Ngày của cha: Được làm cha là lúc người đàn ông đứng về phía nữ quyền

18/06/2017 - 06:30

PNO - Theo nhà xã hội học người Mỹ Michael Kimmel, thời điểm một người đàn ông chính thức được làm cha, thật sự gắn kết trách nhiệm chăm sóc con với vợ, cũng chính là lúc anh ta đứng hẳn về phía phong trào nữ quyền.

Khi đó, anh ta có những trải nghiệm đầu tiên thế nào là định kiến về giới, đặc biệt là những người cha có con gái sẽ cảm nhận rất rõ điều này. Đó là nguyên do vì sao những câu chuyện truyền cảm hứng ủng hộ nữ quyền phần lớn là từ những người cha có con gái. 

Ngay cua cha: Duoc lam cha la luc nguoi dan ong dung ve phia nu quyen
Mark Zuckerberg đọc sách vật lý lượng tử cho con gái nghe

Ngôi sao phim hành động và là cựu đô vật Dwayne Johnson (The Rock) mới đây đã đăng trên trang cá nhân ảnh con gái cùng dòng thông điệp: “Tôi muốn nói với con gái rằng, khi lớn lên con hãy mạnh dạn bước ra thế giới ngoài kia, ghi dấu vào vũ trụ bằng những giọt mồ hôi và thái độ làm việc của mình.

Hãy luôn nhớ phải giữ tinh thần tích cực, phẩm giá và lòng tự tôn”. Lần đầu làm cha, ngôi sao này cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của việc trao cho con niềm tin, tình yêu vô điều kiện và động viên tinh thần con quan trọng đến thế nào. Với anh, đó chính là khuyến khích tinh thần nữ quyền và mỗi bé gái cần được tạo điều kiện tối đa, không phải chịu những giới hạn ràng buộc chỉ vì con là con gái. 

Ngay cua cha: Duoc lam cha la luc nguoi dan ong dung ve phia nu quyen
Malala Yousafzai và bố

Ông chủ Mark Zuckerberg của mạng xã hội lớn nhất hành tinh facebook dù chưa từng nhắc đến khái niệm nữ quyền nhưng những gì ông và vợ là Priscilla Chan thể hiện đã chuyển tải khéo léo tinh thần nữ quyền. Từ khi con gái đầu lòng, bé Max, chào đời đến nay, hai vợ chồng chỉ chọn màu sắc trang phục trung tính hoặc màu xanh cho con, nói không với màu hồng vốn là màu “mặc định” cho những bé gái.

Mark còn đọc cuốn Quantum Physics for Babies (Vật lý lượng tử cho bé) cho con gái nghe. Vợ chồng ông đã không đặt ra bất kỳ giới hạn nào cho việc tiếp thu kiến thức của con gái. 

Ngay cua cha: Duoc lam cha la luc nguoi dan ong dung ve phia nu quyen
The Rock và con gái cưng

Malala Yousafzai, cô bé đến từ Pakistan là chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải Nobel Hòa bình, vốn có được ý chí cứng rắn và tinh thần quyết tâm là nhờ cha mẹ cô luôn hiểu con gái mình cần cơ hội để bứt phá.

Thầy giáo Ziauddin Yousafzai -  cha cô, là người đã khơi gợi và vun đắp cho con gái Malala niềm tin ấy. Ông từng nói: “Đừng hỏi tôi về những việc tôi làm, hãy hỏi tôi về những việc tôi đã không làm. Tôi đã không cắt đi đôi cánh của con bé”.

Ông Ziauddin nhớ lại lần đầu nhìn mặt con gái: “Tôi từng không thích trẻ sơ sinh, nhưng khi nhìn vào đôi mắt con bé, tôi cảm thấy rất vinh dự. Nghĩ đến một cái tên cho con bé, tôi thích thú liên tưởng đến một nữ anh hùng huyền thoại biểu trưng cho sự tự do tại Afghanistan là Malalai Maiwand. Tôi đã đặt tên con theo nhân vật này. Rồi khi nhìn vào cây phả hệ của gia tộc, truy ngược trở lại đến 300 năm trước, tôi nhận ra, tất cả những cái tên được điền vào đều là nam giới. Tôi quyết định đặt tên Malala vào cây phả hệ. Malala là phụ nữ nhưng vẫn có quyền góp mặt trong phả hệ gia đình.

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI