Nắng nóng khiến người dân ở nhiều nước thiệt mạng, trường học phải đóng cửa

19/04/2023 - 18:46

PNO - Nhiệt độ khắc nghiệt đang được các chuyên gia mô tả là "đợt nắng nóng tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á" khi các kỷ lục được ghi nhận ở Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan và Lào.

 

Một tài xế taxi uống nước từ chai trong cái nóng buổi chiều ở Kolkata khi một đợt nắng nóng bao trùm Ấn Độ. Ảnh: Debarchan Chatterjee/NurPhoto/Shutterstock
Một tài xế taxi uống nước giải nhiệt trong cái nóng buổi chiều ở Kolkata khi một đợt nắng nóng bao trùm Ấn Độ 

Một đợt nắng nóng gay gắt đã quét qua phần lớn châu Á, gây ra cái nhiều cái chết và đóng cửa nhiều trường học ở Ấn Độ. Ngoài ra, nhiệt độ kỷ lục cỏn được ghi nhận ở Trung Quốc.

Maximiliano Herrera, một nhà khí hậu học và thời tiết, đã mô tả nhiệt độ cao bất thường là “đợt nắng nóng tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á”.

Tại Trung Quốc, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin nhiệt độ kỷ lục trong tháng 4 đã được quan sát thấy ở nhiều địa điểm, bao gồm Thành Đô, Chiết Giang, Nam Kinh, Hàng Châu và các khu vực khác thuộc vùng đồng bằng sông Dương Tử.

Theo Herrera, nhiệt độ nóng bất thường cũng đã được báo cáo ở Đông Nam Á, trong đó có Luang Prabang, Lào, nơi ghi nhận 42,70C trong tuần này, nhiệt độ cao nhất trong lịch sử. Tại Thái Lan, cơ quan khí tượng cho biết nhiệt độ đạt 44,60C ở tỉnh Tak ngày 16/4 và được dự đoán nhiệt độ có thể lên tới 450C trong tuần này.

Tại Bangladesh, quốc gia đi đầu trong cuộc khủng hoảng khí hậu, nhiệt độ tăng vọt trên 400C ở thủ đô Dhaka vào cuối tuần qua - ngày nóng nhất trong 58 năm qua - khiến mặt đường tan chảy. Một quan chức của Bộ Môi trường, Rừng và Biến đổi khí hậu cho biết nếu nắng nóng không giảm, họ sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp về nhiệt độ ở một số khu vực.

Trong những năm gần đây, Ấn Độ trở nên đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cực cao và các chuyên gia lo ngại năm nay có thể còn tồi tệ hơn. Đợt nắng nóng tháng 4 đã tàn phá các bang phía bắc và đông Ấn Độ. Trong tuần này, cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo màu cam về một đợt nắng nóng nghiêm trọng ở các vùng của Bihar, Jharkhand, Odisha, Andhra Pradesh và Tây Bengal, tất cả các bang có tỷ lệ lao động nông thôn cao và những người lao động buộc phải làm việc bên ngoài ngay cả khi nhiệt độ và độ ẩm tăng cao.

6 thành phố ở phía bắc và phía đông Ấn Độ ghi nhận nhiệt độ trên 440C trong khi thủ đô Delhi ghi nhận 40,40C vào hôm 18/4. Đợt nóng dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục ít nhất đến cuối tuần này.

“Các đợt nắng nóng có thể sẽ tiếp tục ở Tây Bengal và một phần của Bihar trong 4 ngày tới. Theo đó, chúng tôi đã đưa ra một cảnh báo màu da cam cho khu vực do độ ẩm và nhiệt độ cao. Mọi người nên có biện pháp phòng ngừa" - Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết.

Nhiệt độ cao ở Ấn Độ đã khiến một số bang phải đóng cửa trường học. Ghi nhận đã có 13 người chết và 8 người khác phải điều trị do say nắng sau một sự kiện được tổ chức ngoài trời ở bang Maharashtra.

Thủ hiến Tây Bengal, Mamata Banerjee, đã đóng cửa tất cả các trường học trong tuần này do lo ngại về nắng nóng gay gắt. Theo truyền thông địa phương, nhiều trẻ em đã gặp các vấn đề về sức khỏe như đau đầu do nắng nóng.

Thời tiết nắng nóng bất thường cũng khiến Thái Lan phải cảnh báo về sức khỏe, nơi cơ quan y tế cảnh báo về nguy cơ say nắng, đặc biệt đối với những người tập thể dục hoặc làm việc nhiều giờ bên ngoài trời nắng, chẳng hạn như công nhân xây dựng và nông dân.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI