Đánh cược tính mạng với nắng nóng để kiếm sống

06/08/2022 - 06:00

PNO - Mỹ, châu Âu ghi nhận đã có những người giao hàng, quét đường bất ngờ ngã gục vì nhiệt độ cao. Tại châu Á, người lao động phải lựa chọn đánh cược với sinh tử để kiếm sống giữa cái nắng gay gắt.

Một công nhân nhập cư làm việc tại công trường ở Singapore  - ẢNH: GETTY IMAGES
Một công nhân nhập cư làm việc tại công trường ở Singapore - Ảnh: Getty Images

Đợt nắng nóng kỷ lục ở châu Âu vào tháng Bảy tiếp tục hành hạ những người lao động phải làm việc ngoài trời. Từ Bồ Đào Nha đến Bỉ và Trung Âu, họ đang phải chịu đựng cái nóng nung người, nhất là nông dân làm việc trên các cánh đồng, công nhân trên các công trường xây dựng... 

Ở Tây Ban Nha, cái chết của một người quét dọn đường phố 60 tuổi ngay trên vỉa hè thủ đô Madrid nhấn mạnh nguy cơ mà những người lao động phải đối mặt. Nhà xã hội học Claudia Narocki cho biết: “Các báo cáo về nắng nóng nói rằng đó là một nguy cơ vô hình. Nhưng nó chỉ vô hình đối với những người ngồi trong phòng máy lạnh. Đối với những lao động ngoài trời, nó là thực tế”. 

Tại Mỹ, một người dân ở bang Arizona chia sẻ đoạn video giám sát trước nhà anh vào giữa tháng Bảy, ghi lại cảnh tài xế giao hàng của công ty chuyển phát bưu kiện UPS đi chậm về phía cửa, nghiêng người bỏ gói hàng lên tấm thảm chùi chân rồi té ngã và nằm lăn ra đất. Anh ta nằm yên một lúc trước khi đứng dậy bấm chuông. Sau đó, anh ta tiếp tục bước đi loạng choạng về lại xe. UPS báo cáo rằng người lái xe không sao cả và nói thêm: “Điều hòa không khí trong xe hoạt động kém hiệu quả vì xe phải dừng thường xuyên để giao hàng”.

Vào giữa buổi chiều oi bức, Raj - đến từ Tây Bắc Ấn Độ - bắt đầu cảm thấy chóng mặt khi bê những bao bê tông và cát nặng tại một công trường xây dựng ở trung tâm thành phố Singapore. Nhiệt độ lên tới 340C, trong vòng vài phút, Raj khuỵu xuống và nôn ói. Người cha trẻ có hai con này nằm trong số hàng triệu lao động nhập cư ở châu Á đang làm việc trên các công trường, xưởng đóng tàu, hầm mỏ, nhà máy, trang trại và đồn điền giữa cái nóng gay gắt. Raj nói: “Cái nóng làm tôi sợ hãi nhưng tôi không có lựa chọn nào khác. Tôi phải làm việc để nuôi gia đình”. 

Nhà nghiên cứu người Anh và chuyên gia về quyền của người lao động nhập cư Andy Hall chia sẻ: “Người lao động nhập cư thường bị loại trừ và lãng quên khỏi hầu hết các cuộc trò chuyện toàn cầu về cuộc khủng hoảng khí hậu, mặc dù họ rõ ràng là một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất”. Theo Andy, người lao động tầng lớp thấp không được phép đến hầu hết các không gian công cộng có máy lạnh như trung tâm mua sắm và các tòa nhà khác, vì quy định của chủ nhà và người thuê để tránh khiếu nại từ công chúng. Thay vào đó, họ tránh nóng bằng cách nghỉ ngơi trong công viên hoặc dưới tán cây, cầu và đường cao tốc.

Tiến sĩ Jason Lee Kai Wei - Đại học Quốc gia Singapore - cho rằng việc không được tiếp cận với các hệ thống làm mát tiện lợi như điều hòa không khí là “vấn đề sinh tử” với nhiều lao động nhập cư. Mặt khác, theo một nghiên cứu năm 2021 của sáng kiến nghiên cứu toàn cầu Climate Impact Lab, khi cuộc khủng hoảng khí hậu khiến nhiệt độ trái đất tăng lên, khoảng cách về điều kiện lao động giữa các quốc gia giàu và nghèo sẽ ngày càng rộng ra. 

Tấn Vĩ (theo Politico, CNN, Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI