

 

* Điều bạn thích nhất ở những mẫu bento mình tạo ra là gì?

- Thấy những hình ảnh dễ thương, ngộ nghĩnh rồi mang nó lên đĩa cho con, cố gắng làm cho nó đáng yêu theo kiểu trẻ thơ, màu sắc bắt mắt, kích thích vị giác là điều tôi thích nhất ở những đĩa bento do chính mình làm ra cho con. 

Ắt hẳn những bà mẹ yêu bento cũng như tôi. Đó không chỉ là dành tình yêu lớn cho con, cho người thân mà còn là niềm đam mê với bếp núc, luôn muốn nấu nướng và đem lại những món ăn ngon, đảm bảo sức khỏe cho người thân. Tất nhiên, bạn phải cảm thấy hứng thú thì mới thực hiện được.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ! 

Lan Khôi (thực hiện)

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI